ตัวเลขเสียชีวิตพุ่งกว่า 21 ศพแล้ว พบติดอยู่ในซากเรือ รอนักประดาน้ำกู้

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 3.39 pm

ทีมค้นหาพบศพผู้เสียชีวิตจากเรือไดร์วิ่งฟินิกซ์ล่มกลางทะเลเกาะเฮเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดตัวเลขพุ่งเป็น 21 ราย ทีมนักประดาน้ำพบติดในซากเรือไม่ต่ำกว่า 20 ศพ จากเรือจมอย่างรวดเร็วไม่สามารถหนีออกได้ น่าจะติดอยู่ในชั้น 2และชั้น 3 ของเรือ ยืนยันทุกศพสวมเสื้อชูชีพ ยังสูญหายรอการค้นหาอีก 35 ราย
ความคืบหน้าล่าสุด การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือไดร์วิ่งฟินิกซ์ล่มกลางทะเล บริเวณใกล้เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 6 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือตรีเจริญพล คุ้มรังษี รองบัญชาการทัพเรือภาค 3 นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสรุปผลการค้นหาผู้ประสบภัย จำนวน 56 คน ว่า
จากการบูรณาการกำลังทุกหน่วยงานออกค้นหาผู้สูญหาย ล่าสุดในเวลา 14.00 น.สามารถค้นหาผู้บาดเจ็บจากเรือฟินิกซ์ได้ 1 ราย ผู้เสียชีวิตที่ลอยอยู่นบนผิวน้ำ ใกล้จุดเรือล่มจำนวน 15 ราย เหลือผู้สูญหายที่ต้องค้นหาอีก 40 คน โดยทางทีมค้นหาจะออกค้นหาทั้งทางเรือ ทางอากาศ และนักประดาน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะพบผู้สูญหายคนสุดท้าย 
ด้านพลเรือตรีเจริญพล คุ้มราศี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวถึงแผนการค้นหาผู้สูญหายที่ยังเหลืออีก 40 คน กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเหตุการณ์เรือล่มเมื่อวานนี้ เรือถูกคลื่นซัดอย่างแรง ทำให้เรือเอียงและจมอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวสวมเสื้อชูชีพอาจจะลอยไปชนกับเพดานของเรือในห้องต่างๆ ไม่สามารถออกมาได้ ในการค้นหาจึงได้จัดชุดประดาน้ำทั้งจากทัพเรือภาคที่ 3 มูลนิธิกุศลธรรม และจากภาคเอกชน ลงไปดำในตัวเรือที่จม ซึ่งชุดประดาน้ำที่ได้ลงไปดำหนึ่งทีม พบมีผู้ประสบภัยเสียชีวิตติดอยู่ในตัวเรือประมาณ 10 กว่าคน จากที่ลงไปสำรวจได้เพียง 1 ห้อง และเหลืออีกหลายห้องที่ยังไม่ได้ดำลงไปสำรวจ และคาดว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตติดอยู่ในเรือไม่ต่ำกว่า 20 คน และศพที่พบนั้นสวมเสื้อชูชีพทั้งหมด
ส่วนที่มีการแชร์กันโซเชียลว่า พบศพผู้เสียชีวิตติดอยู่ในซากเรือ 26 ราย นั้น เป็นเพียงข้อมูลที่มีการแชร์กันในโซเชียลเท่านั้น ข้อมูลที่แท้จริงนั้น จะต้องออกจากทางศูนย์อำนวยการเท่านั้น อย่างไรก็ตามชุดค้นหาและนักประดาน้ำจะยังเดินหน้าค้นหาต่อไป โดยมีเป้าหมายของการค้นหานั้น จะเน้นจุดซากเรือเป็นหลัก โดยเรือไดร์วิ่งฟินิกซ์ มีทั้งหมด 4 ชั้น ซึ่งคาดว่าผู้ประสบภัยน่าจะติดอยู่ในบริเวณชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 ของเรือ ซึ่งเป็นห้องอาหารและห้องโถงที่เพดานค่องข้างเตี้ย ผู้ประสบภัยน่าจะติดอยู่ในซากเรือ ส่วน 10 กว่าศพที่พบในเรืออยู่ระหว่างการรอกู้
ส่วนสภาพอากาศในทะเลภูเก็ตวันนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการค้นหาแต่อย่างใด ทีมค้นหายังสามารถทำงานได้ แต่มีปัญหาในเรื่องของอุปกรณ์ถังออกชิเจนคู่อีกประมาณ 20 คู่ ขณะนี้ได้ขอไปที่ทัพเรือภาคที่ 2 หากเอกชนมีความพร้อมก็สามารถบริจาคได้ และอีกหนึ่งอุปสรรคคือน้ำที่ลึกจนเกินไป 40 เมตร ทำให้การดำแต่ละครั้งได้เพียง 45 นาทีเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งล่าสุดว่า มีการพบผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ศพ และพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวจีน