กู้ ฟีนิกซ์ เดินหน้าต่อ เอกชนรายใหม่ลงปฏิบัติการแล้ว ใช้เครนพันตันยกพ้นน้ำ

โพสเมื่อ : Thursday, November 8th, 2018 : 3.12 pm

กู้เรือฟีนิกซ์เดินหน้าต่อ เอกชนรายใหม่ลงปฏิบัติการ กู้เรือฟินิกซ์ ที่จมอยู่ใต้ทะเลแล้ว ใช้เครนขนาดพันตันจากสิงคโปร์ยกพ้นน้ำ

จากกรณีที่เกิดเหตุเรือฟินิกซ์ ซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวเส้นทางท่าเรืออ่าวฉลอง-เกาะราชา จ.ภูเก็ต ประสบอุบัติเหตุถูกคลื่นซัดล่มกลางทะเลใกล้ๆกับเกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 ราย ทางกรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างเอกชนเข้ากู้เรือลำดังกล่าว ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาได้ จนเอกชนรายดังกล่าวต้องยกเลิกการกู้เรือ

ความคืบหน้าล่าสุด จากการสอบถามไปยัง นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ว่า ทางบริษัทเดิมที่ทางกรมเจ้าท่าว่าจ้างให้มาดำเนินการกู้เรือได้ขอยกเลิกการปฏิบัติงานดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถที่จะกู้เรือขึ้นมาได้ จนทำให้ไม่สามารถที่จะแบกรับต้นทุนต่อไปได้อีก จึงได้ทำเรื่องขอยกเลิก ทางกรมเจ้าท่าจึงได้ว่าจ้างเอกชนรายใหม่เข้ามาทำการกู้เรือฟินิกซ์ คือ บริษัท ซีเควส มารีนจำกัด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่จากบริษัทได้ลงพื้นที่แล้วเพื่อสำรวจและติดตั้งอุปกรณ์

เจ้าท่าสาขาภูเก็ต กล่าวต่อว่า เจ้าท่าภูเก็ตในฐานะที่อยู่ในพื้นที่มีหน้าที่ในการประสานการอำนวยความสะดวกให้กับเอกชนรายใหม่ที่จะเข้ามากู้เรือฟินิกซ์ โดยเอกชนได้เข้าพื้นที่และลงปฏิบัติการกู้เรือตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยการกู้ในครั้งใหม่นี้จะให้เครนขนาด 1,000 ตัน จากประเทศสิงคโปร์ แทนการใช้บอลลูน โดยการกู้ในครั้งที่ผ่านมาที่ไม่ใช้เครนเนื่องจากสภาพอากาศที่คลื่นลมแรงไม่สามารถที่จะนำเครนลงไปยังจุดเกิดเหตุได้ แต่ขณะนี้ภูเก็ตเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยวแล้ว คลื่นลมในทะเลค่อนข้างที่จะสงบ ไม่เป็นอุปสรรคในการกู้เรือเหมือนที่ผ่านมา

ด้าน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย ถึงความคืบหน้าในการกู้เรือ Phoenix ว่า ขณะนี้ บริษัทผู้รับจ้างรายเก่า ได้ยกเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 และมีบริษัทใหม่เข้ามาดำเนินการ ชื่อบริษัทซีเควส มารีนจำกัด ซึ่งเป็นผู้รับจ้างรายใหม่เริ่มเข้าปฏิบัติการ โดยส่งทีมประดาน้ำเข้าพื้นที่ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 และขณะนี้อยู่ระหว่างรอเรือเครน ขนาด 1, 200 ตัน มีความยาว 100 เมตร พร้อมเรือลากจูงความยาว 34 เมตร ซึ่งเดินทางมาจากสิงคโปร์ เข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

สำหรับ ปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมาของบริษัทเดิม ที่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องของสภาพอากาศ ฟ้า ฝน และ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นช่วงมรสุม ประสบปัญหาในการความยากลำบากในการทำงาน และคาดว่าบริษัทใหม่ที่เข้ามาดำเนินการจะสามารถกู้เรือ phenix ได้สำเร็จในเร็ววันนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย.