ชุมชนเกาะมะพร้าว คว้าสุดยอดเชฟชุมชน โชว์ เมนู “กุ้งมังกรซ่อนแอบ” ยกระดับมาตรฐานบริการอาหารถิ่น

โพสเมื่อ : Wednesday, December 8th, 2021 : 1.17 pm

ชุมชนเกาะมะพร้าว จ.ภูเก็ต คว้ารางวัล สุดยอดเชฟชุมชน ในโครงการยกระดับมาตรฐานบริการอาหารถิ่นเพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก “เจ้าถิ่นพาเช็คอิน”  รังสรรค์เมนู “กุ้งมังกรซ่อนแอบ” ชูอัตลักษณ์ความเป็นเกาะมะพร้าวออกมาอย่างชัดเจน

วันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ ณ บ้านพันวา โรงแรมเคปพันวา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต ได้จัดโครงการยกระดับมาตรฐานบริการอาหารถิ่นเพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก โดยนำเชฟอาหารท้องถิ่น  5 ชุมชน มาแข็งปรุงอาหาร ประกอบด้วย ชุมชนป่าหล่าย ชุมชนเกาะมะพร้าว ชุมชนม่าหนิก ชุมชนป่าครองชีพ และชุมชนท่าฉัตรไชย ภายใต้สโลแกน “เจ้าถิ่นพาเช็คอิน” มาแข่งขันการทำเมนูอาหาร ด้วยการนำวัตถุดิบหลักของดีภูเก็ต ทั้งสับปะรดภูเก็ตและกุ้งมังกรภูเก็ต มาปรุงเป็นเมนูอาหาร

ประกอบด้วย พะแนงกุ้งท่องบึงมรกต จากชุมชนป่าหล่าย มังกรซ่อนแอบ จากชุมชนเกาะมะพร้าว แกงเห็ดอ่องหล่ายลายเสือ จากชุมชนม่าหนิก ผัดเปี้ยวหวานท่องไพร จากชุมชนป่าครองชีพ และ ท่าฉัตรไชยหัวใจแห่งมังกร จากชุมชนท่าฉัตรไชย ซึ่งเมนูดังกล่าวผ่านการคิดค้นจากเชฟมืออาชีพ มาสอนและถ่ายทอดความรู้ให้แต่ละชุมชน จนได้เป็นเชฟชุมชน เพื่อเป็นการยกระดับเมนูอาหารถิ่นภูเก็ตสู่ระดับสากล

การแข่งขันการทำเมนูอาหารท้องถิ่น ในครั้งนี้ ทุกชุมชนจะต้องใช้ส่วนผสมหลัก คือ สับปะรดและกุ้งมังกร ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ตมาปรุงเป็นอาหารที่บ่งบอกถึงความเป็นท้องถิ่นนั้นๆ เนื่องจากทั้ง 5 ชุมชนที่ถูกคัดเลือกมานั้นเป็นชุมชนที่มีการเลี้ยงกุ้งมังกรและเป็นพื้นที่สำคัญในการปลูกสับปะรด โดยการแข่งขันแต่ละทีม จะมีเวลาในการปรุงอาหาร 45 นาที โดยมีสมาชิก 7 คน คือ เชฟชุมชน ที่ปรึกษาเชฟ และ นักศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาภูเก็ต ร่วมกันทำเมนูอาหารแต่ละจาน

สำหรับเมนูที่แต่ละใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุมชนบ้านป่าหล่าย ได้นำเสนอเมนู “พะแนงกุ้งท่องบึงมรกต” ชุมชนเกาะมะพร้าว นำเสนอเมนู “มังกรซ่อนแอบ” ชุมชนบ้านม่าหนิก นำเสนอเมนู “แกงเผ็ดอ่องหล่ายลายเสือ” ชุมชนบ้านป่าครองชีพ “เปรี้ยวหวานท่องไพร” และชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย นำเสนอเมนู “หัวใจแห่งมังกร” ซึ่งแต่ละเมนูได้ผ่านการคิดค้นจากคนในชุมชนและมีเชฟมืออาชีพในภูเก็ตที่คอยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ เพื่อยกระดับเมนูอาหารถิ่นของแต่ละชุมชนสู่ความเป็นสากลและเป็นเมนูประจำของชุมชนในการนำเสนอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนได้

ทั้งนี้ ผลการแข่งขันปรากฏ ว่า ชุมชนบ้านเกาะมะพร้าว สามารถคว้ารางวัลสุดยอดเชฟท้องถิ่นไปครอง ด้วยเมนู “กุ้งมังกรซ่อนแอบ”  พร้อมรับเงินรางวัลจำนวน 35,000 บาท

ขณะที่ชุมชนป่าหล่ายคว้ารางวัล รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ด้วยเมนู “พะแนงกุ้งท่องบึงมรกต” รับเงินรางวัล 25,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ชุมชนบ้านม่าหนิก นำเสนอเมนู “แกงเผ็ดอ่องหล่ายลายเสือ” รับเงินรางวัล 20,000บาท

และ รางวัลชมเชย 2 รางวัลได้แก่ ชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย นำเสนอเมนู “หัวใจแห่งมังกร”

 

และ ชุมชนบ้านป่าครองชีพ นำเสนอเมนู“เปรี้ยวหวานท่องไพร”