คนไทย-ต่างชาติ เที่ยวภูเก็ต 5 เดือนแรกปี 65 กว่า 1.7 ล้านคน โกยรายได้เข้าภูเก็ต 2.6 หมื่นล้านบาท

โพสเมื่อ : Tuesday, June 28th, 2022 : 10.24 am

 

ผอ.ททท.ภูเก็ต เผยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 65 นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ เข้าภูเก็ตกว่า 1.7 ล้านคน คนไทยมาถึง 1.3 ล้านคน ต่างชาติ 4 แสนกว่าคน ทำรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวกว่า 26,000 ล้านบาท เดินหน้ากระตุ้นตลาดคนไทยเข้าภูเก็ตเพิ่ม วางแผนโรดโชว์ในต่างจังหวัด จัดกิจกรรมในพื้นที่ตลอดปี

 

น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 นี้ ว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ คือ ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 พ.ค.2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตทั้งหมด 1,733,119 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 132,472 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1% และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 404,707 คน หากเทียบกับปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากปีที่แล้วนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภูเก็ตน้อยมาก

จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามากว่า 1.7 ล้านคนนั้น ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ที่ 26,000 กว่าล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวคนไทย 14,400 กว่า ล้านบาท รายได้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 12,000 กว่าล้านบาท

 

“จากจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ที่เกิดขึ้นนั้น แสดงให้เห็นว่าคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเป็นจำนวนมาก จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และเพื่อเป็นการเพื่อกระตุ้นตลาดคนไทยให้เข้ามาภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ททท. ร่วมกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต วางแผนที่จะเดินทางไปทำโรดโชว์ส่งเสริมการขายตลาดคนไทยที่เป็นการเดินทางข้ามภูมิภาคและเป็นพื้นที่มีการสายการบินทำการบินเชื่อมกับจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้สายการบินอยู่ได้ ผู้ประกอบการภูเก็ตอยู่ได้ โดยกำหนดที่จะไปทำโรดโชว์ ที่ จ.อุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ 7-10 ก.ค. 2565” ผอ.ททท.ภูเก็ต กล่าวและว่า

 

โดยก่อนหน้านี้ ทาง ททท.สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางไปทำโรดโชว์ส่งเสริมการขายตลาดท่องเที่ยวที่ จ.อุดรธานี มาแล้ว และในส่วนของ ททท.เองก็ได้พยายามจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตมาโดยตลอดและยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อไปตลอดในช่วงเดือน มิ.ย. และเดือน ก.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นตลาดคนไทย เช่น ร่วมกับภาคเอกชนจัดเทศกาลกุ้งมังกรในช่วงเดือน ส.ค.นี้ ร่วมกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวฯ จัดเซิร์ฟสเก็ต เซิร์ฟคอร์สบีชซีรี่ส์ 2022 เป็นต้น

 

 

ผอ.ททท.ภูเก็ต กล่าวในตอนท้ายว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตกว่า 1.7 ล้านคน แต่อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยยังอยู่ที่ 28.27 % เท่านั้น ซึ่งถือว่ายังไม่สูง แต่ก็เป็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป