ชาวบ้านร้อง เทศบาลนครภูเก็ตสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียหน้าบ้านวอนย้ายจุด เทศบาลรับแก้ไข

โพสเมื่อ : Monday, January 14th, 2019 : 6.19 pm

ชาวบ้านซอยเลียบคลองบางใหญ่ บ้านสามกอง กลางเมืองภูเก็ต ร้องเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย ของเทศบาลนครภูเก็ต หลังมาสร้างอยู่หน้าบ้านหวั่นมีผลกระทบทั้งระยะ- สั้นยะยาว วอนย้ายไปอยู่ที่อื่น

วันนี้ ( 14 ม.ค.) นายจิตวิสุทธิ์ อธิกิจรุ่งเรือง พร้อมด้วยนางสาวธันยนันท์ ไตรรัตน์ ตัวแทนชาวบ้าน ซอยเลียบคลองบางใหญ่ บ้านสามกอง จ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับความเดือดจากโครงการก่อสร้าง ระบบรวบรวมน้ำเสีย ของเทศบาลนครภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายนิพิฐ เจริญการ ผู้อำนวยการส่วนการโยธา เทศบาลนครภูเก็ต เพื่อเรียกร้องให้ย้ายโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียซึ่งเทศบาลกำหนดจุดก่อสร้างบริเวณตรงข้ามบ้านเรือนของประชาชนในซอยในดังกล่าว

 

โดยชาวบ้านระบุ ว่า การสร้างโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งในระยะสั้นชาวบ้านจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ทั้งเสียงดัง เรื่องของฝุ่นละออง รวมทั้งเรื่องของการจราจร ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวเป็นซอยแคบปัจจุบันการเข้าออกก็ลำบากอยู่แล้ว เมื่อมีการก่อสร้างก็ยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้น การสร้างบ่อรวมรวมน้ำเสีย ก็เป็นที่ทราบนี้อยู่แล้วว่าของเสียที่เป็นน้ำทุกสิ่งก็จะมาร่วมกันอยู่บริเวณที่มีการก่อสร้าง เหมือนกับทางเทศบาลยกส้วมมาไว้หน้าบ้านของชาวบ้าน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ตามมาคือเรื่องของกลิ่น แม้ว่าจะมีการสร้างในระบบปิดก็ตาม แต่เชื่อว่ากลิ่นจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อมีกลิ่นสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ไม่ว่าจะเป็นหนู แมลงสาบ ยุงก็จะตามมา ชาวบ้านที่อยู่บริเวณนี้ก็จะเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น

นายจิตวิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาพวกตนไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการสร้างบ่อรวบรวมน้ำเสียบริเวณหน้าบ้านขนาดนี้ ในการสอบถามความคิดเห็นก็ไม่ได้รับหนังสือเชิญไปทำประชาพิจารณ์แต่อย่างใด มาทราบเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเมื่อเจ้าหน้าที่นำป้ายมาติดว่าบริเวณนี้จะมีการก่อสร้าง จึงได้สอบถามไปยังเทศบาล เพื่อให้มีการย้ายจุดเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน และวันนี้ก็ได้มีการร่วมตัวเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังเทศบาลถึงสภาพปัญหาที่จะเกิดขึ้นถ้าหาดมีการสร้างในบริเวณดังกล่าว

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ชูชาติพงศ์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียของเทศบาลนครภูเก็ต ที่บริเวณบ้านสามกองนั้น เพื่อรองรับปริมาณน้ำเสียที่เพิ่มสูงขึ้นในย่านสามกองและทางเทศบาลต้องการที่จะแก้ปัญหาน้ำเสีย จึงได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาสำรวจออกแบบ ด้วยงบประมาณดำเนินการ 35 ล้านบาท เป็นบ่อดักน้ำเสียและใช้ระบบปั้มสูบเข้าหาระบบเดิมที่มีอยู่แล้วเพื่อไปลงที่บ่อบำบัดน้ำเสียที่สะพานหิน สามารถรองรับน้ำเสียได้วันละ 3,000 ลบ.ม.เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2561 ไปสิ้นสุดในวันที่ 13 มีนาคม 2562 นี้

ผอ.กองช่างเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวต่อว่า จากการสำรวจระยะทางของโครงการประมาณ 725 เมตร โดยเริ่มจากคอสะพานเยาวราชไปจนถึงบริเวณร้านอาหารกล้วยน้ำหว้า ไม่สามารถหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมได้นอกจากจุดนี้ จึงได้เลือกบริเวณดังกล่าวเป็นสถานที่ก่อสร้าง และที่ผ่านมาทางเทศบาลนครภูเก็ตได้มีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการ ทางกองช่างจะนำเรื่องนี้ไปเสนอกับทางผู้บริหารของเทศบาลต่อไป ซึ่งการย้ายสถานที่ดำเนินการนั้น อาจจะมีผลกระทบต่อเรื่องของการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่ได้รับการจัดสรรมาจาก 3 ส่วนด้วยกัน คือ เทศบาลนครภูเก็ต กองทุนสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม (สผ.)

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการยื่นหนังสือ ร้องเรียนจากชาวบ้าน ทางตัวแทนจากเทศบาลนครภูเก็ต รับว่าจะนำผู้ออกแบบระบบโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียในบริเวณดังกล่าว มาพบกับตัวแทนชาวบ้าน เพื่อศึกษาออกแบบและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และ หาสถานที่ก่อสร้างจุดใหม่ โดยไม่ให้มีผลกระทบกับชาวบ้าน โดยจะนัดสำรวจพื้นที่กันในวันที่ 16 ม.ค. เวลา 13.00 น.