กัปตัน เรือฟินิกซ์ เผยนาทีเรือล่มใกล้เกาะเฮ กว่าร้อยชีวิตลอยคอกลางทะเล

โพสเมื่อ : Thursday, July 5th, 2018 : 10.08 pm

กัปตันเรือฟินิกซ์ เผยนาทีเรือล่ม เกิดจากคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ซัดใส่เข้าทางหัวเรือ ทำให้น้ำเข้าไปใต้ท้องเรือจนเครื่องสูบน้ำออกไม่ทัน ส่งผลเรือดิ่งทะเล ส่วนนักท่องเที่ยวบางส่วนได้รับการช่วยเหลือขึ้นเรือประมง

จากกรณีเรือฟินิกซ์ ซึ่งพานักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวดำน้ำ ที่เกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ตประสบอุบัติเหตุล่มกลางทะเลบริเวณแหล่มโม่ง หน้าเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 95 คน และ นักท่องชาวยุโรป จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 97 คน ต้องลอยคอกลางทะเล

ซึ่งล่าสุดนักท่องเที่ยวได้รับการช่วยเหลือและนำมาขึ้นที่ แพยอด ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 48 ราย ลูกเรือ อีก 12 คน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว มูลนิธิกุศลธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค่อยอำนวยการช่วยเหลือ ในเบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนักท่องเที่ยว ทั้งหมดส่งโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อดูแลรักษาอาการในเบื้องต้น รวมทั้งตรวจสุขภาพทุกคน

อย่างไรก็ตามจากการสอบถาม นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือฟินิกซ์ ซึ่งเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ เล่าว่า วันนี้ ได้นำนักท่องเที่ยวทั้งหมด 97 คน เดินทางจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลองในเวลา 09.00 น. เพื่อไปท่องเที่ยวดำน้ำเล่นที่บริเวณเกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และ พานักท่องเที่ยวเดินทางกลับจากเกาะราชาในเวลาประมาณ 16.30 น.

แต่ขณะที่เรือแล่นมาถึงแหลมโม่ง ห่างจากเกาะเฮประมาณ 2 ไมล์ทะเล มีคลื่นขนาดใหญ่สูงประมาณ 4 – 5 เมตร ซัดเข้าใส่เรือทางด้านหน้าเรืออย่างแรงตลอดเวลาที่เรือวิ่ง ทำให้นำไหลเข้าไปใต้ท้องเรือจนเครื่องสูบน้ำไม่ทัน ส่งผลให้เรือเอียง ระหว่างนั้นได้สั่งให้นักท่องเที่ยวตรวจเช็กเสื้อชูชีพที่สวมใส่อยู่ และนำแพยางปล่อยลงข้างเรือจำนวน 2 ลำ เพี่อให้นักท่องเที่ยวลงไปอยู่ในแพยาง พร้อมประสานไปยังเรือประมงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือ แต่ระหว่างนั้นพบว่าเรือได้จมลงในทะเลอย่างรวดเร็ว

ส่วนนักท่องเที่ยวพบว่าเรือประมง ส.พัฒนา 11 และ 12 ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจุดที่เรือจมเข้าช่วยเหลือ นำขึ้นเรือประมงดังกล่าวจำนวน 48 ราย รวมทั้งในส่วนของลูกเรือ และ ตน อีก 12 คน หลังจากนั้นได้นำมาส่งที่แพยอดดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยวที่เหลือตนไม่ทราบว่ามีเรือลำอื่นเข้าไปช่วยเหลือได้หรือไม่ เพราะช่วงที่เกิดเหตุคลื่นสูงและเริ่มมืด