กลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ตวอนอย่าทุบหม้อข้าว สั่งหยุดใช้อาคาร

โพสเมื่อ : Monday, May 29th, 2017 : 4.05 pm

กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านเพื่อการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ และกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ บ้านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รวมตัวร้องขอความเป็นธรรม ให้หน่วยงานราชการช่วยหาทางออกแก้ปัญหาความเดือดร้อน หลังสำนักงานประมงจังหวัดทำหนังสือให้หยุดกิจการ “ร้านอาหารสารสินซีฟู้ด” เหตุดำเนินการไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งบประมาณ วอนอย่าทุบหม้อข้าวชาวบ้านทิ้งแบบไม่แยแส

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ ( 29 พ.ค.) สมาชิกกลุ่มประมงพื้นบ้านเพื่อการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ รวมทั้งกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ บ้านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประมาณ 30 คน นำโดย นาย รณกร หงส์สา ประธานกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ บ้านท่าฉัตรไชย รวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และขอความช่วยเหลือและหาทางออกในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกในกลุ่มทั้ง 2 กลุ่ม

เนื่องจากทางกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำฯ ได้รับหนังสือแจ้งจากทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ว่า การใช้อาคารซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของประมงจังหวัด เป็นการใช้อาคารผิดประเภท เนื่องจากอาคารดังกล่าวเป็นอาคารที่ขอใช้งบประมาณจากกรมประมงที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นอาคารแปรรูปสัตว์น้ำ แต่ ทางกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ นำไปใช้เป็นร้านอาหาร โดยทางสำนักงานประมงจังหวัดได้ส่งหนังสือถึงกลุ่มเมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมา และให้ยกเลิกการใช้อาคารดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
สำหรับการเดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ นายนนทศักดิ์ บุนนาค ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มแล้ว รวมทั้งได้มีการสอบถามและชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่า ตามกฎหมายแล้วการใช้อาคารของกลุ่มนั้นเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ของการของบประมาณจริง ซึ่งงบที่มาใช้ก่อสร้างอาคารในครั้งนี้เป็นงบเร่งด่วนที่ทางกรมประมงสนับสนุนและช่วยเหลือในการสร้างอาคารสำหรับแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์ร่วมกัน

แต่พบว่าการใช้อาคารดังกล่าวเป็นเพียงบางกลุ่มมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งมีการใช้พื้นที่เกินจากที่กำหนด และมีการใช้อาคารผิดวัตถุประสงค์ โดยการนำอาคารดังกล่าวเป็นร้านอาหาร โดยอาคารดังกล่าวยังอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานประมง ประกอบกับมีการร้องเรียน ทางประมงจึงได้สั่งให้ทางกลุ่มหยุดใช้อาคาร

ขณะที่นายรณกร หงส์สา ประธานกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ บ้านท่าฉัตรไชย กล่าวว่า กลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ มีสมาชิกประมาณ 100 กว่าคน มีการลงหุ้นกันดำเนินกิจการมา หลังจากรับมอบอาคารแล้ว ได้มีการนำสัตว์ทะเลโดยเฉพาะมาแปรรูประยะหนึ่งโดยมีคนจากข้างนอกมาดำเนินการแต่พบว่าการแปรรูปมีปัญหาเนื่องจากส่งกลิ่นรบกวน จึงได้มีการเลิกดำเนินการไป หลังจากนั้นอาคารก็ทรุดโทรม

ทางกลุ่มจึงลองทำอย่างอื่น และมาจบตรงที่การไปปรึกษากับทางประมง ถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและเสนอขอนำอาคารไปทำในลักษณะของการแปรรูปสัตว์น้ำด้วยการนำมาเป็นเป็นอาหาร และใช้อาคารดังกล่าวเป็นร้านอาหารของชุมชน ในชื่อ ร้านอาหาร สารสินซีฟู้ด ซึ่งได้เปิดให้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน พบว่าประสบความสำเร็จ โดยทางร้าน รับซื้อสัตว์น้ำจากกลุ่มประมงพื้นบ้านที่ออกจับปลานำมาแปรรูปเป็นอาหาร หลังจากได้ผลกำไรมาก็มีการจ่ายปันผลให้กับสมาชิก

แต้ถ้าให้หยุดใช้อาคารดังกล่าว สมาชิกก็ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรวมไปถึงในส่วนของกลุ่มประมงพื้นบ้านด้วย จึงอยากมาขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และถ้าไม่ให้ทางกลุ่มทำเป็นร้านอาหารทางหน่วยงานราชการจะเข้าไปช่วยเหลือ แนะนำ กับทางกลุ่มในการหาทางออกและเป็นช่องทางในการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับทางสมาชิกด้วย เพราะการสั่งให้เลิกใช้อาคารเหมือนกับเป็นการทุบหม้อข้าวของชาวบ้านทิ้งโดยไม่แยแส ควรจะช่วยหาทางออกให้กับชาวบ้านด้วย ซึ่งชาวบ้านยินดีที่จะทำตามถ้าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ถูกต้อง