ดับสนิท เพลิงเผา ยอร์ช “Lady D” มูลค่ากว่า 250 บาท เร่งหาสาเหตุ

โพสเมื่อ : Thursday, August 8th, 2019 : 2.27 pm

ดับเพลิง ยอร์ช Lady D มูลค่ากว่า 250 ล้าน ได้ 100 % แล้ว หลังระดมกำลังดับเพลิงข้ามวันข้ามคืน เบื้องต้นภายในถูกเพลิงเผาวอดทั้งลำ เร่งส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบหาสาเหตที่แท้จริง

จากกรณีเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือยอช์ทหรู ทราบชื่อเรือคือ   Lady D  ซึ่งจอดอยู่ภายในท่าเทียบเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า บ้านอ่าวปอ ม.6 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ทั้งของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ได้ร่วมกันดับเพลิงข้ามวันข้ามคืน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันนี้ (8 ส.ค.62) เจ้าหน้าที่สามารถดับแพลิงที่เกิดขึ้นได้ 100 % และแจ้งยกเลิกภารกิจ ในเวลาประมาณ 08.00 น. ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าภายในตัวเรือได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากเพลิงไหม้เป็นเวลานาน ส่วน ขั้นตอนจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต เข้าไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของภาครัฐ ประกอบด้วย ทีมดับเพลิงศูนย์ ปภ.เขต 18 ภูเก็ต ปภ.จ.พังงา ปภ.ภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง ทรภ.3 ป่าคลอก และภาคเอกชนเจ้าของท่าเทียบเรือฯ รวมทั้งจิตอาสา ได้ทำการดับเพลิงที่ไหม้เรือยอช์ท Lady D ได้เรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นหน้าของพนักงานสอบสวนและพิสูจน์หลักฐานที่จะเข้าไปตรวจสอบภายในตัวเรือเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง โดยต้องรอให้เรือคลายความร้อนก่อน เพื่อความปลอดภัย เพราะเป็นเรือเหล็กซึ่งถูกความร้อนมาเป็นเวลานาน รวมทั้งการพูดคุยกับทางเจ้าของเรือว่า จะนำเรือออกจากบริเวณเกาะทะนานเพื่อไปเก็บไว้ที่ใด เพื่อไม่ให้กีดขวางการเดินเรือ

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไม้ในเบื้องต้นจากที่ได้พูดคุยกับทางผู้ดูแลเรือ คาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่บนเรือ แต่ทั้งนี้คงต้องรอการยืนยันสาเหตุที่แท้จริงจากทางพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับ เรือ LADY D นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลของกรมเจ้าท่าฯพบว่า เป็นเรือของ บริษัท Hearts Investment ตั้งอยู่ที่ หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน (British Virgin Islands) สหราชอาณาจักร โดยเรือมีธงสัญชาติเคย์แมนไอร์แลนด์(Cayman Islands) ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเพื่อเป็นเรือลากจูงในปี 1978 ในชื่อ “SALEM” และแปลงเป็นเรือยอร์ช ในปี 1990 รวมมีอายุยาวนานกว่า 41 ปี มีการเปลี่ยนชื่อหลายครั้งจนสุดท้ายชื่อว่า LADY D โดยจากข้อมูล ตัวเรือมีขนาดความยาว 49 เมตร ระวางขับ 1,285 ตัน มูลค่าตัวเรือสูงกว่า 250 ล้านบาท และเดินทางมาจากลังกาวีประเทศมาเลเซีย ก่อนเข้ามาจอดเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อ เดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา