ข่าวดี พ.ย. นี้ คนภูเก็ตจะได้นั่งรถ EV แทนรถโพถ้อง สีชมพู บางส่วนแล้ว

โพสเมื่อ : Tuesday, October 1st, 2024 : 6.08 pm

เตรียมปิดตำนานรถโพถ้อง อบจ.ภูเก็ต พ.ย. นี้ นำรถไฟฟ้า มาให้บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ได้บางส่วน ใน 3 เส้นทางเดิมที่รถโพถ้อง วิ่งอยู่ในปัจจุบันนี้ เพื่อยกระดับการให้บริการ ที่ทันสมัย สะดวกสบาย มากยิ่งขึ้น และช่วยลดปัญหามลพิษ ในภูเก็ต

สำหรับความคืบหน้า โครงการนำรถ EV มาใช้แทนรถโพถ้อง สีชมพู ของอบจ.ภูเก็ต ที่ให้บริการมานานกว่า 10 ปี และ เริ่มมีสภาพทรุดโทรม ล่าสุด นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดังกล่าว ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า รถ EV ที่จะนำมาใช้แทนรถโพถ้องที่มีการใช้กันอยู่ปัจจุบันนั้น จะสามารถเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ให้บริการประชาชนได้ประมาณเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งขณะนี้ได้รับการประสานจากทางบริษัทผู้ผลิตรถ ว่า จะส่งมอบให้กับทาง อบจ.ภูเก็ต ได้บางส่วนประมาณ กลางเดือน ต.ค. นี้ และ ส่งมอบรถทั้งหมดได้ในเดือน ธ.ค. หลังได้รับรถมาครบก็จะสามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบ

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในการให้บริการ ทาง อบจ. ได้มีการเตรียมความพร้อม ในเรื่องต่าง ๆ ไว้แล้ว รวมทั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ไว้ 3 แห่ง ดังนี้ 1. ที่ดินว่างเปล่าของ อบจ.ภูเก็ต อยู่ตรงข้ามโรงเรียนสาธิตร่วมพัฒนา บนพื้นที่ 3 ไร่ ทางไปท่าเรือรัษฎา 2. ที่ดินบริเวณสะพานหิน ใกล้สนามฟุตบอล พื้นที่กว่า 1ไร่ และ 3. ลานจอดรถท่าเรืออ่าวฉลอง

สำหรับรถ EV ที่จะนำมาใช้แทน รถโพถ้องสีชมพู มีจำนวน 24 คัน เป็นรถมินิบัสไม่เกิน 25 ที่นั่ง โดยให้บริการใน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย สายที่ 1 สายสีเหลือง เริ่มต้นที่สะพานหิน ไปสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล ภูเก็ต ระยะทาง 11 กิโลเมตร สายที่ 2 ท่าเรืออ่าวฉลอง-ห้างซุปเปอร์ชีป หรือ สายสีแดง ระยะทาง 18 กิโลเมตร และสายที่ 3 ท่าเทียบเรือรัษฎา- สวนน้ำอันดามันดา หรือสายสีเขียว ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร

 

ซึ่งทั้ง 3 เส้นทางนี้ ได้ปรับปรุงเส้นทางใหม่เพื่อให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ท่าเรือ โรงเรียน ชุมชน ย่านการค้า ย่านเมืองเก่า มากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการทั้งในส่วนของคนภูเก็ต รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

 

การเปลี่ยนรถโพถ้อง มาเป็นรถ EV นั้น ทาง อบจ.ภูเก็ต มีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการยกระดับการให้บริการรถสาธารณะ ที่มีความทันสมัย สะดวกสบาย มากยิ่งขึ้น ลดปัญหามลพิษ และแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

 

 

ส่วนราคาค่าโดยสารนั้น ให้บริการฟรี สำหรับนักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้พิการ และ พระภิกษุสามเณร ส่วนประชาชนทั่วไป 15 บาท ตลอดสาย

 

สำหรับรถโพถ้องที่ไม่ได้ใช้แล้วนั้น ทาง อบจ. จะนำไปมอบให้กับโรงเรียนในสังกัด อบจ.ภูเก็ต ทั้ง 5 แห่ง รวม 5 คัน ส่วนที่เหลือขณะนี้มีหน่วยงานต่างต่าง รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มัสยิด และ วัด ได้ทำเรื่องขอเพื่อน้ำไปใช้ในภารกิจของแต่ละแห่งต่อไป

 

#รถโพถ้อง #อบจภูเก็ต #รถEVอบจภูเก็ต