คาดสาเหตุรถบัสขน นทท.ตกเขาป่าตอง เบื้องต้นคนขับประมาท รอตรวจสภาพรถ

โพสเมื่อ : Monday, August 7th, 2017 : 10.50 am

คาดสาเหตุ รถบัสต่างจังหวัดรับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีน เสียหลักตกเขาป่าตอง เกิดจากคนขับประมาท ไม่ชำนาญเส้นทาง สอบเบื้องต้นรถไหลลงจากเขาด้วยความเร็วสูง จนรถเหินพุ่งข้ามเลนชนดะ รถตู้ รถตุ๊กตุ๊ก จยย. เสียหายยับ ก่อนสิ้นฤทธิ์ชนท่อประปาสายเมน โชคดีทำให้รถหยุดก่อนพุ่งตกเหวลึกกว่า 10 เมตร

จากกรณีเมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมารถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีน หมายเลขทะเบียน 30-0438 นครศรีธรรมราช เกิดอุบัติเหตุ พลัดตกลงข้างทางบนเขาป่าตอง เยื้องๆ กับโรงแรมซีเพิร์ล วิลล่า ถนนพระบารมี (ขาเข้าป่าตอง)  ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้บาดเจ็บทั้งคนไทยและต่างชาติ กว่า 20 คน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และหน่วยกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรม เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลป่าตองและโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ล่าสุดผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาล เหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมากับรถบัสที่ต้องรอดูอาการ 1 คน และ คนขับรถบัสที่ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัส

พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง  รายงานผลการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในเบื้องต้น ทราบว่า รถยนต์โดยสารไม่ประจำทาง หรือรถบัสโดยสาร หมายเลขทะเบียน 30-0438 นครศรีธรรมราช ซึ่งมีนายประจวบ ศิริกุล อายุ 65 ปี เป็นคนขับ ก่อนเกิดเหตุ กลับจากนำนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 21 คน พร้อมด้วยไกด์ จำนวน 3 คน  รวม 24 คน ไปรับประทานอาหารในตัวเมืองจังหวัดภูเก็ต และกำลังจะขับนำนักท่องเที่ยวไปส่งยังโรงแรมที่พักแห่งหนึ่งในพื้นที่ป่าตอง แต่ขณะขับมุ่งหน้ามาตามถนนพระบารมีเพื่อเข้าสู่พื้นที่ป่าตอง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุหน้าโรงแรม ซีเพิร์ล วิลล่า ซึ่งเป็นทางโค้งและลาดลงเขา  ทำให้รถที่ขับมาด้วยความเร็ว เสียหลักไหลลงด้วยความเร็วสูง จนไถลข้ามเลนไปยังอีกฝั่งถนน ซึ่งออกจากพื้นที่ป่าตอง มุ่งหน้าไปตำบลกะทู้ ทำให้รถไปเฉี่ยวชนกับรถยนต์ตู้ หมายเลขทะเบียน 31-0856 ภูเก็ต ซึ่งวิ่งสวนทางมาเป็นคันแรก

จากนั้นได้ไถลไปชนรถยนต์ตู้ หมายเลขทะเบียน 30-9011 ภูเก็ต  เป็นคันที่สอง  จนรถยนต์ตู้คันดังกล่าวหมุนเหวี่ยง และ กระเด็นไปถูกตุ๊กตุ๊ก หมายเลขทะเบียน  30-4174 ภูเก็ต ที่ขับตามหลังมา และบนรถมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจำนวน 3 คน ทำให้รถจักรยานยนต์ หมายเลขทะเบียน ขจค 200 ยะลา ที่ขับตามหลังรถยนต์ตุ๊กตุ๊ก ล้มลง และถูกรถยนต์ตู้หมายเลขทะเบียน นข 6521 ภูเก็ต  ซึ่งขับตามมาเหยียบรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย  ส่วนรถยนต์บัสหลังจากชนรถคันอื่นๆ แล้วคนขับได้หักพวงมาลัยไปทางด้านซ้าย ทำให้รถเสียหลักไถลลงไปข้างทาง ซึ่งเป็นคูลึกประมาณ 10 เมตร  และตกลงไปเกือบทั้งคัน โชคดีที่รถคันดังกล่าวไปติดค้างอยู่ที่ท่อประปาขนาดใหญ่ ไม่ไหลตกลงไปในคูดังกล่าวทั้งคันซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้โดยสารในรถโดยสารได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต พบว่ารถคันดังกล่าวเป็น รถบัสติดจีพีเอส  ขณะขับรถขึ้นเนินซีเพิร์ล ความเร็วรถอยู่ที่ 56กม./ชม. และจากการสอบสวนไกด์ ทราบว่า ขณะรถวิ่งเร็วขึ้นเนินทำให้รถเหินจนผู้โดยสารร้องตกใจ ส่วนคนขับคงตกใจและพยายามควบคุมรถ แต่รถเสียหลักวิ่งกินเลนส์ไปอีกฝั่งที่มีรถสวนขึ้นมา ทำให้รถไปเฉี่ยวกับรถตู้ และคนขับหักซ้ายลงข้างทางจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ในเบื้องต้นคาดว่าอุบัติเหตุน่าจะเกิดจากความประมาทของคนขับ และไม่ชำนาญเส้นทาง ส่วนสาเหตุอื่น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสภาพรถก่อน