ดินถล่ม ที่ภูเก็ต ทำคนไร้บ้านอีก 18 ราย อบจ.ยังเดินหน้าเร่งเคลียร์พื้นที่ ด้านอุตุฯ เตือนฝนตกหนักอีกหลายวัน ต้องเฝ้าระวังเกิดเหตุซ้ำ

โพสเมื่อ : Monday, August 26th, 2024 : 5.15 pm

จากกรณีเกิดเหตุ ดินถล่มในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา จนกลายเป็น มหันตภัยร้าย ที่คร่าชีวิตของของคนซึ่งถูกฝังทั้งเป็นไปจำนวน 13 ราย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมทั้งแรงงานต่างด้าว นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 19 ราย และ มีบ้านเรือน บ้านเช่า วิลล่า ได้รับความเสียหายอีกกว่า 50 หลังคาเรือน ทำให้ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัยอีกจำนวนหนึ่ง
เหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 4 วัน แต่ ยังมีชาวบ้าน และแรงงานต่างด้าวอีก 18 ชีวิต จาก 5 ครัวเรือน ยังไม่สามารถกลับเข้าที่พักได้ เนื่องจาก ห้องพักที่เคยเช่าอาศัยถูกดินถล่มทับเสียหายทั้งหมด รวมทั้งทรัพย์สินอื่นด้วย โดยขณะนี้ทั้งหมดยังต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย วัดกะตะ ต.กะรน จ.ภูเก็ต ซึ่งจุดนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความช่วยเหลือต่อไป
ขณะที่การเคลียร์พื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดิน และ ก้อนหิน ถล่มลงมาทับบ้านเรือน และ ทรัพย์สินของชาวบ้านนั้น งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ระดมทั้งกำลังคน และ เครื่องจักร เข้าทำงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้ง 4 วัน อย่างไม่ย่อท้อ แต่การเข้าเคลียร์พื้นที่เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากยังมีน้ำจากภูเขาไหลลงมาตลอดเวลา และ หินที่ตกลงมาส่วนใหญ่เป็นหินก้อนขนาดใหญ่ และสภาพพื้นที่ลาดชัด เส้นทางข้างแคบ รวมทั้งสิ่งที่ถูกน้ำพัดพาลงมา มีทั้งดินโคลน ซากต้นไม้ และ ก้อนหินขนาดใหญ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถเจาะสลายก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อย่อยขนาดให้เล็กลงก่อนจะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ และทยอยตักดินโคลนออก คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายวัน
อย่างไรก็ตามวันนี้ ( 26 สิงหาคม 2567) นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายพงษ์สุระ คู่พงศกร เลขานุการนายก อบจ.ภูเก็ต และ นายโอภาส ชอบดี สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต เขตอำเภอเมือง ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุดินถล่ม เพื่อติดตามการดำเนินงานช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยดินถล่ม ทำให้บ้านเรือน ตึก อาคารห้องเช่า ได้รับความเสียหาย และ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานซึ่งได้นำเครื่องจักร เข้าปรับเคลียร์ฟื้นฟู พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตั้ง แต่ ปฏักซอย 2 – ปฏัก ซอย 8 ตำบลกะรน
สำหรับสถานการณ์โดยทั่วไป ในพื้นที่ จ. ภูเก็ต วันนี้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้บางจุดเริ่มมีน้ำท่วมขังเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน ขณะเดียวกัน ยังคงต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ ต.กะรน เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุซ้ำ เนื่องจากหน้าดินถูกเปิดเป็นร่องน้ำขนาดใหญ่ หากมีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานานน้ำป่าจะไหลลงมาข้างอ่างอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบกับคนในพื้นที่ได้ โดยขณะนี้ทางกรมอุตุฯ ได้มีการแจ้งเตือน ว่า จ.ภูเก็ต จะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้