จังหวัดภูเก็ตใช้มาตรการเชิงรุกป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด

โพสเมื่อ : Thursday, December 8th, 2016 : 8.19 am

จังหวัดภูเก็ตใช้มาตรการเชิงรุกป้องกันการแก้ระบาดของยาเสพติดทุกระดับ เน้นให้ความรู้ในกลุ่มนักเรียนตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมหาลัย รวมทั้ง น.ศ.นอกระบบก็ไม่เว้น ขณะที่ในส่วนของประชาชนทั่วไป ใช้มาตรการประชารัฐร่วมใจจัดการ แต่ก็พบปัญหาคนจากนอกพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือ15168741_1770302856520635_6855504103324089605_oนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด.ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตยังคงมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดอยู่ จึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญของการป้องการแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งการรณรงค์ป้องกันจะต้องทำอย่างจริงจังและต่อเนื่องในทุกกลุ่มเป้าหมาย สำหรับกลุ่มแรกคือกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มที่ทางจังหวัดได้เข้าไปให้ความรู้เรื่องยาเสพติดตั้งแต่นะดับประถมศึกษา ต่อเนื่องไปจนถึงระดับมัธยม และระดับมหาวิทยาลัย เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดนั้นจะเข้าไปในทุกกลุ่มจึงจำเป็นที่จะต้องเข้าไปให้ความรู้อย่างเข้มข้น1478744119883.jpeg

ภาพจากแฟ้มข่าว

ซึ่งนอกจากเด็กและเยาวชนในระบบแล้ว กลุ่มเสี่ยงที่จะต้องเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ คือกลุ่มศึกษานอกระบบ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง และเป็นเป้าหมายสำคัญ ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปทำงานในเชิงรุกเพื่อดูแลและให้ความรู้เรื่องของการยาเสพติด และการรณรงค์ไม่ให้เด็กกลุ่มนี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอยู่ให้ห่างไกลยาเสพติดมากที่สุด1478240219701.jpg

ภาพจากแฟ้มข่าว

ส่วนกลุ่มบุคคลทั่วไปนั้น เป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยยากที่สุด แต่ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในระดับหมู่บ้าน ชุมชน ก็ใช้โครงการ ประชารัฐร่วมใจหมู่บ้านมั่นคงปลอดภัยจากยาเสพติดเข้ามาใช้ โดยจัดให้มีการทำเวทีประชาคม ให้ความรู้ประชาชนให้พื้นที่ รวมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับหน่วยงานภาครัฐในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด แต่ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต การเข้าไปทำงานเพื่อในส่วนนี้ทำได้อยาก เพราะคนที่เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านชุมชน ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากต่างจังหวัดและไม่ได้ย้ายเข้ามาทำให้การหาตัวบุคคลเหล่านี้ยากมาก และผู้นำชุมชนเองก็ไม่สามารถที่จะดึงคนเหล่านี้เข้ามาได้ แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจยังคงเดินหน้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นายสนิท ยังได้กล่าวต่อไปว่า สิ่งหนึ่งที่ทางจังหวัดดำเนินการนำผู้เสพเข้าค่ายยาเสพติด ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเป็นรุ่นที่ 2 แล้วมีเป้าหมายในการดำเนินการจำนวน 1,000 ราย สำหรับค่ายยาเสพติดนั้นพบว่ามีคนต่างจังหวัดอยู่เกินครึ่ง และเพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านี้กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีกหลังจากเข้าค่ายเสร็จสิ้นทางจังหวัดก็ได้เฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง