คนภูเก็ตจวกยับ ! โจ๋เบิ้ลเครื่องรถจยย.ในวัดดัง ไว้อาลัยรุ่นพี่ก่อนเผาศพ

โพสเมื่อ : Monday, February 17th, 2020 : 6.52 pm

คนภูเก็ตจวกเละ! วัยรุ่นรวมตัว คันเบิ้ลเครื่องรถจักรยานยนต์ กว่า 30 หน้าเมรุวัดดัง ไว้อาลัยรุ่นพี่ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถ ก่อนเผาศพ เรียกร้อง ตร.จัดการกลุ่ม ด้านไวยาวัจกรวัดรับเกิดขึ้นจริงเตรียมออกกฎเหล็กห้าม – ตร.จ่อเรียกกลุ่มวัยรุ่นดำเนินคดี

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “แม้ก’ตั้มม”ได้มีการโพสต์ภาพ พร้อมวีดิโอคลิป ความยาวประมาณ 1.05 นาที พร้อมข้อความระบุว่า “R.I.P.มอสผัง หลับให้สบายนะ ชาติหน้าเกิดมาก็ขอให้เกิดมาเป็นรุ่นพี่อีกนะครับ” โดยในวิดิโอคลิปที่โพสต์พบว่าเป็นภาพขณะที่กลุ่มวัยรุ่นกำลังเบิ้ลเครื่องรถจักรยานยนต์ จำนวนหลายคันเสียงดังสนั่น อยู่ที่หน้าเมรุของวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต คล้ายเป็นการแสดงอาลัยแก่เพื่อนรุ่นพี่ผู้เสียชีวิต ก่อนจะมีการเผาศพ

ทั้งนี้หลังมีการโพสต์ ได้มีผู้เข้าไปแชร์ไปยังเพจกลุ่มต่าง ๆของจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะ “เพจเสียงประชาชน คนภูเก็ต Phuket People’s Voice” จนมีการวิพากย์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะไปแสดงการอาลัยด้วยวิธิการดังกล่าวภายในวัด ทำให้เกิดกระแสตีกลับ จนผู้โพสต์ต้องลบโพสต์ดังกล่าวออกไป แต่ก็ยังมีผู้ที่บันทึกไว้และนำมาโพสต์ต่อเพื่อเรียกร้องให้วัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว รวมถึงหามาตรการป้องกันไม่ให้มีการกระทำในลักษณะดังกล่าวภายในวัดสถานทุกแห่ง

ล่าสุด ( 17 ก.พ.63) จากการตรวจสอบที่วัดไชยธาราราม หรือ วัดฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งคาดว่าเป็นจุดเกิดเหตุตามคลิปดังกล่าว พบว่าในวันนี้ได้มีการประกอบพิธีฌาปนกิจศพรายอื่น ๆ จำนวน  2 ราย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย  ขณะที่นายชัยวัฒน์ ชัชเวช ไวยาวัจกรของ วัดไชยธาราราม หรือ วัดฉลอง เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวนั้นยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง โดยเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ก.พ.63 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนั้นตนเองได้เป็นผู้กล่าวนำในพิธีสวดแต่ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ตามคลิป เนื่องจากเดินทางออกจากพิธีไปก่อน

แต่จากการสอบถามพระลูกวัดที่อยู่ในพิธีเล่าว่า ขณะที่กำลังนำศพขึ้นเมรุ ก่อนทำการเผา กลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของผู้เสียชีวิต ได้นำรถจักรยานยนต์ประมาณ 30 คัน มาจอดที่ด้านข้างเมรุและเบิ้ลเครื่องยนต์เสียงดัง จากนั้นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ร่วมงานได้สั่งให้หยุด กลุ่มวัยรุ่นได้ให้ความร่วมมือและขับขี่ออกไป โดยระหว่างที่ขับขี่ออกไปก็มีการเบิ้ลเครื่องยนต์ไปด้วยตามคลิปที่ปรากฏ ทางวัดเองยอมรับว่าไม่คาดคิดว่าจะมีการเบิ้ลเครื่องรถเพื่อแสดงอาลัย เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า และก่อนจะยกศพขึ้นเมรุกลุ่มวัยรุ่นก็มีการจอดรถจักรยานยนต์ไว้บริเวณประตูทางออกด้านหลังวัดห่างไปประมาณ 50 เมตรตามปกติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวของกลุ่มบิ๊กไบค์แต่ก็ได้ขอความร่วมมือไว้ และ จัดเจ้าหน้าที่ของวัดคอยดูแล แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่เองก็ไม่คาดคิด และเมื่อมีการเบิ้ลเครื่องแสดงอาลัยแล้ว เจ้าหน้าที่ของวัดได้รีบเข้าไปดูแต่กลุ่มวัยรุ่นก็สลายตัวหมดแล้ว จึงไม่ได้เข้าไปตักเตือนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามจากเหตุที่เกิดขึ้นนั้นทางวัดต้องขอแสดงความเสียใจที่ปล่อยให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น และนอกจากนี้ทางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัด ได้มีการหารือเตรียมกำหนดระเบียบกฎเกณฑ์เพื่อแจ้งให้ผู้ที่จะมาตั้งบำเพ็ญกุศลศพหรือฌาปนกิจศพห้ามกระทำการแสดงอาลัยในลักษณะดังกล่าวแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.สราวุธ ชูประสิทธิ์ ผกก สภ.ฉลอง เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบ พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.พ.63 ที่ผ่านมา เป็นงานฌาปณกิจศพของผู้เสียชีวิต ซึ่งทราบว่า เป็นนักเรียนของโรงเรียนชั้น ม.2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองภูเก็ต ที่ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักล้มจนชีวิตเมื่อวันที่ 13 ก.พ.63 ที่ผ่านมา และ ในวันเกิดเหตุนั้นมีกลุ่มเพื่อนๆซึ่งคาดว่า จะมาจากหลายพื้นที่ได้มารวมตัวกันแสดงอาลัยด้วยวิธีการที่มีความคึกคะนอง โดยการนำรถจักรยานยนต์มาเร่งเครื่องหรือเบิ้ลเครื่อง ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวได้ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.ฉลอง ออกติดตามกลุ่มคนในคลิปดังกล่าวมาดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นมีอยู่ประมาณ 30 – 40 คัน โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นการกระทำผิดฐานสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่น ดัดแปลงสภาพรถ ท่อเสียงดัง ซึ่งเป็นโทษปรับตามพ.ร.บ.จราจร และนอกจากนี้ยังต้องมีการดำเนินการตามมาตรการเกี่ยวกับผู้ปกครอง ตามพรบ.คุ้มครองเด็ก หากพบว่ารายได้กระทำการอันไม่สมควรก็จะมีการเชิญผู้ปกครองมารับทราบ และทำทัณฑ์บน หรือภาคทัณฑ์ไว้เพื่อป้องปรามไม่ให้ก่อเหตุซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนอื่น ๆ ก็ได้กำชับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ฉลอง เพิ่มความเข้มกวาดล้างจับกุมรถแต่ง ร้านแต่ง การแข่งขันรถในรายทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะไม่ยอมให้มีเด็กแว้นในพื้นที่เด็ดขาด พร้อมฝากเตือนไปถึงพี่น้องประชาชนเพื่อช่วยตักเตือนบุตรหลาน อย่ากระทำทั้งเรื่องการแสดงอาลัยในลักษณะดังกล่าว การดัดแปลงสภาพรถ หรือการแข่งขันรถในรายทางต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้มงวดกวดขันมากยิ่งขึ้น