คลื่นซัดโลมาเกยตื้นหาดกมลา จ.ภูเก็ต พบว่ายน้ำเองไม่ได้ ส่งรักษากลุ่มสัตว์ทะเลหายากแล้ว

โพสเมื่อ : Thursday, June 7th, 2018 : 9.21 am

คลื่นลมแรงซัดโลมาลายแถบเกยตื้นที่ชายหาดกมลา จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือพบมีอาการอ่อนเพลียและเครียด ไม่สามารถทรงตัวได้ ต้องนำส่งกลุ่มสัตว์ทะเลหายากดูแลต่อ

เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (7 พ.ค.) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เข้าช่วยเหลือโลมาขนาดใหญ่ซึ่งถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดกมลา  ตรงข้ามสวนสาธารณะ ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันเข้าช่วยเหลือ

หลังจากรับแจ้งทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายากได้ ประสานให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ประจำจุดป่าตอง ไปรับตัวมาส่งที่ศูนย์ฯ เนื่องจากโลมามีอาการอ่อนเพลีย เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบเจ้าหน้าที่จากอบต.กมลา นักท่องเที่ยวและประชาชน กำลังช่วยเหลือประคองโลมาอยู่ภายในน้ำ แต่ระหว่างนั้นได้มีคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้ามา ทำให้โลมาหลุดลอบออกไปในทะเลกว่าประมาณ 10 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้นำเรือขนาดเล็กออกไปและนำโลมาซึ่งมีสภาพอ่อนเพลียไม่สามารถว่ายน้ำได้ขึ้นไว้บนเรือ และรอเคลื่อนย้าย เนื่องจากโลมามีอาการเครียดต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถเคลื่อนย้ายโลมาขึ้นบนท้ายรถกระบะก่อนนำมาส่งที่ศูนย์ฯได้อย่างปลอดภัย

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าโลมา ตัวดังกล่าวเป็นโลมาลายแถบ อายุ 15-20 ปี เพศผู้ ซึ่งโตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ยาวประมาณ 2 เมตร มีแผลถลอกตามลำตัว ทางเจ้าหน้าที่ฯใช้ฉีดคลายเครียดไปให้ 1 เข็ม และเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

จากการสอบถาม นายเกรียงศักดิ์ บุญหลัง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากประชาชนที่มาเดินเล่นบริเวณชายหาด เห็นโลมาถูกคลื่นชัดมาเกยตื้น และ ถูกคลื่นซัดขึ้นๆ ลงๆ ที่บริเวณชายหาดหลายรอบ หลังจากได้รับแจ้งจึงรีบเดินทางมาตรวจสอบ เมื่อมาถึงพบ โลมาเกยตื้นและถูกคลื่นซัดกลิ้งไปมา ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ฯและชาวบ้าน นักท่องเที่ยวลงไปช่วยประคองอยู่ในน้ำ

จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรม จงภูเก็ต ประจำจุดหาดป่าตอง เข้าช่วยเหลือ แต่เนื่องจากในทะเลมีคลื่นลมแรงทำให้โลมาตัวดังกล่าวถูกคลื่นชัดลงทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 10 เมตร ซึ่งโลมาไม่สามารถว่าน้ำทรงตัวได้ จึงได้นำเรือขนาดเล็กลงไปแล้วจับโลมาใส่ในเรือก่อนนำขึ้นฝั่งและนำไปส่งที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากเพื่อดูแลรักษาต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยังกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก พบว่าขณะนี้อาการของโลมาเคราะห์ร้ายยังตรงตัว แต่ อาการเครียดเริ่มลดน้อยลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องนำไปไว้ในบ่ออนุบาล เพราะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ในช่วงเช้าวันนี้จะเก็บตัวอย่างเลือดนำไปตรวจสอบต่อไป

ขอบคุณภาพจาก ศูนย์กู้ชีพ อบต.กมลา