กวาดล้างใหญ่! ลุยค้นกว่า 400 จุด ยึดอาวุธปืน-ยาเสพติด ได้เพียบ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Friday, May 6th, 2022 : 6.54 pm

กวาดล้างใหญ่ ตรวจค้นกว่า 400 จุด “บิ๊กโจ๊ก” บินด่วนแถลง สร้างความมั่นใจให้ประชาชนนักท่องเที่ยวระบุความปลอดภัยเป็นปัจจัยแรกในการตัดสินใจว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวจะจุดหมายปลายทางใด 
เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (6 พ.ค.) ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น 409 จุด เพื่อกวาดล้างอาชญากรรม ผู้มีอิทธิพล อาวุธปืน ยาเสพติด วัตถุระเบิด ค้าประเวณี ค้ามนุษย์ โจรกรรมรถ ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 เพื่อเตรียมพร้อมเปิดการท่องเที่ยว 2 ชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย.65 โดยสามารถตรวจยึดอาวุธปืน รวมทั้งยาเสพติดจำนวนมาก ประกอบด้วย
จังหวัดกระบี่ 47 เป้าหมาย ภ.จว.ชุมพร 45 เป้าหมาย นครศรีธรรมราช 77 เป้าหมาย พังงา 54 เป้าหมาย ภูเก็ต 75 เป้าหมาย ระนอง 43 เป้าหมาย และ สุราษฎร์ธานี 68 เป้าหมาย ผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถตรวจเก็บ DNA บุคคลพ้นโทษ 305 ราย จับกุมอาวุธปืนสงคราม 1 กระบอก อาวุธปืน 66 กระบอก ระเบิดทำเอง 3 ลูก ยาเสพติด 267 ราย ยึดยาบ้า 127,471 เม็ด และ ยาไอซ์ 9,433 กรัม)โดยมีการจับกุมอาวุธปืนมากสุดในจังหวัดชุมพร 16 กระบอก ตามมาด้วยจังหวัดนครศรีธรรมราช 14 กระบอก
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยมีจำนวนลดน้อยลงมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของไทยในภาพรวม แต่ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มคลี่คลายลง ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลกที่หลายประเทศได้เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรค และเปิดประเทศควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยล้วนเป็นพื้นที่ที่ชาวต่างชาติและชาวไทยนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เช่น จ.ภูเก็ต จ.พัทลุง และ จ.กระบี่ เป็นต้น
จึงได้ดำเนินการตามมาตรการการลดอาชญากรรมในพื้นที่ที่กำหนดโดยเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในภาพรวม เพราะการตัดสินใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวสิ่งแรกที่จะใช้ คือเรื่องของความปลอดภัย หากพื้นที่ใดมีความปลอดภัยนักท่องเที่ยวก็จะเลือกเดินทางไปยังจังหวัดนั้น
สำหรับการปิดล้อมตรวจ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีการระดมปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ ภ.8 อย่างจริงจังมาโดยตลอด รวมเป้าหมายตรวจค้นมากกว่า 1,082 จุด จับกุมอาวุธปืนมากกว่า 193 ราย เพื่อจะทำให้พื้นที่ท่องเที่ยวภาคใต้ของประเทศไทยปลอดภัยจากอาชญากรรมต่างๆ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ ให้ประชาชนอยู่กับอย่างสงบสุข