กลับมาแล้ว แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่หาดในทอน จ.ภูเก็ต หลังห่างหายมานานกว่า 10 ปี

โพสเมื่อ : Friday, January 10th, 2020 : 12.28 pm

กลับมาแล้ว ! แม่เต่ามะเฟืองยักษ์ ขึ้นวางไข่ หน้าหาดในทอน จ. ภูเก็ต จำนวน 111 ฟอง พบเป็นไข่ดี 92 ฟอง ระบุไม่พบขึ้นมาวางไข่นานกว่า 10 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่ย้ายไปเพาะฟักในที่ปลอดภัย

วันนี้ (10 มกราคม 2563) ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2  และ อุทยานแห่งชาติสิรินาถได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณหาดในทอน ในเขตอุทยานแห่งชาติ สิรินาถ. พิกัด 08°03’23.86″N 098°16’39’.90″E  หรือบริเวณ ทางตอนใต้ของอ่าวในทอน อ. ถลาง จ. ภูเก็ต

ภายหลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นชนิดเต่ามะเฟือง คาดว่าเริ่มการวางไข่ประมาณ 05.00 น . และเดินกลับลงทะเลประมาณ 07.00 น. ด้วยความปลอดภัย โดยเต่าตัวดังกล่าวมีขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 130. ซม อก  60 ซม

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบจุดที่แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ พบว่ามีไข่เต่าทั้งหมด 111 ฟอง ในจำนวนนี้เป็นไข่ดี จำนวน 92 ฟอง ไข่ลมจำนวน 19 ฟอง เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วเห็นว่าน้ำทะเลอาจท่วมถึงและเป็นพื้นที่ชุมชน ยากต่อการจัดการ จึงทำการย้ายไข่มาไว้ที่ หาดหน้าอช. สิรินาถแล้วจัดทำคอกและจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภัยคุกคามประมาณ 60 วันเพื่อปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติ ต่อไป

อย่างไรก็ตามจากขอบถามทราบว่า คนที่พบเต่าวางไข่เป็นคนแรก คือ จ่าสิบเอกอิทธิพล หล่ายรัตน์ เจ้าของร้านอาหารหน้าหาดในทอน  ซึ่งพบเต่าดังกล่าวกำลังวางไข่บริเวณชายหาดจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยจ่าสิบเอกอิทธิพล กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้รับแจ้งจากลูกน้องว่ามีเต่าขึ้นวางไข่ จึงเดินทางลงไปดู เมื่อพบว่าเท่าวางไข่ก็ได้กันไม่นักท่องเที่ยวเข้าใกล้มากเกินไป เพราะจะทำให้เต่าตกใจ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีเต่ามะเฟืองกลับมาวางไข่ หลังจากไม่พบเต่ามะเฟืองวางไข่มานานถึง 14 ปี มาแล้ว ซึ่งเมื่อ 14 ปีที่แล้วตนก๋เป็นคนไปพบ แต่หลังจากนั้นไม่พบอีกเลย จนกระทั้งมาพบอีกครั้งในวันนี้

ขณะที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเต่าวางไข่ในระยะที่น้ำท่วม จึงได้ย้ายไปฝักในที่ปลอดภัย ที่อุทยานสิรินาถ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยจะใช้เวลาฝักตัวนานประมาณ 55 – 60 วัน โดยจะทำคอกเต่า 2 ชั้น เพื่อให้ปลอดภัยจากสัตว์อื่น ๆ  พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิซึ่งจะทำให้ทราบพัฒนาการของไข่เต่า

อย่างไรก็ตามสำหรับเต่าตัวนี้เป็นเต่าสาว และเป็นคนละตัวกับที่ขึ้นวางไข่บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ จ.พังงา เนื่องจากตัวนี้เป็นเต่าขนาดเล็กกว่า ความกว้างของตัวเต่าอยู่ที่ประมาณ 130 เซนติเมตร นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่พบเต่ามาวางไข่สำหรับปีนี้ นับเป็นรังที่ 3 แล้ว