คณะทูตเยือนภูเก็ตร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Sunday, November 15th, 2020 : 5.02 pm

คณะทูตเยือนภูเก็ต ตามโครงการ Ambassador’s Trip to Phuket 2020 รวมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อประกาศความพร้อมในการต้อนรับผู้มาเยือน โดยเฉพาะคนไทยและต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศ

 

ตามที่จังหวัดภูเก็ต และสมาคมธรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกันจัดโครงการ Ambassador’s Trip to Phuket 2020 โดยการเชิญคณะทูตและภริยา จาก 15 ประเทศ รวมทั้งกงสุลจากประเทศต่าง ๆ ในเดินทางมาท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และสร้างความเชื่อมันให้คนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งตะเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้คนประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 14 – 16 พ.ย. นี้ โดยทั้งหมดเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตตั้งแร่วันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา และเข้าร่วมรับฟังการบรรยายหัวข้อ “Future Phuket Economic Development”และข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV ที่โรงแรมดับเบิลทรี บาย ฮิลตัน ภูเก็ต บ้านไทยรีสอร์ต โดยมีนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ตให้การต้อนรับและร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก ภาคธุรกิจทั่วจังหวัดภูเก็ตต่างก็เผชิญกับความกดดันและความท้าทายอย่างมากมาย โดยที่แต่ละคนต่างไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน อย่างเช่น สายการบินต่างชาติและนักท่องเที่ยวที่เคยหลั่งไหลเข้ามากลับหยุดชะงักไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่าน ทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ตได้ทำงานเชิงรุกในเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะและกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยกระบวนการที่รัดกุม ดังเช่นที่คณะฯได้เห็นกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารที่สนานบินนานาชาติภูเก็ตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา//เพื่อเป็นการแสดงความเชื่อมั่นต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเข้ามาภูเก็ตในอนาคต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศจะต้องฟื้นตัวกลับมาอย่างแน่นอน

ขณะที่ช่วงเย็นวันเดียวกัน เวลา 18:00 น. ที่โรงแรมกะตะธานีภูเก็ตรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดภูเก็ต นายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ อธิบดีกรมพิธีการทูต นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล  นายโกสินทร์ ผลมั่ง หัวหน้าหนังสือเดินทาง นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต  ให้การต้อนรับคณะทูตและคู่สมรส ชื่นชมทัศนียภาพที่สวยงามหาดทรายชายทะเลและทิวทัศน์ขณะที่พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้าซึ่งเป็นภาพที่สวยงามมาก

จากนั้น นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวต้อนรับคณะฑูตและคู่สมรส ในโอกาสมาเยือนเกาะภูเก็ตที่ซึ่งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและภาคเอกชนในจังหวัดได้จัดเตรียมโปรแกรมท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรมไว้ตลอดระยะ2-3วันนี้ โดยไฮไลท์สำหรับทริปนี้ ประกอบด้วย การประชุมเกี่ยวกับอนาคตเศรษฐกิจของภูเก็ต (Future Phuket Economic Development Forum), เยี่ยมชมรอบเมืองเก่าภูเก็ต, เรียนทำอาหารและล่องเรือยอร์ช กาตามารัน ซึ่งเชื่อว่า ทุกท่านจะสนุกสนานและได้รับความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนวันนี้ (15 พ.ย.)  เวลา 10:40 น. นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยว นำคณะทูติลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต  เริ่มต้นด้วยการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ที่มี อายุของอาคารกว่าร้อยปี เต็มไปด้วยเรื่องราวที่บอกเล่าประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ต และเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าของชาวพื้นถิ่นภูเก็ต หรือ ชาวเพอรานากัน ที่มีรูปแบบการนำเสนอที่ทันสมัยและแตกต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่นๆสำหรับพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 – 16.30 น.

จากนั้นคณะทูตทั้งหมดได้เดินเข้าไปในชุมชนย่านเมืองเก่า (Phuket old town) ชมการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของชาวภูเก็ตสัมผัส อาคาร อาหาร และ อาภรณ์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ ทั้งวัฒนธรรมมลายู จีนฮกเกี้ยน ไปจนถึงวัฒนธรรมของคนพื้นเมืองภูเก็ต โดยอาคารจุดเด่นของตึกในย่านเมืองเก่า เป็นตึกที่มีเอกลักษณ์แบบชิโนโปรตุกีส ส่วนอาหาร  เช่น ขนมพื้นบ้าน หมี่ฮกเกี้ยน โดยอาหารอร่อยมีแทบจะทุกหัวถนน และที่สำคัญคืออาภรณ์คนที่นี่แต่งตัวสวยงาม โดยเฉพาะชุดย่าหยาบาบ๋า

โอกาสนี้ได้ เข้าชมร้าน Woo Gallery & Boutique Hotel ซึ่งปัจจุบันเปิดเป็นบูติกโฮเต็ลด้วย ความน่าสนใจของหวู แกลเลอรี่ แอนด์ บูติกโฮเทล นั้นไม่เพียงเฉพาะด้านสถาปัตยกรรมแนวชิโน-ยูโรเปียนที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี แต่จากชื่อก็คงบอกได้แล้วว่าที่นี่เป็นทั้งโรงแรม (Boutique Hotel) และพิพิธภัณฑ์ (Gallery) ที่อยู่รวมกัน  อาคารของหวูมีความยาวราวๆ 106 เมตร โดยเชื่อมถนน 2 สายไว้ด้วยกัน โดยด้านที่เป็นโรงแรมมีทางเข้าออกสู่ถนนพังงา ส่วนด้านที่เป็นพิพิธภัณฑ์มีทางเข้าออกสู่ถนนถลาง ภายในอาคารมีเรื่องราว อันน่าประทับใจของลูกหลานที่ตั้งใจอนุรักษ์บ้านของบรรพบุรุษแห่งนี้ไว้ให้เป็น สถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ที่ทรงคุณค่า พยาท่ามกลางเรื่องเล่าแห่งกาลเวลาอีกด้วย

จากนั้นเวลาประมาณ 12:00 น คณะทูตทั้งหมดได้เดินทางไปยังภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและนางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับพร้อมนำคณะทูตร่วมกิจกรรม Cooking classเรียนรู้การทำอาหารไทยโบราณ เมนูแกงปู และช่อม่วง  โดยมีเชฟนรูอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ แห่งภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ สาธิตและรังสรรค์แพร์ริงเมนูสุดพิเศษสำหรับภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ มีจุดเด่นของการเลือกสรรเมนูอาหารไทยโบราณต้นตํารับขึ้นชื่อ ปรุงขึ้นจากวัตถุดิบสดใหม่ของโครงการหลวงและวัตถุดิบออร์แกนิคจากที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย นำมาผ่านการทดลองแพร์ริ่งอย่างดี

สำหรับโครงการ Ambassador’s Trip to Phuket 2020 ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ดีขึ้น และทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตดีขึ้น และจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น