จเร ตร.เผยผลสอบอมเงินโควิด สอบ ผกก.ทุ่งสง  ภาคทัณฑ์ สว.การเงิน สภ.ป่าตอง

โพสเมื่อ : Thursday, October 22nd, 2020 : 7.42 pm

จเรตำรวจลงพื้นที่ภาค 8 ติดตามความคืบหน้าสอบข้อเท็จจริงตำรวจร้องเรียนถูกอมเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 พบมี 2 ที่ .เข้าข่าย “ทุ่งสง” ตั้งกรรมการสอบ ผกก. “ป่าตอง” ภาคทัณฑ์ สว.ฝ่ายการเงิน

วันนี้ (22 ต.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จ.ภูเก็ต พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 ประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 รองผู้บัญชาการฯ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และคณะเพื่อติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีตำรวจชั้นผู้น้อยร้องเรียนถูกอมเงินเบี้ยเลี้ยงภารกิจป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ตนและคณะมาติดตามตรวจสอบงบประมาณที่รัฐบาลมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานในภารกิจโควิด-19 จำนวนกว่า 1,500 ล้านบาท ในส่วนของตำรวจภูธรภาค 8 ได้มีการบริหารจัดการเบี้ยเลี้ยงตรงส่วนนี้อย่างไร

โดยทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้รายงานว่า มีการเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม พบว่า ตำรวจ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และ สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต มีการร้องเรียนได้รับเบี้ยเลี้ยงไม่ครบตามสิทธิ์ ที่ควรจะได้รับ ซึ่งทางผู้บัญชาการฯ ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปยัง ผกก.สภ.ทุ่งสง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เบื้องต้นได้เรียก ผกก.สภ.ทุ่งสง มาช่วยราชการชั่วคราว ขณะที่ในส่วนของ สภ.ป่าตอง มีภาคทัณฑ์สารวัตรฝ่ายการเงิน ซึ่งมีการระบุว่าโอนเงินผิดบัญชี

อย่างไรก็ตามในส่วนของการดำเนินงานในภาพรวมตอนนี้ ผบ.ตร.ได้กำชับให้ผู้บัญชาการทุกภาค และหน่วยที่เบิกงบประมาณทั้งหมดไปสำรวจข้อมูลของตัวเองใหม่ว่าเจ้าหน้าที่การเงินได้ทำตามระเบียบราชการหรือไม่ หากพบให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา ในส่วนของสำนักงานจเรตำรวจ ก็จะลงมาทำงานคู่ขนาน ไปกำกับการทำงานให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผน แล้วก็โปร่งใส

ขอยืนยันว่าเงินเบี้ยเลี้ยงของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานต้องไปถึงมือคนที่ทำงานจริงทุกบาททุกสตางค์ ตนขอยืนยันใครไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผน ก็ต้องตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา หากพบมีมูลก็ต้องตั้งกรรมการวินัยต่อไป จะผิดวินัย จะผิดอาญา หรือจะมีความผิดทางแพ่งก็ว่ากันไปตามนั้น ไม่มีเป็นอย่างอื่น แล้วก็ทำงานอย่างไม่ชักช้า ทาง ผบ.ตร.ก็กำชับมา และทางนายกรัฐมนตรีก็เป็นห่วงเรื่องนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดูแลให้ข้าราชการตำรวจได้รับค่าตอบแทนสมน้ำสมเนื้อถูกต้องตามที่เขาควรจะได้รับ”

ด้าน พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวเสริมว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ที่สั่งภาคทัณฑ์ มีสารวัตรการเงินกับเจ้าหน้าที่ธุรการการเงิน ลักษณะความผิด เป็นการโอนเงินเข้าบัญชีอื่น ซึ่งเป็นบัญชีของเจ้าหน้าที่การเงิน เพียงแค่ทำผิดระเบียบแบบแผนเท่านั้น

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งสง ที่มีการร้องเรียน ได้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงๆ และเรียกตัวมาช่วยราชการ ขณะนี้คณะกรรมการก็สอบไป 200 กว่าปาก แล้วก็จะเร่งรัดให้รวบรวมหลักฐานโดยเร็ว โดยตนได้มอบหมายให้รองผู้บัญชาการฯ ที่รับผิดชอบพื้นที่นี้ลงไปเร่งรัดกำกับเรื่องนี้ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง