ครบรอบ 15 ปี สินามิถล่ม จ.ภูเก็ตจัดทำบุญรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

โพสเมื่อ : Thursday, December 26th, 2019 : 10.58 am

ครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิซัดถล่มชายฝั่งทะเลอันดามัน ภูเก็ตจัดทำบุญ 3 ศาสนา – วางดอกไม้กำแพงรำลึก ถึงผู้เสียชีวิตและสูญหาย

สำหรับเหตุการณ์ สึนามิถล่มชายฝั่งทะเลอันดามัน เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 26 ธ.ค. 2547 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของผู้เสียชีวิต ที่มีมากกว่า 5,000 คน จนถึงวันนี้ (26 ธ.ค.2562) เหตุการณ์ดังกล่าวเวียนมาบรรจบครบรอบ 15 ปี ของความสูญเสีย แม้หลายๆคนจะลืมไปแล้ว แต่หลายๆคนก็ไม่อาจจะลืมเหตุการณ์ดังกล่าวไปได้

ดังนั้นเพื่อร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่มฝั่งทะเลอันดามัน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว วันนี้ ( 26 ธ.ค.) ที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ สุสานไม้ขาว ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสราวุธ สีสาคูคาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เป็นประธานในพิธี ทำบุญอุทิศส่วนกุศลและวางดอกไม้รำลึกถึงผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิซัดฝั่งอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 โดยมีนายวิรัช มาแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว พร้อมด้วยประชาชน นักเรียน ในพื้นที่ตำบลไม้ขาว เข้าร่วมประมาณ 100 คน

ทั้งนี้ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และคริสต์ พร้อมยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที จากนั้นประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมกันวางดอกไม้ที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ ซึ่งมีการประดับธงชาติของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ จำนวน 45 ประเทศ เพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงผู้เสียชีวิต โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

สำหรับพื้นที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิที่สุสานไม้ขาว ถูกใช้เป็นจุดในการเก็บรวบรวมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อรอการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และได้มีการสร้างกำแพงรำลึกสึนามิขึ้นเพื่อรำลึกผู้ที่จากไป

อย่างไรก็ตามในช่วงค่ำวันนี้ทางเทศบาลเมืองป่าตองจะมีการจัดพิธีรำลึก 15 ปี สึนามิ ขึ้นที่บริเวณสวนสาธารณะโลมาหาดป่าตอง อ.กะทู้ ตั้งแต่เวลา 17.00 น.โดยกิจกรรมจะมีการแสดงดนตรีสด ชมวิดิทัศน์การเตรียมความพร้อมรับมือสึนามิ การวางดอกไม้ จุดเทียนและยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิเป็นเวลา 89 วินาที คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก