ค้นบ้านต่างชาติในพื้นที่กะทู้ ถึงกับตะลึง! พบปืน ระเบิด กระสุน เพียบ อ้างเป็นของสะสม

โพสเมื่อ : Monday, November 7th, 2022 : 6.25 pm

ตร.ภูธรภาค 8 ระดมกำหลังบุกค้นบ้านพักชาวต่างชาติอดีตวิศวกรบริษัทน้ำมันชื่อดัง ชาวนิวซีแลนด์  ตะลึง! ซุกอาวุธปืน  สั้น ปืนยาว – วัตุระเบิด สงสัยมีการซื้อขาย นำตัวสอบสวนขยายผล พบเข้ามาอยู่ในภูเก็ตนานกว่า 23 ปี แล้ว

 

วันนี้ ( 7 พ.ย.) จ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 8 พร้อมด้วยตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลัง เข้าตรวจค้นที่บ้านพักของชาวต่างชาติ บ้านเลขที่ 114/79 ม.1 ซ.เบ้อั้ว 3 หมู่  ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต หลังสืบทราบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการซุกซ่อนอาวุธปืนจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปตาม นโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่ม องค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โนความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด และ เครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและบุดคลตามหมายจับ

พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 กล่าวว่า จากการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 พบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการซุกซ่อนอาวุธปืนจำนวนมาก ตนและ พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8, พ.ต.อ.บัณฑิต ขาวสุธรรม ผกก.สืบสวน ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ. พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งด้ายคม ผกก.ทท.2 บก.ทท.3 ,พ.ต.อ.รุ่งฤทธิ์ รัตนภักดี ผกก.สภ.กะทู้ นำกำลังเข้าสืบสวนขยายผลและปิดล้อมตรวจคันเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 จากการสืบสวนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออนุญาตศาลออกหมายค้น

 

จนกระทั่วเช้าวันนี้ 7 พ.ย.65 ได้เข้าตรวจดันบ้านเลขที่ 114/79 ม.1 ซ.เบ้อั้ว3 หมู่1 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต MR.GARETH A. DAVIES อายุ 63 ปี ชาวนิวซีแลนด์อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจค้น พบของกลาง อาวุธปืนยาว 7 กระบอก (อาวุธสงคราม จำนวน 2 กระบอก แบ่งเป็น อาก้า และ M16) อาวุธปืนสั้น 19 กระบอก วัตถุระเบิด จำนวน 11 ลูก และ เครื่องกระสุนปืนขนาดต่าง ๆ จำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์ดัดแปลงอาวุธปืน ชิ้นส่วนประกอบปืนที่มีการผลิตขึ้นเอง และ อุปกรณ์ปรับแต่งอีกจำนวนมาก

จึงควบคุมตัวชายชาวต่างชาติ มาสอบสวนขยายผล ในเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา “มีอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ไว้ในดรอบครองโดยไม่ได้ อนุญาต” นำตัวผู้ต้องหาและของกลางนำส่งพนักงานสอบลวน สภ.กะทู้ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

จากการสอบสวน พบว่า MR.GARETH A. DAVIES  สัญชาตินิวซีแลน์ อดีตวิศวกรแท่นขุดเจาะ ของบริษัทน้ำมันแห่งหนึ่งทำงานอยู่ในทะเลโซนภาคใต้ของประเทศไทย อาศัยอยู่ในประเทศไทย 23 ปี และ แต่งงานกับหญิงใจ แต่ ภรรยาเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 ปี  ร่างกายเดินไม่ได้ เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ตอนเด็กทำให้ขาใส่เหล็กดามและจากการทำงานดำน้ำลึกใต้ทะเล ทำให้กระดูกเสื่อม จนปัจจุบันเดินไม่ได้ ปัจจุบันไม่มีเพื่อนหรือญาติในประเทศไทย เข้าประเทศไทยโดยขอวีซ่าประเภท ใช้ชีวิตบั้นปลายอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึง 24/11/2023ไม่มี Blacklist

พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 กล่าวต่อไปว่า จากการสอบสวนคาดว่าชาวต่างชาติรายดังกล่าวอาจจะมีพฤติกรรมซื้อขายอาวุธปืน โดยใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม แม้ว่าในเบื้อต้นจะบอก ว่า อาวุธปืนที่พบภายในบ้านเป็นอาวุธปืนที่ชื่นชอบและสะสมไว้  แต่ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่เชื้อในคำให้การของผู้ต้อง

 

สำหรับบาดที่เกิดเหตุจากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้มีไว้เพื่อเป็นที่พักอาศัยเพียงอย่างเดียวแต่เป็นสถานที่สำหรับดัดแปลง และผลิตอาวุธปืนด้วย รวมทั้งมีอุปกรณ์สำหรับทดลองยิง อุปกรณ์ลดเสียง และอื่น ๆ  ซึ่งจะร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจพิสูจน์รายละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่ชี้ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการซื้อขายมากน้อยแค่ใหนขอให้มีการตรวจสอบก่อน