คาดจระเข้ในทะเลที่ภูเก็ตเป็นพันธ์น้ำจืด ปรับแผนล่าล่อเข้าหนองน้ำ

โพสเมื่อ : Friday, July 20th, 2018 : 3.00 pm

ทีมล่าจระเข้หาดในหาน จ.ภูเก็ต ปรับแผนหลังคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำเรือลงไล่ต้อนได้ ขุดลอกคูเชื่อมทะเลกับหนองน้ำ หวังล่อจระเข้เข้า ผู้เชี่ยวชาญคาดน่าจะเป็นจระเข้น้ำจืด

สำหรับความคืบหน้าการติดตามจับตัวจระเข้ ที่ชาวบ้านพบบริเวณหาดในหาน – หาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวออกจากทะเลได้ ล่าสุดวันนี้ ( 20 ก.ค.) ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีการสนธิกำลังจากหลายหน่วย กว่า 50 นาย นำโดยนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ชุด ไกรทองลุ่มแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาค 3 ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ตำบลราไวย์ ร่วมกันวางแผนจับจระเข้ตัวดังกล่าว

โดยการปิดหาดในหานบางส่วน ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากจุดนี้พบจระเข้ตัวดังกล่าวโผล่ขึ้นเหนือน้ำบ่อยครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีนำเรือออกไปต้อนเพื่อกดดันกระชับวงให้แคบเพื่อรอให้จระเข้อ่อนเเรง และนำเรือเข้าประชิดตัวเพื่อจับจระเข้ แต่ปรากฏว่าแผนดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการ ได้เนื่องจากคลื่นในทะเลสูง 2 – 3 เมตรไม่สามารถนำเรือออกไปปฏิบัติการได้ อันตรายต่อผู้ปฎิบัติงานเจ้าหน้าที่จึงทำได้เพียงวางกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ และพบว่า พบว่าตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.จนถึงขณะนี้ จระเข้ตัวดังกล่าวโผล่ขึ้นมาหายใจเหนือผิวน้ำ บริเวณหาดในหานไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง แต่ยังขึ้นฝั่ง

ล่าสุดนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายนิคม สุขสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญการจับจระเข้ จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีหารือร่วมกันกับทีมงาน และปรับแผนการจับจระเข้ อีกครั้งโดยยังคงแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามจุดต่างๆเช่นเดิม พร้อมนำเครื่องจักรของเทศบาลตำบลราไวย์ มาขุดชายหาดจุดที่เป็นรองเปิดทางให้น้ำจากขุมน้ำหนองหานไหลเชื่อมกับทะเลหาดในหาน เพื่อล่อจระเข้ให้เข้ามาภายในหนองน้ำจืด เนื่องจากการวิเคราะห์เบื้องต้นของชุดไกรทอง คาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวอาจเป็นสายพันธ์น้ำจืด เพราะพยายามว่ายน้ำเข้าหาฝั่งและ จะขึ้นฝั่งอยู่ตลอดเวลาซึ่งสังเกตได้ว่าทุกๆประมาณ 15 นาทีจะเห็นมันโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำบริเวณหาดในหานเพื่อหายใจ

หากเป็นจระเข้ทะเลตามสัญชาตญาณเมื่อเห็นคนพลุกพล่านจะว่ายน้ำหนีออกไปจุดอื่นที่ไกลกว่านี้แล้ว และถ้าจระเข้ตัวนี้เข้ามาภายในบึงน้ำจืดหนองน้ำในหานก็จะง่ายต่อการจับตัวเนื่องจากบึงน้ำดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิด