คนต่างจังหวัดกลับบ้านได้ 1 พ.ค.นี้ สำหรับคนลงทะเบียนล่วงหน้า เตรียมสแกน QR Code จองคิว

โพสเมื่อ : Thursday, April 30th, 2020 : 2.38 pm

คนต่างจังหวัด ที่ลงทะเบียนขอกลับภูมิลำเนา ออกได้พรุ่งนี้  (1 พ.ค.) รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเผย เปิดให้ลงทะเบียนจองคิวผ่าน QR Code วัน แรกคาด  5,000 คน  ขณะที่ยอดลงทะเบียนทะลุกว่า 30,000 คน ส่วนคนที่ไม่สามารถจองคิวผ่าน QR Code มีช่องทางติดต่อที่ด่านตรวจได้

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุม กำหนดแนวทางการอนุญาตให้คนต่างจังหวัดที่ประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ณ ห้องประชุมด่านตรวจท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รอง. กอ.รน. และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ถึงกรณีการผ่อนคลายให้คนต่างจังหวัด ที่ประสงค์จะออกจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งได้มีการลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ ว่า จากการเปิดให้ลงทะเบียนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ว่างงาน และตกค้างอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตเนื่องมีการปิดสถานประกอบการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับภูเก็ตกำลังประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ จึงได้ผ่อนคลายให้คนที่ได้รับความเดือดร้อนเดินทางออกเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของคนที่อาศัยอยู่ในภูเก็ต ซึ่งตอนนี้มีคนประสงค์จะออกจำนวน 30,000 กว่าคน

ซึ่งจากการประชุม ได้มีการหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการผ่อนคลายให้คนที่ลงทะเบียนไว้เดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต โดยเริ่มให้คนที่ลงทะเบียน และ เป็นคนที่มีความเดือดร้อนจริง ๆ ออกเดินได้ในวันพรุ่งนี้ ( 30 1 พ.ค.) ตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยวันนี้จะมีการทำ QR Code สำหรับให้ผู้ที่ลงทะเบียน ได้ลงทะเบียนจองคิว ในการออกเดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดบริเวณหน้าด่านตรวจ วันแรกจะเป็นการซ้อมระบบ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้ากำหนดไว้ที่ 2,500 คน และ ช่วงบ่าย อีก 2,500 คน

ส่วนระบบ QR Code ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจะเป็นผู้วางระบบ ซึ่งคาดว่าประมาI 15.00 น. วันนี้น่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะมอบหมายให้สื่อมวลช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนที่ลงทะเบียนได้รับทราบและแสกน QR Code เพื่อจองคิวในการเดินทาง เพื่อให้เกิดความสะดวก ส่วนกรณีคนที่ไม่สามารถแสกน QR Code ได้ ก็จะมีเจ้าหน้าหน้าด่านแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ทางที่ดีในการจองคิวควรสแกนผ่านทาง QR Code ดีกว่า เพื่อลดความเสียเวลาและแก้ปัญการมาแออัดกันที่บริเวณด่านตรวจ

นายสุพจน์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ตั้งไว้ที่วันละ 5,000 คน แต่ยอดที่สำรวจไว้ยังไม่นิ่ง เพราะยังมีคนที่ลงทะเบียนเข้ามาอีก ซึ่งจะต้องคำนึงถึงขีดความสามารถในการคัดกรองโรคได้ เพราะการจะปล่อยคนออกไปจะต้องมีมาตรฐานในการคัดกรอง และมีข้อมูลที่สามารถติดตามได้ เพื่อส่งข้อมูลให้ทางจังหวัดปลายทาง ว่า มีคนออกจากจังหวัดภูเก็ตเดินทางไปที่ใหนบ้าง เพื่อเป็นการประสานข้อมูล

ส่วนการรับมือกับคนที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาจำนวนมากนั้น ก็ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรองรับและแก้ปัญหาในจุดนี้ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อลดปัญหาคนมากองกันอยู่จำนวนจึงอย่างให้ลงทะเบียนจองคิวผ่านทาง QR Code เพื่อความสะดวก

แต่อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าคนที่จะออกไปจะต้องเป็นคนที่เดือดร้อนจริง และเป็นที่มีความพร้อมในการเดิน ส่วนคนที่ยังไม่มีความพร้อม ก็จะไม่มีการพิจารณา ให้เดินทางออกไป

ขณะที่พล.ต.ต.รุ่งโรจน์  ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับคนที่จะออกเดินทางกลับภูมิลำเนาจะต้องเป็นคนเดือดร้อนจริง และเป็นคนที่มีความพร้อม การเข้ามาที่ด่านจะต้องมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีความแออัด เพราะถ้ามากันมาก ๆก็จะทำให้การเดินทางไม่มีความคล่องตัว จึงไม่ต้องรีบร้อน การออกเดินทางจะมีการจัดคิวในการเดินทางออกเพื่อให้เป็นไปด้วยความมีระเบียบ แต่จะต้องเป็นคนที่เดือดร้อนจริง ๆ ซึ่งขณะนี้มีการลงทะเบียนไว้ 30,000 คน ก็จะต้องมีการบริหารจัดการให้ชัดเจน