ชาวภูเก็ตพร้อมใจ สวมชุดไทย ชมละครอิงประวัติศาสตร์ เชิดชูเกียรติ 2 วีรสตรี

โพสเมื่อ : Wednesday, March 14th, 2018 : 10.12 am

เริ่มแล้วการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ งานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2561 อลังการฉากการแสดงสุดยิ่งใหญ่ เชิดชูเกียรติวีรกรรมสองวีรสตรีผู้กล้าเมืองถลาง ขณะที่ประชาชนพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคเที่ยวชมงาน  พบกับตลาดวัฒนธรรมที่สะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ 13-15 มี.ค.นี้ ณ บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง

เมื่อคืนที่ผ่าน(13 มี.ค) .นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงานการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ถลาง  ในงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2561 ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2561  ตั้งแต่เวลา17.00-22.30 น. ณ บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง อำเภอถลาง  ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติประวัติท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชน ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต ในการปกป้องรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานได้จนถึงทุกวันนี้

โดยมีนายสนิท ศรีวิหค และนายถาวรวัฒน์คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยสมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ประธานมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชน และนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยย้อนยุค เข้าร่วมงาน

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  การจัดงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในปีนี้ จะพิเศษกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสร้างความแปลกใหม่ และความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ที่เข้าชม โดยในปีนี้ได้กำหนดรูปแบบการจัดงาน เน้นการแต่งกายชุดผ้าไทยย้อนยุคของผู้เข้าร่วมงาน เน้นการจัดงานในรูปแบบตลาดวัฒนธรรมที่สะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในบริเวณสถานที่จัดงานจะมีการสร้างบ้าน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของฉากการแสดงแสง สี เสียง

 

ดยการแสดง แสง สี เสียง ไม่ได้มีเฉพาะบนเวทีการแสดงเท่านั้น แต่บรรยากาศภายในงานทั้งหมด จะมีการจำลองวิถีชีวิตในการอยู่อาศัย อาหารการกิน การแต่งกาย การละเล่นพื้นบ้านต่าง ๆ จะรวมไว้ในจุดนี้ทั้งหมด เพราะการแสดงแสง สี เสียงใช้เวลาเพียงชั่วโมงกว่า ๆ แต่บรรยากาศภายในงานจะมีการสะท้อนให้นักท่องเที่ยวเห็นว่า นี่คือการย้อนอดีตกลับไปยังสมัยของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

โดยการจัดงานในปีนี้ต้องการสื่อด้วยฉากของจริง ไม่ว่าจะเป็นบ้านของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร หรือบ้านของย่ามุก ย่าจัน คลอง และอื่นๆ ถือเป็นเป้าหมายหลักในการสร้างอนุสรณ์สถานขึ้นมา และจุดนี้เมื่อพัฒนาแล้วจะมีศักยภาพในการเป็นแลนด์มาร์กของอำเภอถลางต่อไป ในอนาคตก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต