ช่วย 4 ชาวจีนเข้าฝั่งปลอดภัย หลังเรือตกปลาเครื่องยนต์ขัดข้อง รอความช่วยเหลือกลางทะเล

โพสเมื่อ : Wednesday, October 5th, 2022 : 12.10 pm

จังหวัดภูเก็ต สนธิกำลัง ทัพเรือภาค 3 เจ้าท่าภูเก็ต และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือ 4 ชาวจีนที่ทำธุรกิจอยู่ในภูเก็ต หลังนำเรือออกไปตกปลาใกล้เกาะราชาน้อย เครื่องยนต์เรือขัดข้อง ลอยลำรอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล

เมื่อเวลา 07.00  น. วันนี้ (5 ต.ค.) ที่สะพานท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือโท อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และผู้อำนวยรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 (ศร.ชล. 3) นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นายณชพงศ ประนิตย์ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รอรับชาวจีน 4 คน ที่เรือตรวจการ ต.233 ของทัพเรือภาคที่ 3 ออกไปช่วยเหลือที่บริเวณเกาะราชาน้อย อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากชาวจีนทั้ง 4 คน ได้ออกเรือไปตกปลา และเกิดเครื่องยนต์เรือขัดข้อง จึงได้ขอความช่วยเหลือเข้ามา โดยสามารถนำกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัยทั้ง 4 คน

โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากญาติชาวจีนทั้ง 4 ราย ว่ามีคนจีน 4 คน ได้นำเรือตกปลา ชื่อ SAO ไปตกปลาที่บริเวณเกาะราชาน้อย ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น.และขาดการติดต่อ ทำให้เกิดความกังวล หลังรับแจ้งทางเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้มีการตรวจสอบและพบว่า เรือลำดังกล่าวจอดลอยลำอยู่ที่บริเวณ ตำบลที่ 07 องศา 14.76 ลิปดาเหนือ 098 องศา 33.346 ลิปดาตะวันออก และสามารถติดต่อเรือลำดังกล่าวได้ จากการสอบถามทราบว่าเครื่องยนต์ขัดข้อง ประกอบกับบริเวณดังกล่าวไม่มีสัญญาณสื่อสาร จึงไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ ทางศรชล.ภาค 3 จึงได้นำเรือตรวจการณ์ ต.233 ออกไปช่วยเหลือชาวจีนทั้ง 4 ราย และนำกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย

 

ขณะที่ นายจินหยวน เหลียน นักธุรกิจชาวจีนในภูเก็ต เจ้าของเรือตกปลาลำที่ประสบเหตุ เล่าให้ฟังว่า ตนพร้อมกับเพื่อนรวม 4 คน ได้นำเรือสปีดโบตออกจากท่าเรือแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไปตกปลาที่บริเวณเกาะราชาน้อย ซึ่งก่อนออกเรือได้ตรวจสอบภาพอากาศแล้วพบว่าท้องฟ้าปลอดโปร่ง จึงได้นำเรือออกไป ซึ่งตนและกลุ่มเพื่อนจะออกไปตกปลาในบริเวณนี้เป็นประจำอยู่เดือนละหลายๆครั้ง เพราะชอบกีฬาตกปลา แต่ครั้งนี้เพื่อไปถึงจุดที่ตกปลา เครื่องยนต์เรือให้เกิดขัดข้อง จึงได้ส่งสัญญาณวิทยุเรียกขอความช่วยเหลือไปยังเรือที่อยู่ใกล้ในบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นมา เนื่องจากไม่สามารถติดต่อผ่ายวิทยุสื่อสารกับทางท่าเรือได้

“ปกติเราก็ออกไปตกปลาเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ได้วิตกกังวลอะไรมาก เพราะออกไปตกปลาประจำอยู่แล้ว ช่วงไหนอากาศดี เดือนๆ หนึ่งจะออกไปตกปลาถึง 20 วัน และบางครั้งก็กลางคืนในเรือ และก็เพราะมั่นใจว่าหากติดต่อกับทางฝั่งไม่ได้ทางครอบครัวและเพื่อนก็จะออกตามหา ประกอบทางทีมเราได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือตัวเองหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ทั้งเสื้อชูชีพ สมอเรือ และอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ แต่ครั้งนี้มีปัญหาเครื่องยนต์เรือขัดข้องและไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ที่จะติดต่อกับบนฝั่ง และขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าให้การช่วยเหลือ และนำกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย” นายจินหยวน