คาดบังทัศนียภาพ ลอบตัดต้นสนชายหาดเลพัง นายกฯเชิงเลแจ้งความแล้ว

โพสเมื่อ : Monday, April 23rd, 2018 : 2.00 pm

ลอบทายาฆ่าตอต้นสน หาดเลพัง จ.ภูเก็ต นายก อบต.เชิงทะเล ระบุทั้งต้นใหญ่อายุหลายสิบปี ต้นเล็กโดนหมด ส่งเจ้าหน้าที่นิติกรแจ้งความหาตัวคนผิดมาดำเนินคดี ระบุเป็นต้นสนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ บริเวณชายทะเล แต่อาจจะไปบดบังทัศนียภาพของคนบางกลุ่ม

จากกรณีโลกโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพนิ่ง ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ฃึ่ง เป็นภาพความเสียหายของต้นสนหลายต้นที่ถูกตัด และตายยืนต้น ซึ่งเป็นต้นสนที่ขึ้นอยู่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงแรมแห่งหนึ่ง จนกลายเป็นกระแสวิพากวิจารณ์ ถึงการกระทำดังกล่าว บ้างระบุว่าเป็นการทำเพื่อเปิดทางให้เห็นวิวทะเล และอื่นๆอีกจำนวนมาก

หลังจากมีการแพร่ภาพและข้อความดังกล่าวออกไป ล่าสุด วันนี้ ( 23 เม.ย.) เวลา 09.00 น. นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการโพสต์ภาพทันทีเพื่อนตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการตรวจสอบพบว่าจุดที่มีการทำลายต้นสนอยู่ใกล้กับโรงแรมแห่งหนึ่งจริง ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ในที่สาธารณะที่ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลและจังหวัดได้จัดระเบียบสังคมให้ผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ ทำให้ต้นสนขนาดเล็กความสูงประมาณ 1.70 เมตร – 2 เมตร ขึ้นอยู่จำนวนมาก นอกจากนั้นยังพบต้นสนขนาดใหญ่อายุหลายสิบปี

แต่จากการตรวจสอบพบว่าต้นสนขนาดใหญ่อายุหลายสิบปีจำนวน 1 ต้น ถูกทำลายโดยการใช้ยาฆ่าตอจนตาย สวนต้นสนขนาดเล็กๆถูกตัดทิ้งจำนวนหลายต้น ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับธรรมชาติเป็นอย่างมาก จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำลายและตัดต้นสนดังกล่าว และทำไปเพราะอะไร แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอาจจะตัดทำลายเพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพของคนบางคนหรือบางกลุ่ม เนื่องจากต้นสนบังวิวทะเล

นายกมาแอน กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และวันนี้หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นิติกรองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต เก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และนำข้อมูลเข้าแจ้งความดำเนินคดี และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาตัวคนผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด