ตม.ภูเก็ตสนธิกำลังกวาดล้างต่างชาติ Overstay เน้นตรวจเข้มทุกพื้นที่

โพสเมื่อ : Tuesday, October 16th, 2018 : 10.32 am

ตม.จว.ภูเก็ต สนธิกำลังตำรวจท่องเที่ยว ภูธร ทหาร ระดมกวาดกลาง ชาวต่างชาติ อยู่เกินที่กฎหมายกำหนด Overstay ปล่อยแถว Operation X-ray Out Law Foreigner

เมื่อวานนี้ ( 15 ต.ค.) ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.๖ เป็นประธานปล่อยแถว ระดมกวาดล้างชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด Operation X-ray Out Law Foreigner  ตามนโยบายรัฐบาล โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม., สั่งการให้ตรวจคนเข้าเมืองในสังกัด บก.ตม.๖ ระดมกวาดล้างจับกุมบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักร โดยผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay)

โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กำลังพลจากกองทัพภาคที่ ๔, กองทัพเรือภาคที่ ๓, กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, กองบังคับการตำรวจทางหลวง, กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และกองบังคับการตำรวจน้ำ เป็นจำนวน ๒๕๒ นาย พร้อมด้วยรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ และรถยนต์ตรวจการณ์ จำนวน ๒๖ คัน

สำหรับการระดมกำลังในห้วงการปฏิบัติตามแผนระดมกวาดล้างจับกุมบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายของ บก.ตม.๖ มีขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 31ต.ค.นี้  ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เจษฎา  ใยสุ่น ผบก.ตม.6 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกนายในสังกัดออกตรวจสอบการแจ้งที่พักของคนต่างด้าวในเคหสถาน/โรงแรม       ตาม ม.๓๘ แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ และระดมกวาดล้าง โดยปฏิบัติการ Operation X-ray Out Law Foreigner

สำหรับการดำเนินการกวาดล้าง โดยปฏิบัติการ Operation X-ray Out Law Foreigner  ตั้งแต่วันที่ 1 – 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ผลการดำเนินการ ดังนี้ ดำเนินการตามกฎหมาย กรณีคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) ทั้งสิ้น จำนวน 583 ราย แบ่งเป็น จับกุม จำนวน 68 ราย มอบตัว จำนวน 515 ราย หลบหนีเข้าเมือง จำนวน 880 ราย จับกุมข้อหาอื่นๆ เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว และกฎหมายอาญาอื่น ๆ จำนวน 41 ราย

สำหรับการดำเนินการตามนโยบาย X-ray พื้นที่รับผิดชอบ ตม.จว.ภูเก็ต ได้มีการปล่อยแถวระดมใน Operation X-ray สถานประกอบการตาม มาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ ในช่วงวันหยุดราชการ ตลอดทั้งเดือน ต.ค.61 โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ตม.จว.ภูเก็ต ทั้งหมด ได้ดำเนินการภายในเขตพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต ผลการปฏิบัติ สามารถตรวจสอบโรงแรม ที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ได้ถึง ๓๙๗ แห่ง ซึ่งในบางแห่ง ยังไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงรายละเอียด

เพื่อจะได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ตม.จว.ภูเก็ต จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน เจ้าของหรือ ผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัย จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่บ้าน เคหสถาน หรือโรงแรมนั้นตั้งอยู่ ภายใน ๒๔ ชม นับแต่เวลาที่คนต่างด้าวเข้าพักอาศัย เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรสามารถตรวจสอบติดตามได้อย่างถูกต้อง