คนไทยแห่เที่ยวภูเก็ตวันหยุดยาว ยอดจองห้องพักเฉลี่ยเพิ่มเป็นร้อยละ 60

โพสเมื่อ : Wednesday, July 13th, 2022 : 6.52 pm

 

ช่วงวันหยุดยาว 13-17 ก.ค.นี้ คนไทยแห่เที่ยวภูเก็ตกันคึกคัก ทำยอดจองห้องพักเฉลี่ยร้อยละ 60 โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

 

น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ในช่วงวันหยุดยาว วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วันที่ 13-17 ก.ค.2565 ว่า จากอัตราการเข้าพักของโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ เฉลี่ยร้อยละ 44 แต่คาดว่าในช่วงวันหยุดยาวนี้จะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 60 เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่นิยมจองแบบ last minute โดยมีคืนพักเฉลี่ย 2.49 คืน และจำนวนผู้เยี่ยมเยือนเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 196,870 คน โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ย 2,342 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค.65)

 

“อัตราการเข้าพักสูงจะอยู่ในคืนวันที่ 13 – 15 ก.ค. 2565 ซึ่งห้องพักที่เปิดให้บริการส่วนใหญ่จะเต็มใน 2 คืนแรก และบางแห่งมียอดการจองสูง 60-80% โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ เช่น หาดป่าตอง หาดกมลา หาดสุรินทร์ หาดกะตะ หาดกะรน เป็นต้น” ผอ.ททท.ภูเก็ต กล่าวและว่า

 

จากการสอบถามข้อมูลจากท่าอากาศยานภูเก็ต มีการคาดการณ์จำนวนผู้เดินทางจากต่างประเทศว่ามีประมาณ 28,189 คน จาก 160 เที่ยวบิน เสริมกับตลาดคนไทยที่เดินทางเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยสายการบินภายในประเทศรวม 7 สายการบิน คาดการณ์จำนวนผู้เดินทางภายในประเทศประมาณ 32,656 คน จาก 277 เที่ยวบิน อัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) อยู่ที่ประมาณ 60-100%

 

นางสาวนันทาศิริ ยังกล่าวต่อว่า เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวฟื้นตัวแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยจะอยู่ในระดับที่สูง แต่เป็นผลมาจากค่าพลังงานที่สูงเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มราคาเริ่มย่อตัวลง จากนโยบายที่ต้องเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากอินเดีย กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงนี้ โดยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวภูเก็ตเริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ พิจารณาได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มีการเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น อย่างสม่ำเสมอ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายนโยบายการเข้าประเทศ

 

ขณะเดียวกันจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวมีผลทำให้ความต้องการแรงงานด้านการท่องเที่ยวสูงขึ้น ปัจจุบันเริ่มมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานในหลายตำแหน่งงาน และคาดว่าปัญหานี้จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปีนี้ ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ที่ลากยาวมากว่า 2 ปี ทำให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวต้องปรับตัว โดยเฉพาะด้านแรงงานที่เป็นต้นทุนสำคัญของธุรกิจบริการ ทำให้มีการใช้แรงงานที่ทำหลากหลายหน้าที่ หรือ Multi Tasking