ขอปรับลดเงื่อนไขต่างชาติเข้าภูเก็ต 4 ข้อ ดันยอดนักท่องเที่ยวพุ่งวันละหมื่นคน

โพสเมื่อ : Wednesday, October 13th, 2021 : 8.16 pm

เอกชนภูเก็ตเสนอรัฐปรับลดเงื่อนไขเดินทางเข้าประเทศ ทั้งการขอ COE ปรับลดวงเงินประกัน เลิกกักตัวกลุ่มสัมผัสบนเครื่องบิน และตรวจโควิดครั้งที่ 2 ด้วย ATK เชื่อหากทำได้นักท่องเที่ยวเพิ่มวันละ 1 หมื่นคนแน่นอน ทำให้เศรษฐกิจภูเก็ตขับเคลื่อนได้

 

 

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินทางมากว่า 100 วัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เข้ามาเพียง 4 หมื่นกว่าคนเท่านั้น จากหลายๆปัญหาทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ในต่างประเทศ รวมไปถึงปัญหาและเงื่อนไขเดินทางเข้าประเทศ ที่ยังไม่เอื้ออำนวยในมากนัก คิดเป็น 1% ของฐานนักท่องเที่ยวเดิมที่เข้ามาภูเก็ต จึงทำให้รายได้ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะกระจายไปยังทุกกลุ่มอาชีพในภูเก็ต เศรษฐกิจของภูเก็ตไม่สามารถที่จะขับเคลื่อนได้ภายใต้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพียง 1%

 

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นข้อเสนอไปยังรัฐบาล 4 ข้อด้วยกัน เพื่อขอปรับลดเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศที่สะดวกมากยิ่งขึ้น แม้ว่าทางรัฐบาลจะมีการปรับลดเงื่อนไขไปบ้างแล้วก็ตาม เช่น ปรับลดวันพักในภูเก็ตจาก 14 วัน ให้เหลือ 7 วัน ซึ่งมีผลทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้นก็จริง แต่คิดว่ายังไม่เพียงพอ ยังมีอีกหลายเงื่อนไขที่ทางภาคเอกชนมองว่าจะต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะในเรื่องการขอ COE ที่จะต้องสะดวกขึ้น โดยเรื่องนี้เท่าที่ทราบขณะนี้รัฐบาลกำลังปรับเปลี่ยนการยื่นขอหนังสืออนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยที่จะปรับไปใช้ Thailand Pass  ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวสะดวกมากยิ่งขึ้น การปรับลดวงเงินประกันสุขภาพที่กำหนดไว้ 100,000 สหรัฐฯ ให้ลดลงมาอีก การตรวจหาเชื้อโควิดครั้งที่ 2 ด้วยวิธี ATK แทน ยกเลิกการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงบนเครื่องบินที่นั่งใกล้กับผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ

 

“หากปัญหาทั้งหมดได้รับการแก้ไข นักท่องเที่ยวจะเข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งทางสมาคมฯได้ตั้งตัวเลขที่ท้าทายไว้วันละ 10,000 คน หรือ ประมาณ 20-25% ของฐานเดิมก่อนเกิดโควิดระบาด ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาวันละ 10,000 คนนั้น จะทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตขับเคลื่อนต่อไปได้ และรายได้จะได้กระจายไปถึงกลุ่มอาชีพต่างๆ อย่างทั่วถึง” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวในที่สุด