กอ.รมน.ภูเก็ต แจงคลิป รอง ผอ.รมน.พูดคำหยาบกับชาวเลราไวย์

โพสเมื่อ : Friday, April 5th, 2019 : 1.57 pm

กอ.รมน.ภูเก็ต ชี้ออกโรงชี้แจงคลิป รอง ผอ.รมน. ใช้คำหยาบพูดคุยกับกลุ่มชาวเลราไวย์ เป็นความเข้าใจผิด มีเจตนาที่จะช่วยเหลือชาวเลในเรื่องที่ดิน
จากกรณีเมื่อวันที่ 2 เม.ย.62 ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่คลิปข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กำลังเจรจากับชาวเลราไวย์ และมีคำหยาบคายออกมา ที่เดินทางมารอผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังเพื่อนบ้านถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเก็ต ข้อหาบุกรุกที่ดิน อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเจรจาดังกล่าวได้มีการนำคลิปไปโพสต์ในโลกโซเชียล จนมีการแชร์กันไปจำนวนมาก โดยระบุว่าเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม
ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 เม.ย.62 นาวาตรี บัญชา เหล่ามะลึก หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต ได้ทำหนังสือชี้แจงเรื่องคลิป รอง ผอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต (ฝ่ายททหาร) พูดคุยกับกลุ่มชาวเลราไวย์และเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามที่ปรากฎในคลิป พลเรือตรี เทิดเกียรติ อ่อนเมือง รอง ผอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต (ฝ่ายททหาร) พูดคุยกับกลุ่มชาวเลราไวย์ตามคลิปที่เผยแพร่ทางเฟสบุ๊ก เมื่อวันที่ 2 เม.ย.62 ขอชี้แจงเรื่องคลิปและเหตุการณ์ต่าง ๆ ดังนี้
เมื่อ 2 เม.ย.62 เวลา 13.30 น. พลเรือตรี เทิดเกียรติ ฯ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดติดตามผลความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยฯ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่เรียกร้องที่อยู่อาศัยและสิทธิในที่ดินทำกิน ประมาณ 10 ชุมชน เข้าร่วมประชุม รวมทั้งตัวแทนชาวเลราไวย์ ด้วย ณ ห้องประชุมอาคาร อบจ.ภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต และขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มชาวบ้านชาวเลราไวย์มาชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านที่ถูกตำรวจ สภ.ฉลอง จับกุมในข้อหาบุกรุกที่ดินของเอกชนตามหมายจับ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในวันดังกล่าว (1 เม.ย.) ชาวเลราไวย์ก็ไปชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมที่ สภ.ฉลอง มาแล้ว
ขณะที่เริ่มประชุม พลเรือตรี เทิดเกียรติฯ ประธานได้บอกให้ตัวแทนชาวบ้านไม่ต้องแสดงความคิดเห็นใด ๆ ก่อน ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจเดินออกจากห้องประชุมทั้งหมด ลงไปรวมตัวกับกลุ่มชาวเลราไวย์หน้าอาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต บริเวณใกล้กัน ซึ่งท่านก็บอกที่ประชุมว่าชาวบ้านไม่เข้าใจ ฟังยังไม่จบ ที่ท่านพูดหมายถึงในขณะที่ตัวแทนหน่วยราชการพูดชี้แจง ชาวบ้านไม่ต้องพูดโต้แย้งกันเดี๋ยวจะทะเลาะกันหาข้อสรุปไม่ได้ ให้รอให้หน่วยราชการพูดให้หมดก่อนแล้วชาวบ้านค่อยพูดชี้แจงและซักถามตอนหลัง
เมื่อเวลา 16.00 น. ประชุมคณะทำงานเร่งรัดฯ เสร็จ พลเรือตรี เทิดเกียรติฯ ลงมาหน้าศาลากลางจังหวัด ชาวบ้านยังคงชุมนุมรอพบผู้ว่าราชการจังหวัด อยู่หน้าอาคารคอซิมบี้ ซึ่งผู้ว่าราชการกำลังประชุมเรื่องจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัดอยู่ด้านบนอาคารฯ พลเรือตรี เทิดเกียรติฯ จึงเข้าไปพูดคุยซักถาม ข้อเรียกร้องกับแกนนำเพื่อหาทางช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านไม่พอใจที่ท่านพูดกูมึงและพูดถึงโคตรเหง้าศักราชว่าได้เอกสารสิทธิ์มาได้อย่างไร ท่านจะเข้าไปพิสูจน์ตรวจสอบเพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้าน แต่ชาวบ้านไม่พอใจ โห่ขึ้นมาก่อนไม่ฟังท่านให้จบ ว่าท่านพูดนั้นหมายถึงบุคคลที่ 3 หรือ กลุ่มนายทุนที่ทะเลาะกับชาวบ้านและได้เอกสารสิทธิในที่ดินมาได้อย่างไร ทั้งที่ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่มาก่อนยังไม่มีสิทธิได้เอกสารสิทธินั้นเลย
ต่อมา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้ง นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง นาวาตรี บัญชา เหล่ามะลึก หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต ตัวแทน กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมด้วย (พลเรือตรี เทิดเกียรติไม่ได้เข้าประชุม เพราะชาวบ้านขอไม่ให้เข้า) และได้เชิญตัวแทนกลุ่มชาวบ้านชุมชนต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมหารือที่ห้องประชุมสึนามิ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน โดยที่ประชุมมีมติให้ตัวแทนส่งข้อเรียกร้องให้กับ นายสุพจน์ รองผู้ว่าราชการ, นายอำเภอเมืองภูเก็ต และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อหาทางช่วยเหลือให้ต่อไป รวมทั้งสิทธิการประกันตัวผู้ถูกจับดำเนินคดีด้วย โดยให้กองทุนยุติธรรมที่มี นายสุพจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเข้าไปช่วยประกันตัว และนาวาตรี บัญชา ฯ ได้ชี้แจงในที่ประชุมถึงเรื่องการสื่อความหมายที่แท้จริงของคำพูด พลเรือตรี เทิดเกียรติฯ ที่ท่านต้องการสื่อเพื่อบอกชาวบ้าน ทั้ง 2 เหตุการณ์ ดังนี้
เหตุการณ์ในห้องประชุมคณะทำงานเร่งรัดฯ ที่ท่านยังไม่ให้ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านพูดนั้น ท่านพูดหมายถึงในขณะที่ตัวแทนหน่วยราชการพูดชี้แจง ชาวบ้านยังไม่ต้องพูดโต้แย้งกัน เดี๋ยวจะทะเลาะกันหาข้อสรุปไม่ได้ ให้รอให้หน่วยราชการพูดให้หมดก่อนแล้วชาวบ้านค่อยพูดชี้แจงและซักถามตอนหลังเหตุการณ์ตอนท่านเข้าไปพูดคุยซักถามข้อเรียกร้องกับแกนนำกลุ่มชาวบ้านชาวเลราไวย์ ที่ชุมนุมหน้าอาคารคอซิมบี้นั้น ก็เพื่อหาทางช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านไม่พอใจซะก่อน ที่เห็นท่านพูดกูมึงและพูดถึงโคตรเหง้าศักราชว่าได้เอกสารสิทธิมาได้อย่างไร ท่านจะเข้าไปพิสูจน์ตรวจสอบเพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้าน แต่ชาวบ้านยังฟังไม่จบ ยังฟังไม่ชัด ก็ไม่พอใจโห่ขึ้นมา ไม่ฟังท่านพูดให้จบ ว่าที่ท่านพูดนั้นหมายถึงบุคคลที่สามหรือกลุ่มนายทุนที่ขัดแย้งกับชาวบ้านและนายทุนได้เอกสารสิทธิในที่ดินมาได้อย่างไร ทั้งที่ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่มาก่อนยังไม่มีสิทธิ์ได้เอกสารสิทธินั้นเลย
ซึ่งทางตัวแทนชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตก็เข้าใจในการสื่อความหมายคำพูดของ รอง ผอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต (ฝ่ายทหาร) และฝากขอโทษท่านที่เกิดเหตุกระทบกระทั่งไม่เข้าใจกันขึ้นนั้น หลังจากนั้นก็เลิกประชุม กลุ่มแกนนำชาวบ้านออกมาชี้แจงถึงผลการประชุมให้กลุ่มชาวบ้านที่ชุมนุมด้านนอกเข้าใจ ชาวบ้านก็พอใจ และเลิกชุมนุมแยกย้ายกันกลับในเวลา 18.30 น. โดยเหตุการณ์ทั่วไปปกติ ไม่มีเหตุรุนแรง ผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 50 คน
ต่อมาประมาณเวลา 18.30 น. หลังการชุมนุม มีคนนำคลิปช่วง พลเรือตรี เทิดเกียรติฯ พูดคุยกับชาวบ้าน ไปโพสต์ลงในเฟสบุ๊กและส่งต่อ ๆ กันไป นาวาตรี บัญชา ฯ จึงได้โทรประสานพูดคุยกับแกนนำชาวบ้าน เช่น นายนิรันดร์ หยังปาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ราไวย์, นายสนิท แซ่ซั่ว (คนที่ปรากฏพูดกับ พลเรือตรี เทิดเกียรติฯ ในคลิป) นายชาติ (ตัวแทนชาวเลราไวย์) รวมทั้งตัวแทนพีมูฟทั้งในภูเก็ตและที่กรุงเทพฯ เช่น นายสินชัย รู้เพราะจีน ตัวแทนชุมชนประชาอุดม (ผู้ประสานงานพีมูฟภูเก็ต) , นางปรีดา คงแป้น คณะกรรมการแก้ปัญหาที่ดิน ที่ทำกิน และพื้นที่ทางจิตวิญญาณ ของชุมชนชาวเลและกรรมการและเลขานุการ มูลนิธิชุมชนไท (พีมูฟที่กรุงเทพฯ) ให้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านและกลุ่มพีมูฟ ให้เข้าใจเจตนาคำพูดที่ดีต่อชาวบ้านและแท้จริงของท่าน รอง ผอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต (ทหาร) ตามข้างต้น (ข้อ4) และให้เข้าใจถึงหน้าที่ของ กอ.รมน. ที่มีความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือชาวบ้านทุกกลุ่มที่เดือดร้อนจากความไม่เป็นธรรมของหน่วยงานรัฐและกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพลต่าง ๆ ซึ่งแกนนำชาวบ้านเขาก็บอกว่าชาวบ้านเข้าใจในเจตนาคำพูดของท่านแล้ว