ตม.ภูเก็ตรวบต่างชาติอยู่เกินกำหนด ระบุ 2 เดือน จับแล้วกว่า 50 ราย

โพสเมื่อ : Saturday, September 30th, 2017 : 10.40 pm

ตม.ภูเก็ตรวบ ต่างชาติอยู่เกินกำหนดในราชอาณาจักรได้ 3 รายจากพื้นที่ ต.ป่าตอง พร้อมเผยในช่วง 2 เดือน ที่ผ่านสามารถจับกุมผู้อยู่เกินและหลบหนีเข้าเมืองได้มากกว่า 50 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเวียดนาม

เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (30 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.อาชีพ เจริญสันติสุข รองผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.เทียนชัย ชมภู สว.ตม.จว.ภูเก็ต นำโดย ร.ต.ท.ปวริศ ปานะจิราพร ร.ต.ท.ชิษณุ จุติชัย รอง สว.ตม.จว.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตม.ภูเก็ต ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ3 คน  ประกอบด้วย 1.นายคูราม (MR.KHURRAM RASHEED) อายุ 33 ปี สัญชาติปากีสถาน 2.นายรีอาซัด อาลี (MR.RIASAT ALI) อายุ 23 ปี สัญชาติปากีสถาน และ3.นายรัดนาการ์ เรดดิ้ง ซิงเกรดดี้ (MR.RATNAKAR REDDY SINGIREDDY) อายุ 21 ปี สัญชาติอินเดีย โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณปากซอยบางลา ริมถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

 

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกสืบสวนหาข่าวปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดตามพ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และผู้กระทำความผิดกฎหมายที่มีโทษทางอาญาอื่นๆ ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา เมื่ออกตรวจถึงบริเวณปากซอยบางลา ริมถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เห็นชาวต่างชาติทั้ง 3 รายกำลังยืนอยู่บริเวณดังกล่าว ท่าทางมีพิรุธ ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวขอเข้าตรวจสอบเอกสารพาสพอร์ต ปรากฏว่า ทั้ง 3 รายไม่สามารถนำมาแสดงได้จึงได้ควบคุมตัวมาทำการตรวจสอบที่ตม.ภูเก็ต

 

จากการตรวจสอบพบว่า 1.นายคูราม อายุ 33 ปี สัญชาติปากีสถาน เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2557 ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 60 วัน ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 8 มี.ค.2557 และไม่ปรากฏว่า มีการขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร ทำให้ นายคูราม อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด จำนวน 1,302 วัน

 

ส่วนรายที่ 2.นายรีอาซัด อาลี อายุ 23 ปี สัญชาติปากีสถาน เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2557 ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 60 วัน ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 11 ก.ย.2557 และไม่ปรากฏว่า มีการขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร ทำให้ นายรีอาซัด อาลี อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด จำนวน 1,115 วัน และ 3.นายรัดนาการ์ เรดดิ้ง ซิงเกรดดี้ อายุ 21 ปี สัญชาติอินเดีย เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2559 ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 60 วัน ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 26 ธ.ค.2559 และไม่ปรากฏว่า มีการขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร ทำให้ นายรัดนาการ์ เรดดิ้ง ซิงเกรดดี้ อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด จำนวน 278วัน

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาชาวต่างชาติทั้ง 3 ราย เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 รายรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

พ.ต.ท.เทียนชัย ชมภู สว.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการออกตรวจสอบและกวาดล้างนักท่องเที่ยวที่อยู่เกินกำหนดและหลบหนีเข้าเมืองในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เดือนสิงหาคม อยู่เกินกำหนด 13 ราย หลบหนีเข้าเมือง 2 ราย รวม 15 ราย ส่วนเดือนกันยายน อยู่เกินกำหนด 18 ราย หลบหนีเข้าเมือง 40 ราย และอื่นๆ 1 ราย รวมทั้งหมด 59 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ที่จับกุมได้จะเป็นชาวเวียดนาม อินเดีย ไนเจียเลีย และประเทศอื่นๆ เมื่อผู้ถูกจับกุมถูกดำเนินคดีในประเทศไทยแล้วก็จะมีการผลักดันกลับประเทศในที่สุด และนอกจากนี้ทางตม.ภูเก็ตยังคงเดินหน้าออกจับกุมและกวาดล้างชาวต่างชาติที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป