ชาวชุมชนสระต้นโพธิ์ ร้องผู้ว่าหาทางช่วยเหลือที่อยู่อาศัย หลังนายทุนฟ้องพ้นที่ดิน

โพสเมื่อ : Tuesday, December 12th, 2017 : 6.05 pm

ชาวบ้านชุมชนสระต้นโพธิ์ ภูเก็ต เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่า ขอให้หาแนวทางช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัย หลังชาวบ้าน 40 ครัวเรือน ต้องย้ายออกจากพื้นที่พิพาทกับพื้นที่เอกชนภายใน 8 เดือน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (12 ธ.ค.) ชาวชุมชนสระต้นโพธิ์ ม.3 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต กว่า 30 คน นำโดย นายสมจินต์ ชูช่วย ตัวแทนชุมชนสระต้นโพธิ์ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้ทางจังหวัดหาแนวทางช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัย โดยมี นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายสมจินต์ ชูช่วย ตัวแทนชุมชนสระต้นโพธิ์ กล่าวว่า เดิมพื้นดังกล่าวได้มีการขอสัมปทานบัตรเหมืองแร่ โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้ยืนยันว่าเป็นที่ของรัฐตลอดทั้งแปลง หลังจากหมดอายุสัมปทานบัตรเมื่อปี พ.ศ.2523 ที่ดินแปลงนี้ก็ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างไม่มีใครเข้ามาทำประโยชน์ จนเมื่อปี พ.ศ.2546 ก็เริ่มมีชาวบ้านได้ทยอยเข้ามาจับจองปลูกเพิงพัก กระต๊อบ และเริ่มสร้างบ้านอยู่อาศัย โดยเข้าใจว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของรัฐหรือที่ว่างเปล่า และไม่เคยมีการเข้ามาขัดขวางขับไล่หรือแสดงตนเป็นเจ้าของที่ดินแปลงนี้แต่อย่างใด

จนกระทั่งปี 2555 ได้มีเอกชนเข้ามาอ้างสิทธิเป็นเจ้าของที่ดิน โดยได้ที่ดินมาจากการรับขายฝากจากโฉนด 5 แปลง และได้นำมารวมเป็นแปลงเดียวในเวลาต่อมา จากนั้นได้มีการขับไล่ชาวบ้านให้ออกจากพื้นที่ และแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านในข้อหาบุรุก และ พ.ร.บ.อาคาร ต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ DSI ลงตรวจสอบพื้นที่พบว่า โฉนดดังกล่าวออกถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านเข้าใจยอมรับผลการตรวจสอบและได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกับเอกชนเจ้าของที่ดิน เพื่อขอให้ถอนคดีที่แจ้งความไว้โดยยินยอมที่จะออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งในการเจรจาได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ชาวบ้านจะย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 8 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2560 จึงทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่มีอยู่ประมาณ 40 ครัวเรือนที่จะไร้ที่อยู่อาศัย จึงมาเรียกร้องให้ทางจังหวัดหาแนวทางช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยดังกล่าว

ด้านนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนจะนำหนังสือดังกล่าวเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อที่หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป และทราบว่า ทางจังหวัดจะมีการประชุมสมาชิกเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ตเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่ทำกิน ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 นี้