คิดดีทำดี  “มูลนิธิพัฒนาป่าตอง” ริเริ่มผลิต “หมอนสับปะรดรักษ์โลก” ลดขยะ ช่วยคนป่วยติดเตียง

โพสเมื่อ : Thursday, November 29th, 2018 : 2.32 pm

คิดดีทำดี  “มูลนิธิพัฒนาป่าตอง” ริเริ่มโครงการใหม่  “หมอนสับปะรดรักษ์โลก” ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม และ แบ่งปันความสุขให้ผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

ดร.ปรีชาวุฒิ  กี่สิ้น ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง กล่าวถึงการริเริ่มทำโครงการ “หมอนสับปะรดรักษ์โลก” ซึ่งเป็นหมอนที่ผลิตจากหลอดดูดน้ำพลาสติก แต่คงเอกลักษณ์ของความเป็นภูเก็ตโดยการใช้ปลอดหมอนลายสับปะรดเข้ามาช่วยว่า โครงการหมอนสับปะรดรักษ์โลก มาจากความตั้งใจ ที่ต้องการลดปัญหาขยะ และ ดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอป่าตอง รวมตั้งเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในจังหวัดภูเก็ต

เนื่องจากเห็นว่าในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลก  มีนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมากที่เดินทางเข้ามา ในพื้นที่ปีละกว่า 13 ล้านคน ประมาณการณ์ว่า มีการใช้หลอดสำหรับดูดน้ำมากถึงปีละ 20 ล้านชิ้น และหลอดเหล่านี้ก็จะเป็นขยะที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่า เป็นส่วนหนึ่งในภาระการกำจัดขยะที่ต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เพราะพลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้

ทางมูลนิธิ จึงมีแนวคิดที่ในการนำหลอดดูดน้ำมาใช้ในการผลิตหมอน โครงการนี้จึงตั้งขึ้นเพื่อช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ช่วยภาครัฐและผู้เกี่ยวข้อง ในการลดงบประมาณกำจัดขยะ และหมอนที่ได้จากหลอดยังเป็นของใช้ ที่ผู้รับมีความสุขในการรับ เพราะมีผลดีต่อสุขภาพตามที่กล่าวแล้ว โดยการนำหลอดที่ถูกทิ้งแบบไม่มีค่าและกลายเป็นขยะมาล้างทำความสะอาด นำไปตากแดด เอามาตัดขนาดประมาณ 1 ซ.ม. นำใส่ในผ้าที่เย็บเป็นหมอน หลังจากนั้นก็นำปลอกหมอนที่ทำจากผ้าลายสับปะรดมาใส่ ซึ่งเป็นผลไม้ ดีและเด่นของภูเก็ต ที่หวานกรอบหอมอร่อย เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดภูเก็ต  เมื่อเสร็จก็จะได้หมอนรักษ์โลกเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งการแจกหมอนให้กับผู้ป่วยติดเตียงนั้นทางมูลนิธิจะแจกให้กับคนในจังหวัดภูเก็ตก่อน ซึ่งผู้ป่วยติดเตียงในจังหวัดภูเก็ตก็มีจำนวนมาก

จึงเชิญชวน ผู้สนใจ ร่วมบริจาคหลอดได้ ที่มูลนิธิพัฒนาป่าตอง หรือถ้าอยู่ในอำเภอป่าตอง จังหวัดภูเก็ต แล้วรวบรวมหลอดได้จำนวนหนึ่ง จะโทรแจ้งมูลนิธิฯให้ไปรับหลอดถึงบ้านหรือ หน่วยงานก็ได้เช่นกัน  ติดต่อมูลนิธิพัฒนาป่าตองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (076) 683060  เพื่อร่วมลดขยะพลาสติกจากหลอด ซึ่งหมอนจากหลอดกาแฟ เหมาะกับผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากเป็นหมอนที่ยืดหยุ่น ระบายอากาศได้ดี ไม่เป็นไรฝุ่น ไม่แข็งเกินไป

สำหรับหมอนหลอดกาแฟ (Straw Pillow) เป็นหมอนเพื่อสุขภาพ ที่ผลิตจากหลอดกาแฟ (Straw Pillow หรือ Pipe Pillow) ซึ่งประเทศญี่ปุ่น ได้มีการนำพอลิโพรพิลีน (Polypropylene:PP) ซึ่งมีคุณสมบัติที่คงตัวไม่เสียรูปง่าย มีความยืดหยุ่น มีความต้านทานการซึมผ่านของไอน้ำและก๊าซได้ดี  สามารถทนอุณหภูมิสูงที่ใช้ในการฆ่าเชื้อ (Sterilization) คือทนความร้อนที่ 0ºC ได้ มาทำเป็นท่อพลาสติกเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6-8 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 10 มิลลิเมตร หลายๆ ชิ้นมารวมกันเพื่อทำเป็นไส้หมอน โดยท่อดังกล่าวจะมีการคงรูปและมีความยืดหยุ่น เมื่อนำมารวมกันจะเกิดเป็นช่องอากาศเล็กๆเป็นจำนวนมาก เมื่อถูกกดทับจะยุบตัวลงตามรูปสรีระคอของแต่ละบุคคล ซึ่งท่อเล็กๆดังกล่าวนั้นก็คือหลอดกาแฟที่คนไทยรู้จักกันดีนั่นเอง

 ข้อดีของหมอนสุขภาพจากหลอดกาแฟ 1. กรณีใช้สำหรับหมอนหนุนศีรษะเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับต้นคอ ปวดคอ แก้อาการ นอนตกหมอน เพราะหมอนจะช่วยรองรับข้อต่อของกระดูกได้พอดีกับสรีระ และมีการยืดหยุ่นตามสรีระกระดูกคอจึงเสมือนเป็นการนวดผ่อนคลายต้นคอขณะนอนหลับ  เหมาะสำหรับผู้เป็นภูมิแพ้ เนื่องจากไม่เป็นที่สะสมของไรฝุ่น ไม่อับชื้น เป็นเชื้อรา สามารถซักล้างทำความสะอาดได้ง่าย มีอายุการใช้งานนานกว่าหมอนทั่วไป

กรณีใช้สำหรับหมอนอิง เบาะรองนั่ง  หมอนอิงพนักเก้าอี้ สำหรับผู้นั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะหมอนจะช่วยรองรับสรีระกระดูกสันหลัง โดยหมอนสามารถยืดหยุ่นปรับรูปตามสรีระกระดูกสันหลังของแต่ละบุคคล และด้วยลักษณะท่อเล็กๆของไส้หมอนที่เป็นช่องอากาศเล็กๆซึ่งจะช่วยรองรับน้ำหนักและพยุงกระดูกสันหลังขณะนั่งพร้อมทั้งช่วยนวดหลังให้ผ่อนคลาย  โรงพยาบาลหลายแห่งนำไปใช้กับผู้ป่วยหลังผ่าตัดและหลังคลอด เพื่อช่วยพยุงตัวเวลานั่ง และให้นมบุตร