จัดยิ่งใหญ่ งานแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

โพสเมื่อ : Thursday, March 14th, 2024 : 2.05 pm

 

จัดยิ่งใหญ่! งานแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2567 พบกับการแสดงที่สุดอลังการ พร้อม บูธอาหารมากมาย

จัดกันไปแล้ว งานแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2567  และ กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 -15 มี.ค. โดยเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 เวลา 19.30 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน  มีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต รวมถึงแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวน

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างมากมาย ทั้งการ แสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร   โดยปีนี้จัดใน รูปแบบการ นําเสนอผ่านแนวคิด “การเดินทางกว่าจะมาเป็นภูเก็ต (The Journey)”  การออกร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ลานวัฒนธรรม สินค้าพื้นเมือง ของดีเมืองภูเก็ต และ กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย  โดยมีประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต มอบหมายให้ อบจ.ภูเก็ต จัดการแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ สดุดีท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติประวัติและสํานึกในพระคุณของท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และเหล่าบรรพชนชาวถลาง ที่ได้สร้างวีรกรรมด้วยความกล้าหาญ ได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อ เพื่อปกป้องคุ้มครองแผ่นดินเมืองภูเก็ตไว้ จนบังเกิดผลให้ลูกหลานได้อยู่อาศัยด้วยความร่มเย็นเป็นสุขมาจวบจนทุกวันนี้

จากเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ที่ได้ป้องกันรักษาเมืองถลางให้พ้นจากข้าศึกไว้ ความสามารถในศึกสงครามเก้าทัพ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2328 นับแต่วาระสําคัญนั้นมา จึงถือให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันถลางชนะศึก และในปี พ.ศ.2567 ถือเป็นวันแห่งการครบรอบ 239 ปี วันถลางชนะศึก