จับใหญ่ ตร.ภูธรภาค 8 ยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด อาวุธปืนเครื่องกระสุนเพียบ

โพสเมื่อ : Wednesday, November 21st, 2018 : 1.16 pm

ตำรวจภูธรภาค 8 จับใหญ่ แถลงผลการระดมกวาดล้างปิดล้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง และป้องกันอาชญากรรมช่วงลอยกระทง ได้ยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด อาวุธปืนกว่า 100 กระบอก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (21 พ.ย.) ที่ห้องไม้ขาว สำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ พล.ต.ต.วันชัย เอกพรพิชญ์ พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล พล.ต.ต.วรวิทย์ ปานปรุง พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 แถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างปิดล้อมพร้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง และผลระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2561

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากตำรวจภูธรภาค 8 ได้กำหนดระดมกวาดล้างปิดล้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ระหว่างวันที่ 13 – 18 พฤศจิกายน 2561 ประกอบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แจ้งว่าในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันลอยกระทง ถือเป็นวันสำคัญตามประเพณี ซึ่งในวันนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาลอยกระทง ลอยประทีปโคมไฟ ตามแม่น้ำลำคลองเป็นจำนวนมาก สถานที่บางแห่งมีการจัดประเพณีลอยกระทง อาจทำให้เกิดปัญหาการจราจร ปัญหาอาชญากรรม เพื่อให้การแก้ปัญหาดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้กำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินช่วงเทศกาลลอยกระทง 6 มาตรการ คือ

1.มาตรการป้องกันอาชญากรรมและอุบัติภัยทางน้ำ 2.มาตรการป้องกันอันตรายจากพลุประทัดและดอกไม้เพลิง 3.มาตรการปราบปราม 4.มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 5.มาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแ และ 6.มาตรการประชาสัมพันธ์ จึงได้มีคำสั่งให้ทำการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน 2561 โดยมุ่งเน้นความผิดเกี่ยวกับชีวิตร่างกายและเพศความ ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และยาเสพติด

ผลการจับกุมระดมกวาดล้างของหน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร ระนอง กระบี่ พังงา และภูเก็ต สามารถจับกุมอาวุธปืน จำนวน 107 ราย ผู้ต้องหา 109 ราย ของกลางเป็นอาวุธปืนมีทะเบียน 24 กระบอก ไม่มีทะเบียน 84 กระบอก จับกุมยาเสพติดให้โทษ จำนวน 133 ราย ผู้ต้องหา 138 คน ของกลางประกอบด้วย ยาบ้า จำนวน 3,590,100 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 78.61 กรัม กัญชาแห้ง จำนวน 3,393 กรัม พืชกระท่อม จำนวน 51.22 กิโลกรัม จับจับกุมคดีค้างเก่า 20 ราย ผู้ต้องหา 20 คน

พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค กล่าวว่า การกวาดล้างอาชญากรรมในครั้งวนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดได้ทั้งในส่วนของยาเสพติดกว่า 3 ล้านเม็ด อาวุธปืนได้เป็นจำนวนมาก ทั้งที่มีทะเบียนและไม่มีทะเบียน ซึ่งทั้งในเรื่องของยาเสพติดและอาวุธปืนจะมีการะดมกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงมาตรการในการป้องกันไม่ให้มียาเสพติดและอาวุธปืนเข้ามาในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้ 5 เสือทุกโรงพักลงพื้นที่ป้องกันและปราบปรามไม่ให้มียาเสพติด อาวุธปืนเข้ามาในพื้นที่

ส่วนการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นมา สามารถจับกุมยาเสพติดได้กว่า 5 ล้านเม็ด แม้เจ้าหน้าที่จะกวาดล้างอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องก็ยังมีการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ จึงได้ว่างมาตรการเข้มงวดทั้งในเรื่องของการป้องกันและปรามปราบ