งหวัดภูเก็ตเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก”

โพสเมื่อ : Thursday, January 3rd, 2019 : 6.37 pm

จังหวัดภูเก็ตเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก” แม้กระทบแค่หางๆ แต่หวั่นฝนตกหนัก ทำน้ำท่วมทั่วเมือง

นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับพายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่จะกระทบประเทศไทยในระหว่างวันที่ 3 – 5 ม.ค. 2562 นี้ ว่า โดยพายุโซนร้อนปาบึกจะขึ้นฝั่งที่บริเวณรอยต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานีและชุมพรและพัดผ่านจังหวัดระนอง ส่วนจังหวัดภูเก็ตนั้นจะได้รับผลกระทบปลายๆของพายุเท่านั้น ซึ่งคาดว่าภูเก็ตจะได้รับผลกระทบในช่วงบ่ายๆเป็นต้นไปของวันที่ 4 มกราคม จะทำให้เกิดฝนตกหนักในช่วงกลางคืน และมีพายุคลื่นลมแรงในทะเล

แม้ว่าภูเก็ตจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากพายุโซนร้อนปาบึก แต่ทางจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมในการรองรับผลกระทบจากปลายของพายุดังกล่าวแล้ว โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อเฝ้าติดตามการเคลื่อนตัวของพายในการแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการเตรียความพร้อมในทุกด้านๆ

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการแจ้งเตือนประชาชนนั้น ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ์ เพื่อสื่อสารไปยังประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวไม่ให้ตื่นตระหนกกับพายุปาบึก เพราะภูเก็ตได้รับผลกระทยปลายๆ เท่านั้น และให้ติดตามข่าวสารของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับภูเก็ตเมื่อเกิดฝนตกหนักจะเกิดน้ำท่วมในหลายๆ พื้นที่ ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาน้ำท่วมหากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทางผู้ว่าฯได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อมในการระบายน้ำในทุกๆจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง

ส่วนเรือนำเที่ยวและเรือประมงนั้น ได้มีการประกาศเตือนให้เรือขนาดเล็กห้ามออกจากฝั่ง ส่วนเรือขนาดใหญ่นั้นยังไม่มีการประกาศห้ามออกจากฝั่งในขณะนี้ จะต้องรอเฝ้าดูการประกาศเตือนสภาพอากาศของกรมอุตุฯ หากมีคลื่นสูงจะมีการประกาศเตือนห้ามออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด ขณะนี้แจ้งเตือนให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง