คนภูเก็ตร่วม “ไหว้พระ ทั่วไทย สุขใจถ้วนหน้า” คึกคัก

โพสเมื่อ : Monday, July 30th, 2018 : 12.48 pm

ชาวภูเก็ตพร้อมใจใส่เสื้อเหลือง ร่วมกิจกรรม “ไหว้พระ ทั่วไทย สุขใจถ้วนหน้า” เสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต

ระหว่างวันที่ 27-29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยการท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต จัดกิจกรรม “ไหว้พระ ทั่วไทย สุขใจถ้วนหน้า”ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา โดยกิจกรรม “ไหว้พระทั่วไทย สุขใจถ้วนหน้า” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เที่ยวเมืองไทย ใครๆ ก็เที่ยวได้” ของ ททท. ในการสร้างโอกาสทางการท่องเที่ยวเพื่อเป็นสวัสดิการสังคม สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้แบ่งเส้นทางไหว้พระออกเป็น 3 เส้นทาง ใช้เวลา 3 วัน โดยทุกเส้นทางได้รับการตอบรับจากประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมจำนวนมาก

โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดกิจกรรมดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นำโดย นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต และคณะ ได้นำผู้เข้าร่วมกิจกรรม ออกเดินทางจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เดินทางไปท่าเรืออ่าวฉลอง เพื่อลงเรือไปสำนักสงฆ์เกาะแก้วพิสดาร นมัสการรอยพระพุทธบาทรอยที่ 5 ซึ่งประทับเป็นก้อนหินริมทะเล เป็นเกาะตรงข้ามกับแหลมพรหมเทพ อยู่ห่างจากแหลมพรหมเทพไปทางตอนใต้เพียงแค่ประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที

จากนั้น คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดได้นั่งรถโพถ้อง ออกเดินทางจากหาดราไวย์ ไปสำนักสงฆ์ดอยเทพนิมิต(ธ) ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระมหาเจดีย์ภูริทัตโต ที่ด้านในบรรจุพระทันตธาตุ หลวงปู่มั่นภูริทัตโต นอกจากนั้นบริเวณสำนักสงฆ์ดอยเทพนิมิต ยังสามารถมองเห็นวิวทะเลหาดป่าตองได้อย่างเด่นชัดสวยงาม

โดยหลังจากทางคณะได้ร่วมกันไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และร่วมกันถวายสังฆทาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้ออกเดินทางต่อไปยัง วัดบ้านเกาะสิเหร่ เพื่อสักการะพระธาตุอินแขวนจำลอง ที่ยอดเขาวัดบ้านเกาะสิเหร่ ซึ่งพระธาตุอินแขวนจำลองนี้ ทำได้คล้ายของจริงมาก ทั้งรูปทรง และ ที่ตั้งที่อยู่บนยอดเขา แถมพวกป้ายประกาศ ป้ายต่างๆ เป็นภาษาเมียนมาร์(พม่า) หมดไม่ต้องเดินทางไปถึงประเทศเมียนมาร์ แต่ได้บรรยากาศเหมือนอยู่เมียนมาร์จริงๆ

ส่วนเส้นทางไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในวันนี้(28 ก.ค.) ประกอบไปด้วย วัดพระนางสร้าง วัดที่เก่าแก่และเป็นแหล่งประวัติศาสตร์เมืองถลาง ที่สำคัญแห่งหนึ่ง เพราะวัดถลางพระนางสร้าง เคยเป็นค่ายสู้รบกับพม่า เมื่อปี พ.ศ.2328 นอกจากนี้ภายในอุโบสถเก่าแก่ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลก 3 องค์ เรียกว่า “พระในพุง” หรือพระสามกษัตริย์” นอกจากนั้นยังเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีร่องรอยประวัติศาสตร์ความเป็นมาเกี่ยวกับพระนางเลือดขาว

วัดพระทอง(วัดพระผุด) เป็นวัดเก่าแก่ ที่มีชื่อเสียงวัดหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปผุดจากพื้นดินเพียงครึ่งองค์ วัดม่วงโกมารภัจจ์ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเหรียง ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง เป็นวัดสร้างอยู่ในความดูแลของวัดพระนางสร้าง และ อนุสรณ์สถาน 9 วีรชน ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีพื้นที่รวม 96 ไร่ ชาวภูเก็ตเคยเรียกว่าทุ่งถลางชนะศึกหรือโคกชนะพม่า

และในวันที่ 29 ก.ค.ไปไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันที่ วัดท่าศักดิ์ เดิมคือสำนักสงฆ์พารา ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง บริเวณวัดท่าศักดิ์ เมื่อร้อยกว่าปีเศษเป็นชุมชนชาวไทยพุทธ มีท่าเรือสำเภา เรียกว่า ท่าศักดิ์ ต่อมาชาวบ้าน ได้อพยพย้ายถิ่นฐานที่อยู่ไปยังบ้านเคียน ทำให้วัดแห่งนี้รกร้าง แต่มีพระสงฆ์รูปหนึ่ง คือ พระบัญชาวชิรญาโณ เป็นพระธุดงค์ มาเริ่มบุกเบิกวัดร้างท่าศักดิ์ขึ้นมาใหม่ ทำให้เป็นที่รู้จักของชาวบ้านจวบจนปัจจุบัน

นอกจากนั้นยังเดินทางต่อไป ที่วัดไม้ขาว อ.ถลาง ภายในวัดประกอบไปด้วย มณฑปรูปเหมือนพระอาจารย์แดง(พระครูนาถธรรมรัติ) เป็นสถานที่ให้ชาวภูเก็ตและศิษย์ได้กราบไหว้บูชาในพระคุณของท่าน

และหลังจากอิ่มบุญอิ่มใจกันแล้ว ทางคณะผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยังจะได้สนุกสนานกับกิจกรรมพายเรือคายัคท่าฉัตรไชย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต เพื่อชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน