ตม.ภูเก็ตผุดโครงการที่พักสีขาว ปลอดอาชญากรรม-ยาเสพติด

โพสเมื่อ : Thursday, December 15th, 2022 : 10.03 pm

ตม.ภูเก็ต จัดโครงการที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ  ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด จังหวัดภูเก็ต (Phuket Crime-Free) พร้อมโชว์ผลงานการกวาดล้างจับกุมชาวต่างชาติที่ทำผิดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 17.20 น. วันนี้ (15ธ.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 3 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายพิชิต สิงห์ทองคำ จัดหางานจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต นายวลาดีมีร์ วี. ซอสนอฟ (Mr.Vladimir V.Sodnov) กงสุลใหญ่สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดภูเก็ต กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดภูเก็ต แรงงานจังหวัดภูเก็ต ศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวโครงการที่พักสีขาวสําหรับชาวต่างชาติ (ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด) จังหวัดภูเก็ต (Phuket Crime-Free)

พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ประกอบกับนโยบายของสํานักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. ที่มอบหมายให้ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. ดำเนินการตรวจสอบ ชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตราย ต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติ ที่ใช้ประเทศไทย เป็นฐานในการกระทำความผิดซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จึงได้เห็นชอบให้ดำเนินโครงการ “ที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ(ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด)จังหวัดภูเก็ต”(Phuket Crime-Free)

โดยให้ เจ้าของที่พักร่วมกันสอดส่อง ชาวต่างชาติที่มาพักอาศัย ซึ่งส่งผลให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้ ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยว สำหรับโครงการนี้ เป็นการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของ ผบ.ตร. (เป็นตำรวจมืออาชีพ ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน) มาสู่การปฏิบัติในรูปแบบของโครงการ

โดยมีการแบ่งการดำเนินการ เป็น 3 ระยะ ดังนี้ 1.ผลการออกตรวจและจับกุม(ระหว่างวันที่1-15ธ.ค.65) Over Stay จับชาวต่างชาติ 6 ราย และ ปรับ 117 ราย ออกตรวจ เจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรมซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่ง ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัย ตาม ม.38 ปรับ จํานวน 8 ราย ( DEPA และ PKCD ร่วมกันพัฒนาระบบการตรวจ

ผลการจับกุมคนต่างด้าวทำงานผิดตามวัตถุประสงค์การขออนุญาต จไนวน 1 ราย 2. ตไรวจท่องเที่ยวและจัดหางานจับกุมความผิดของชาวต่างชาติ ไกด์ บริษัทนำเที่ยว และคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานเกินสิทธิที่จะทำได้ จำนวน 3 ราย

3.การจัดการกับกลุ่ม แก๊ง ผู้มีอิทธิพล มาเฟีย ที่แฝงมาในรูปแบบการขออยู่ต่อประเภทนักเรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบ ตม.จว.ภูเก็ต ได้จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) และ DASHBOARD ของงานขออยู่ต่อเพื่อ การศึกษาในโรงเรียนเอกชน(นอกระบบ) โดยมีแนวคิดจากการบริหารจัดการเตียงว่างของโรงพยาบาลในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา จึงทำให้ทราบว่าในจังหวัดภูเก็ต มีโรงเรียนทั้งหมด 28 แห่ง แต่ละโรงเรียน ตั้งอยู่ที่ไหน สามารถรับนักเรียนได้โรงเรียนละกี่คน ปัจจุบันมีนักเรียนกี่คน และยังสามารถรับได้ อีกกี่คน ทำให้จังหวัดภูเก็ตไม่เกิดภาวะนักเรียนล้นโรงเรียน และสถิติการปฏิเสธและยกเลิกวีซ่า จำนวน 605 ราย  ขณะที่ MR.Vladimir Sosnov กงสุลสหพันธรัฐรัสเซียประจำจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่าปัจจุบันไม่มีผู้มีอิทธิพล ในจังหวัดภูเก็ต

4.ความผิดของคนไทยที่หลอกลวงชาวต่างชาติ มีผลการดำเนินคดี บริษัทตัวแทนหลอกต่อวีซ่า จำนวน 15 คดี (สภ.เมืองภูเก็ต 11 คดี สภ.ป่าตอง 2 คดี และ สภ.ฉลอง 2 คดี)

พ.ต.อ.ธเนศ กล่าวว่า ตม.จว.ภูเก็ต ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยจัดตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ได้รับความเดือดร้อน (Phuket Immigration Help Center) บริเวณอาคารที่ทำการ ตม.จว.ภูเก็ตและประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวต่างชาติบริจาคโลหิต บริเวณห้างเซ็นทรัลภูเก็ต ในวันที่ 22 ธ.ค.65

โดยตม.จว.ภูเก็ต ได้สร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานในการตรวจสอบคัดกรอง และปราบปรามจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามากระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงเฝ้าระวังบุคคลที่มีหมายจับทั้งสัญชาติ ไทย และสัญชาติอื่น ๆ หากท่านใดพบเห็น หรือรับทราบเบาะแสการกระทำความผิดกรุณาแจ้งมายัง ตม.จว.ภูเก็ต ตามช่องทางการติดต่อที่ได้แจ้งให้ทราบแล้ว