ชาวบ้านในพื้นที่ ต.รัษฎา สุดทนลุกฮือ ! จี้ผู้ว่าภูเก็ตแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ผู้ว่าสั่งช่วยด่วน

โพสเมื่อ : Wednesday, April 24th, 2019 : 10.43 am

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.รัษฎา สุดทนลุกฮือ ! จี้ผู้ว่าภูเก็ตแก้ปัญหาเรื่องน้ำหลังเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำใช้มานาน  ขณะที่ผู้ว่า สั่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือลำเลียงน้ำให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการขาดแคลนน้ำออกมาเรียกร้องเพื่อขอให้ทางจังหวัดเข้ามาช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเนื่องจากต้องทนขาดน้ำใช้มาเป็นเวลานาน บางรายต้องซื้อน้ำใช้ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน โดยมีการโพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก และ เพจต่างๆ ถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นรวมทั้งการเดินทางมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต
เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักอย่างไรก็ตามในส่วนของ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ก็ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ในช่วงฤดูแล้ง โดยมี นายสุพจน์  รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ,ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,นิติบุคคล โครงการเอื้ออาทรรัษฎา (การเคหะรัษฎา) และตัวแทนประชาชนจากชุมชนโหนทรายทอง, หมู่บ้านกู้กู รัษฎา, ชุมชนร่วมพัฒนาหลังศุภนิมิต, ชุมชนซอยกิ่งแก้วและชุมชนเกาะสิเหร่หมู่ 1 ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วม
โดยจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดมาตรการและแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงฤดูแล้ง ที่คาดว่าจะมีระยะเวลาประมาณ 50 วัน เบื้องต้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและประสานกับการประปาส่วนภูมิภาคในการกำหนดจุดรับน้ำในแต่ละพื้นที่
โดยขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้เตรียมรถในการลำเลียงน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนไว้จำนวน 15 คัน ประกอบด้วย  เทศบาลตำบลรัษฎา ( รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 3 คันบรรจุคันละ 7,000 ลิตร), การประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ( รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 7 คันบรรจุคันละ 6,000 ลิตร), ปภ.เขต 18  ( รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 2 คันบรรจุคันละ 10,000 ลิตร), ทางหลวงชนบท ( รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คันบรรจุคันละ 6,000 ลิตร),สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10  สุราษฎร์ธานี ( รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 1 คันบรรจุคันละ 6,000 ลิตร)
นายภัคพงศ์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำโดยเร็วที่สุด สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในโครงการเอื้ออาทรรัษฎา ซึ่งมีอยู่ 702 ห้อง มีประชาชนที่อาศัยมากกว่า 1,500 คน  จังหวัด ได้สั่งการให้เทศบาลตำบลรัษฎา และหน่วยงานภาครัฐ เร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน
และขณะนี้ได้มีการลำเลียงน้ำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยได้รับการสนับสนุนน้ำสะอาดจากการประปาส่วนภูมิภาคได้รับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจากหน่วยงานต่างๆและเทศบาลตำบลรัษฎาจะสนับสนุนค่าน้ำมันรถโดยเป็นไป ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย โดยขณะนี้มีรถพร้อมในการลำเลียงน้ำแล้วจำนวน 10 คัน อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือในส่วนนี้ ทางภาครัฐไม่ได้คิดมูลค่า หรือเก็บค่าน้ำจากประชาชนแต่อย่างใด ประชาชนรับผิดชอบ แค่ในส่วนของค่ารักษามิเตอร์ ให้กับการเคหะรัษฎาซึ่งเก็บเดือนละ 70 บาทเท่านั้น
ในส่วนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ ชุมชนโหนทรายทอง, หมู่บ้านกู้กู รัษฎา, ชุมชนร่วมพัฒนาหลังศุภนิมิต, ชุมชนซอยกิ่งแก้วและชุมชนเกาะสิเหร่หมู่ 1 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นั้น แนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดภูเก็ตได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลรัษฎาสำรวจความต้องการน้ำของชุมชนต่างๆ จากนั้นกำหนดจุดให้บริการน้ำ และเทศบาลตำบลรัษฎา จะนำเงินงบประมาณตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยดำเนินการจัดเตรียมแท็งค์เก็บกักน้ำขนาดใหญ่ไปติดตั้งในจุดที่เป็นศูนย์กลางของชุมชนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะลำเลียงน้ำไปใส่ในแทงค์ให้เต็ม เพื่อให้ประชาชนสามารถมารับน้ำจากแทงค์น้ำไปใช้ในครัวเรือนได้ต่อไป