ฉุดไม่อยู่สงกรานต์ภูเก็ตเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 4 ราย

โพสเมื่อ : Tuesday, April 18th, 2017 : 8.06 pm

 

ฉุดไม่อยู่สงกรานต์ภูเก็ตเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 4 ราย พ่อเมืองภูเก็ตแถลงข่าวปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ.2560 ระบุสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจาก ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาสุรา แซงรถผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 10.00น. วันนี้ (18 เม.ย.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าวปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ.2560 ของจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2560 และช่วงรณรงค์ควบคุมเข้มระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2560 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันและลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพและบูรณาการแผนงานอย่างเป็นระบบในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ได้สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของจังหวัดภูเก็ตระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2560 เกิดอุบัติเหตุทางถนนรวม 67 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 70 คน และเสียชีวิต 4 ราย อยู่ในเขตอำเภอเมือง 2 ราย อำเภอถลาง 1 ราย และอำเภอกระทู้ 1 ราย สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจาก ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาสุรา แซงรถผิดกฎหมาย สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายประกอบด้วย นางสาวบุษบา ปานวิเศษ อายุ 37 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2560 และเสียชีวิตในวันที่ 16เมษายน 2560 ที่โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต จุดเกิดเหตุที่ถนนสายหลังวัดม่าหนิก หมู่ 7 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จากอุบัติเหตุตกจากรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง โดยไม่สวมหมวกนิรภัย และอยู่ในท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย รายที่ 2 คือ นายพีรพล นามสุโพธิ์ อายุ 21 ปี ขับรถเร็ว เกิดเหตุที่ โค้งควนลิ้มซ่าน ถนนวิชิตสงคราม หมู่ 1 ตำบลกระทู้ อำเภอกระทู้จังหวัดภูเก็ต มีพฤติกรรมเสี่ยงคือขับรถเร็วและไม่สวมหมวกนิรภัย

รายที่ 3 ผู้ขับขี่ ชื่อ นายภานุเดช วงค์สิวงค์ อายุ 22 ปี จุดเกิดเหตุที่สะพานเทพศรีสินธุ์ขาลง ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต บนทางหลวงชนบท รถที่เกิดเหตุคือ รถจักรยานยนต์ พฤติกรรมคืนไม่สวมหมวกนิรภัยและขับรถเร็ว รายที่ 4 คือ นายอดิเรก ซื่อตรง อายุ 39 ปี จุดเกิดเหตุที่สี่แยกสุทัศน์ – อำเภอ ตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต สาเหตุเกิดจากความประมาทของรถจักรยานยนต์ ชนกับรถบรรทุก 6 ล้อ ที่จอดรอสัญญาณไฟแดงอยู่ด้านหน้า รถจักรยานยนต์แซงซ้ายขึ้นได้อย่างกระชั้นชิดเป็นจังหวะเดียวกับที่ไฟจราจรเป็นไฟเขียวรถบรรทุกจึงขับออกมาและไม่เห็นรถจักรยานยนต์ จึงได้ชนรถจักรยานยนต์ล้มและผู้ที่นั่งซ้อนท้าย ซึ่งไม่สวมหมวกกันน็อค ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เสียชีวิต ในเวลาต่อมา ที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต

นายนรภัทร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดจากการขับขี่ด้วยความเร็วประมาทและไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นประเภทรถจักรยานยนต์ทั้ง 4 ราย ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามทางจังหวัดภูเก็ตจะได้นำข้อมูลทั้งหมดมาถอดบทเรียนและประชุมกับคณะกรรมการผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะรณรงค์สร้างจิตสำนึกและแก้ไขปัญหา ในระยะต่อไปโดยจะทำอย่างต่อเนื่อง และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่อุทิศตนทำงานในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สถิติสะสมรวม 7 วัน เกิดอุบัติเหตุ 67 ครั้ง มากกว่าปี 2559 เกิดอุบัติเหตุ 55 ครั้ง เพิ่มขึ้น 12 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 70 คน เพิ่มจากปี 2559 15 ราย ผู้เสียชีวิต 4 ราย เพิ่มจากปี2559 1 ราย ส่วนใหญ่ในการเกิดอุบัติเหตุมาจาก ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่มีใบขับขี่ เมาสุรา รถจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย