“ขยะ – ขาดน้ำ” ปัญหาเรื้อรัง ชี้ชะตาเลือก “นายกฯ รัษฎา”

โพสเมื่อ : Wednesday, February 17th, 2021 : 3.58 pm

 

ตำบลรัษฎาพื้นที่ตกท้องช้างการพัฒนา ปัญหาเรื้อรัง ขยะ – ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้  คุณภาพชีวิตต่ำ ชี้ชะตาเลือกนายกเทศบาล ความหวังของชาวบ้านในพื้นที่

สำหรับเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นับเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาเรื่องขยะ และปัญหาขาดแคลนน้ำ ที่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ ซึ่งในการเลือกตั้งนายกเทศบาลและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลรัษฎา ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 มีการกล่าวกันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ตกท้องช้าง การพัฒนา เต็มไปด้วยสารพัดปัญหา  เนื่องจาก มีการเปลี่ยน “นายกเล็ก” ทุกสมัยเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ อดีต “นายกน้อย” ภูดิท รักษาราษฎร์ โบกมือลาเนื่องจากปัญหาสุขภาพ ได้ “เสี่ยอ็อด” นครินทร์ ยอแสงรัตน์ นักธุรกิจอสังหาฯ ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาอดีตนายกฯ ภูดิท มาขึ้นเวทีแทน ในฐานะหัวหน้า “ทีมรัษฎากล้าเปลี่ยน” โดยมี อดีต ส.อบจ.ภูเก็ต “สมคิด สุภาพ” เบนเข็มมาเป็นผู้ท้าชิง ในฐานะหัวหน้า “ทีมรัษฎาหยัดได้”

มาพูดถึงปัญหาที่เป็นมหากาพย์ในพื้นที่รัษฎา อย่าง ปัญหาขยะ ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข นับวันยิ่งทวีความรุนแรง ขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งปัญหาน้ำกินน้ำใช้ ที่เป็นปัญหาเข้าขั้นวิกฤตของพื้นตำบลรัษฎา นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ทั้งบริเวณชุมชนกิ่งเเก้ว, ชุมชนท่าจีนและชุมชนโหนทรายทอง ชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นที่กำลังรอการแก้ไข รวมทั้งนโยบายของผู้สมัครจากทั้ง 2 กลุ่ม ว่าจะดำเนินการอย่างไร

โดยการเลือกตั้งเทศบาลตำบลรัษฎาครั้งนี้ มีผู้สมัครนายกฯ 2 ราย ราย แรกคือ นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ โกอ๊อด นักธุรกิจอสังหา  เบอร์ 1 มาในนาม “ทีมรัษฎากล้าเปลี่ยน” ใช้สโลแกนว่า “เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำแบบใหม่” นอกจากนี้ ยังได้เสนอแนวคิดการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานของรัษฎา ทั้งความเป็นอยู่ของให้ดีขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น เพื่อชาวรัษฎามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และมอบความสุขแกพี่น้องชาวรัษฎาอย่างยั่งยืน

“ถ้าถามถึงผลงานที่ผ่านมาก็พอมีให้เห็นอยู่บ้างตามหน้าสื่อท้องถิ่นภูเก็ต แต่ในทางกลับกันนั้น ปัญหาในพื้นที่รัษฎา ที่ยังคารา คาซังอยู่ก็ยังมีให้เห็นชัดเจน อาทิ ปัญหาเรื่องของการบริหารการจัดการการเก็บขยะ และความลำบากของชาวบ้านเรื่องการขาดแคลนน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น การประกาศออกมาว่า “จะเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำแบบใหม่” ก็ต้องดูกันว่าประชาชนในพื้นที่รัษฎากรคิดอย่างไร”

มาดูอีกหนึ่งทีมที่อาสาเข้ามาพลิกเปลี่ยนรัษฎาให้ดีกว่าเดิม ตามสโลแกน “เปลี่ยนคนเพื่อเปลี่ยนเมือง”  มาในนามทีม รัษฎาหยัดได้ เบอร์ 2 สจ.สมคิด สุภาพ เบนเข็มมาเป็นผู้ท้าชิง ลงสมัครนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา หัวหน้าทีมรัษฎาหยัดได้  ซึ่งโดยสไตล์ส่วนตัวเป็นคนติดดิน เข้าถึงชาวบ้าน โดยก่อนนี้ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็น สจ. เขตในพื้นที่รัษฎา ก็คงรู้ถึงปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ยังชูในเรื่องของการบริหารคนและงานภายใต้หลักการธรรมมาภิบาล มีการบริหารที่โปร่งใส และตรวจสอบได้ พร้อมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในพื้นที่ รวมไปถึงทำให้พี่น้องชาวรัษฎามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

การเลือกตั้งในพื้นที่เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต ในครั้งนี้จะถึงเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของชาวรัษฎา ที่จะเลือกคนที่พร้อมและมีความมุ่งมั่นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ขาดการพัฒนามายาวนานแห่งนี้ ให้กลับมาดีขึ้นได้อย่างที่รัษฎาควรจะเป็น นอกเหนืออื่นใดแล้วรัษฎาเองก็เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพอยู่ในทำเลที่ดี ยังพร้อมที่จะพัฒนาและยกระดับให้รัษฎาก้าวเข้ามาเป็นพื้นที่ชั้นนำในจังหวัดภูเก็ตได้อีกด้วย