ชาวบ้านฉลอง ซอยยอดเสน่ห์ 1 ร้องขอเปิดเกาะกลางหลังสร้างเสร็จทำเดือดร้อน เกิดอุบัติเหตุบ่อย 

โพสเมื่อ : Saturday, January 7th, 2023 : 2.05 pm

ชาวบ้านร้อง ว่าที่ผู้สมัคร สส. พรรคชาติพัฒนากล้า – สื่อมวลชน หลังได้รับความเดือดร้อนจากหน่วยงานรัฐสร้างเกาะกลางถนน ทำยูเทิร์นไม่ถูกจุด ส่งผลรถติด การเข้าออกลำบาก เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ยืนหนังสือถึงแขวงฯ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

วันนี้ ( 7 ม.ค.) ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ซอยยอดเสน่ห์ 1 ต.ฉลอง องเมือง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วย นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัคร สส. พรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวในพื้นที่ดังกล่าว ขอให้ช่วยติดตามความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ทำหนังสือถึงแขวงทางหลวง จ.ภุเก็ต ให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในการเดินทางสัญจร หลังมีการสร้างเกาะกลางถนนและเปิดจุดยูเทิร์นที่ไม่เหมาะสม โดยไปเปิดจุดยูเทิร์น บริเวณซอยที่มีคนอาศัยอยู่ไม่มาก และถนนแคบ วงเลี้ยวไม่พอสำหรับรถใหญ่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อย

โดยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า เกาะกลางและยูเทิร์น บริเวณถนนเจ้าฟ้าตะวันออกจากฝั่งวัดฉลองไปยังห้าแยกฉลอง มีการสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านไม่เคยรับรู้ว่าจะมีการสร้างเกาะกลางและเปิดจุดยูเทิร์นบริเวณใดบ้าง มาทราบก้ต้อนที่สร้างเสร็จแล้ว แต่เมื่อสร้างเสร็จก็มีปัญหาตามมามาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเปิดยูเทิร์นที่ชาวบ้านมองว่าไม่เหมาะสม จุดแรกอยู่บริเวณซอยเสน่ห์2 จุดมีความแคบ ทำให้การเลี้ยงรถไม่สามารถเลี้ยวในในครั้งเดียวสำหรับรถใหญ่ ส่งผลให้เกิดรถติดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

นอกจากนั้นการสร้างเกาะกลางถนนยังส่งผลทำให้น้ำที่ไหลลงมาจากด้านบนทางขึ้นเขาพระใหญ่ ไม่สามารถระบายลงไปได้เนื่องจากติดเกาะกลาง ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาโดยขอเปิดจุดยูเทิร์น บริเวณ ซอยปราถนา และซอยยอดเสน่ห์ 1 เพื่อให้การเข้าออกของชาวบ้านสะดวกขึ้น และรถขนาดใหญ่จะสามารถเลี้ยวได้สะดวก รวมทั้งบริเวณซอยเสน่ห์หนึ่งเป็นเส้นทางที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวของฉลอง และ วัดพระใหญ่ ซึ่งการเปิดจุดนี้จะส่งผลดีในหลายๆเรื่อง

ชาวบ้านยังกล่าวอีกว่า ได้ร่วมลงชื่อและส่งหนังสือไปยังแขวงทางหลวงภูเก็ตแล้ว เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่เรื่องยังเงียบ แจ้งว่าจะให้คำตอบภายใน 7 วัน แต่จนถึงขณะนี้ทางชาวบ้านยังไม่ได้รับคำตอบแต่ย่างใด จึงขอพึ่งสื่อ และ ว่าที่ผู้สมัคร สส. สส. พรรคชาติพัฒนากล้า ที่ลงมารับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่

นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัคร สส. พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้าน ทราบว่าชาวบ้านหมู่ที่ 10 ซอยยอดเสน่ห์ 1 และชาวบ้านในพื้นที่ฉลอง ราไวย์ กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเกาะกลาง และการเปิดจุดยูเทิร์น ของทางหน่วยงานรัฐ ซึ่งตนได้รับการร้องเรียนจากให้ช่วยติดตามคำร้องที่กลุ่มชาวบ้านได้รวบรวมรายชื่อกว่า 180 คน ยื่นให้กับแขวงทางหลวงภูเก็ต เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านได้รับแจ้งว่าจะได้รับการคำตอบภายใน 7 วัน แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบความคืบหน้า จึงอยากทวงถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าโครงการต่าง ๆ ที่ทำได้มีการสอยถามชาวบ้านก่อนแล้วยังว่าควรจะเปิดบริเวณใดเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และไม่กระทบกับการดำรงชีวิตของชาวบ้าน

.

ซึ่งการสร้างเกาะกลางถนน ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างลำบาก การดำเนินธุรกิจและวิถีชีวิตได้รับผลกระทบ และ ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยถึงความโปร่งใสในการสำรวจความคิดเห็นพี่น้องประชาชนก่อนที่จะทำโครงการ เพราะไม่เห็นรับทราบการถามความเห็นหรือการทำประชาพิจารณ์ และขอให้พิจารณาเปิดเกาะกลางเข้าซอยในบางจุด

.

เทมส์ กล่าวต่อไปว่า เกาะกลางถนนเป็นหลักการที่ดีเพื่อความปลอดภัยสาธารณะและระเบียบเรียบร้อย แต่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นและบริบทพื้นที่ก็สำคัญไม่แพ้กัน แน่นอนว่าโครงการเป็นไปตามข้อกำหนดระเบียบกฎหมาย แต่หากทำแล้วได้ทั้ง “ถูกกฎหมายและตรงใจชุมชน” ก็ทำให้เกิดประโยชน์สาธารณะสูงสุดในทุกด้าน  และผมหวังให้ “การรับฟังความเห็นประชาชนไม่เป็นเพียงพิธีกรรม” ว่าหน่วยงานได้ทำตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 แล้ว แต่ควรทำโดยกระบวนการที่คำนึงถึงความเห็นของผู้ที่ได้รับผลกระทบ “อย่างแท้จริง” ปัญหาความเข้าใจและผลกระทบต่าง ๆ จะได้ไม่เกิดหรือเกิดน้อยที่สุด ซึ่งเรื่องนี้แต่อยาก ให้หน่วยงานช่วยชี้แจงและสร้างความเข้าใจแก่พ่อแม่พี่น้องที่ได้รับผลกระทบว่าทำได้หรือไม่อย่างไร ชาวบ้านจะได้เกิดความสบายใจ

.