ช่วยกันฝ่าวิกฤติโคโรนา ไกด์จีนกินข้าวฟรี หวังลดภาระค่าใช้จ่าย

โพสเมื่อ : Tuesday, February 11th, 2020 : 4.20 pm

ช่วยกันฝ่าวิกฤติ ผู้ประกอบการร้านอาหารในภูเก็ต เปิดให้ไกด์ภาษาจีน พนักงานที่ได้รับผลกระทบจาก โคโรนา ระบาด กินข้าวฟรี ระบุช่วยลดค่าใช้จ่าย หลังนักท่องเที่ยวจีนหาย

แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าทุกคนจะได้บความเดือดร้อนอย่างหนักแต่คนไทยก็ไม่ทิ้งกัน โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ติดป้ายประกาศให้ไกด์ภาษาจีน และ พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทานอาหารที่ร้านได้ฟรีทุกมื้อโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  เช่น นายสุรพงษ์ แซ่หล่อ นายกสมาคมไทยจีนภูเก็ต ได้นำเงินส่วนตัวและผู้สนับสนุนจัดตั้งโรงทานขึ้นภายในซอยลานนานวดแผนไทย ใกล้กับตลาดท้ายรถนาคา จ.ภูเก็ต เปิดให้ไกด์และพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนทานอาหารฟรีตั้งแต่เวลา 09.00 น -17.00 น. ทุกวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับโรงทานดังกล่าวจะมีไกด์ภาษาจีนดินทางมาทานอาหารอยู่ตลอดเวลา และมีการทำอาหารไว้รองรับอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละวันมีอาหารให้มากกว่า 3 อย่าง ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ทางโรงทานจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด บางคนไม่มีงานทำ แต่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทุกวัน การเปิดให้ทานข้าวฟรีทำให้คนเหล่านี้สามารถลดภาระคาใช้จ่ายไปได้จำนวนมาก และเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบไม่น้อยกว่า 3- 4 เดือน และตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปทั้งหมด ซึ่งโรงทานจะเปิดต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนคนที่เดือดร้อนจะมากินวันละกี่มื้อก็ได้ เพราะต้องการที่จะให้กำลังใจซึ่งกันและกันให้ก้าวผ่านวกฤติไปให้ได้

ขณะที่นายจรูญฤททธิ์ ชีวินประทีปส่อง ไกด์ภาษาจีน กล่าวว่า ขณะนี้ไกด์ภาษาจีนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ เนื่องจากบริษัททัวร์ปิด ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทัวร์จีนปิดทั้งหมด ทำให้ต้องอยู่กันอย่างประหยัด บางคนสู้ไม่ไหวก็เนินทางกลับภูมิลำเนาไปก้จำนวนมาก ส่วนตนยังไม่ได้เดินทางกลับแต่ก็ต้องอยู่อย่างประหยัด เมื่อมีการเปิดโรงทานให้มาทานข้าวฟรีตนก็มากินทุกวัน วันละ 1 มื้อ ซึ่งช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก ส่วนช่วงเย็นก็ไม่ได้ทาน อย่างไรก็ตามนอกจากจะได้อิ่มท้องกันแล้วยังได้มีโอกาสได้มานั่งปรับทุกร์พบปะคนรู้จัก คนที่ร่วมชตาเดียวกันซึ่งเป็นการคลายความเครียดไปได้ในระดับหนึ่งดีกว่าที่จะมานั่งอมทุกข์ไว้เพียงคนเดียว

ขณะที่บริเวณตลาดสดภูเก็ต เจ้าของร้านขายอาหารได้ติดป้ายประกาศให้ไกด์จีนกินอาหารได้ฟรีที่ครัวอิ่มอร่อย ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นางธัญญดา กริชกำจร เจ้าของร้านครัวอิ่มอร่อย@ภูเก็ต กล่าวว่า หลังเกิดโรคระบาดขึ้นที่ประเทศจีนทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกการเดินทาง และสถาการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อคนที่ประกอบอาชีพไกด์ภาษาจีนโดยตรง ทำให้หลายคนได้รับความเดือดร้อน ประกอบกับที่ผ่านมาไกด์ภาษจีนจะมาทานอาหารที่ร้านทุกวัน ทให้รู้จักกันเป็นอย่างดี

 

เมื่อเกิดเหตุการณ์รู้ว่าทุกคนเดือดร้อนจึงเปิดให้ไกด์ภาษาจีนมาทานอาหารฟรีที่ร้านทุกวันทุกมื้อ และสามารถทานได้ทั้ง 3 ร้านที่ตลาดสดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นร้านส้มตำและลาบครัวอิ่มอร่อย@ภูเก็ต ร้านบุฟเฟ่ต์อิ่มอร่อย@ภูเก็ต และร้านอาหารตามสั่งอิ่มอร่อย@ภูเก็ต ซึ่งจะเปิดให้ทานฟรีไปจนสถานการณ์จะคลี่คลาย