ชาวบ้านร้องสื่อ เดือดร้อนหนัก ถูกคนอ้างเป็นเจ้าของที่ดินป่าชายเลน ปิดทางเดินขึ้น-ลงเรือประมง

โพสเมื่อ : Monday, August 23rd, 2021 : 8.12 pm

ชาวบ้านโหนทรายทอง ร้องสื่อ เดือดร้อนหนัก ถูกคนอ้างเป็นเจ้าของที่ดินป่าชายเลน ปิดทางเดินขึ้น-ลงเรือประมงพื้นบ้าน ไม่สามารถใช้เส้นทางเดิมที่ใช้มาร่วม 30 ปี ลงเรือออกไปทำประมงได้อีก  ขอแค่ทางเดิน 2 เมตรให้สามารถใช้เป็นทางเดินลงเรือได้เหมือนเดิม ร้องหน่วยงานรัฐที่รับผิดไปแล้ว แต่เรื่องยังไม่คืบหน้า 

 

 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ ( 23 ส.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนโหนทรายทอง ซอย 6 หมู่ที่ 3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้สื่อข่าว กรณีที่ถูกปิดทางเดินลงสู่ทะเล ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะแจ้งไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้วก็ตาม แต่เรื่องก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างไร จึงได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้สื่อข่าวในวันนี้

 

โดยตัวแทนชาวบ้านรายหนึ่ง ระบุว่า ตนและเพื่อนบ้านได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมากว่า 30 ปี โดยได้เข้ามาจับจองพื้นที่ปลูกสร้างบ้านอยู่อาศัย และทำท่าจอดเรือเล็กๆ เพื่อใช้จอดและขึ้น-ลงเรือ ออกไปทำประมงพื้นบ้าน ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อประมาณ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ได้มีคนอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินในส่วนที่ตนและเพื่อนบ้านใช้เป็นทางในการเดินไปลงเรือ โดยการเอาสังกะสีมาปิดกั้นทางห้ามบุคคลอื่นเข้า-ออก พื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมกับติดประกาศว่าเป็นที่ดินของตนเอง

ทำให้ตนและเพื่อนบ้านบางคนที่ต้องใช้พื้นที่ดังกล่าวไปลงเรือได้รับความเดือดร้อนมาก ไม่สามารถไปลงเรือเพื่อไปทำประมงและไปดูแลเรือประมงที่จอดทิ้งไว้ได้ ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา จนเพื่อนบ้านบางคนที่มีเรือลำเล็กๆ ได้ย้ายไปจอดในบริเวณอื่นแทน แต่ตนซึ่งมีเรือประมงอยู่ประมาณ 4-5 ลำ ไม่สามารถที่จะย้ายไปจอดเรือที่อื่นได้ จึงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะนอกจากจะไม่สามารถเดินไปลงเรือได้แล้ว ทรัพย์สินอื่นๆที่ได้ติดตั้งไว้ในบริเวณท่าเรือ เช่น กล้องวงจรปิด และสายไฟฟ้า ถูกมือดีทำลายและตัดทิ้งทั้งหมด รวมไปถึงท่อส่งน้ำของเพื่อนบ้านที่ต่อท่อจากชายคลองมายังบ้านก็ถูกทำลายเช่นกัน ซึ่งตนและเพื่อนบ้านได้ไปลงบันทึกประจำวันและแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.เมืองภูเก็ต

 

ชาวบ้านรายดังกล่าวระบุอีกว่า ที่ผ่านมาได้เข้าไปขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณนี้แล้ว แต่เรื่องก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด หน่วยงานที่รับผิดชอบเคยลงมาดูพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว และแจ้งกับชาวบ้านว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาให้ แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า

การมาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ เพื่อขอความเป็นธรรมในการที่จะนำเสนอข่าว เพราะพวกตนไม่ได้ต้องการอะไรมาก ต้องการเพียงให้ผู้ที่อ้างว่าเป็นของเจ้าที่ดิน เปิดทางให้สามารถเดินไปลงเรือและออกไปทำประมงได้ สัก 2 เมตร เท่านั้นเอง หรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะตั้งแต่เกิดปัญหามีการปิดทาง ตนไม่ได้ประกอบอาชีพทำประมงเลย และทางดังกล่าวเป็นทางที่ใช้ร่วมกันมาตั้งแต่ 20-30 ที่แล้ว อยู่ๆก็มีคนมาอ้างมาเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีหลักฐานอะไรในการมาอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดิน