กระแสมาแรงโซเชียลโพสต์ “ถ่ายรูปเครื่องบินผิดตรงไหน” ด้านหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ แจงถ่ายได้

โพสเมื่อ : Wednesday, December 15th, 2021 : 2.36 pm

กลายเป็นกระแสดัง จุดถ่ายภาพเครื่องบินขึ้นลงหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต แลนด์มาร์คเด็ดจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว หลังโซเชียล โพสต์ “ถ่ายรูปเครื่องบินผิดตรงไหน” ขณะที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ แจงถ่ายภาพได้ไม่ปิดกฎระเบียบ

 

จากกรณีเพจ ขยะมรสุม Monsoon Garbage Thailand โพสต์ข้อความพร้อมภาพ โดยระบุว่า “ถ่ายรูปเครื่องบินผิดตรงไหน”  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต – ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผมขอความเป็นธรรมและทางออกครับท่าน ผู้ว่า ททท (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ช่วยหาทางออก

หาดไม้ขาว อย่างที่ทราบ ว่า มีจุดชมเครื่องบิน ถ่ายรูปได้มานานแล้ว แต่มีกรณี นี้ มีพี่คนหนึ่ง ถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว ฟรีแล้วโดนว่ากล่าวตักเตือน จากเจ้าหน้าที่อุทยานและ ตร.ท่องเที่ยว ซึ่งรับคำสั่งมาจากการท่าอากาศยาน ภูเก็ตรึป่าวผมไม่รู้ แต่ ถ้า มาว่ากล่าวแค่คนเดียว แล้ว คนอื่นๆล่ะ นักท่องเที่ยว ล่ะ ผิดหมดสิแล้ว ถ้าเจ้าหน้าที่ เลือกปฎิบัติ เท่ากับละเว้น รึป่าวคับ

ทางออกคือ กำหนดจุด ปักป้ายบอก กาข้อตกลงใช่ไม่ครับ พี่น้องประชาชนต้องทำมาหากิน อย่ามาทำลายการท่องเที่ยวอีกเลย.. อยากให้แยกเป็น2 ประเด็น  1.การถ่ายรูปบริเวณนั้นสามารถทำได้ อยู่ในเขตความปลอดภัย ปฎิบัติตามกฎ ในกรณีนักท่องเที่ยว 2.การรับจ้างถ่ายรูป ทำได้แต่ต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง หลายขั้นตอน คล้ายๆ กับพวกถ่ายรูป พรีเวดดิ้ง

ข้อห้าม ในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชกับเครื่องบินที่กำลังทำการร่อนลงหรือกำลังบินขึ้น การเล่น ไคท์บอร์ด รวมถึงการบินโดรน การฉายไฟขึ้น การยิงเลเซอร์ การปล่อยลูกโป่ง และปล่อยโคมลอย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของเครื่องบินระหว่างการบิน อาจทำให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรได้รับบาดเจ็บจากกระแสไอพ่นของเครื่องบินได้ รวมถึงกิจกรรมบางประการอาจเข้าข่ายการทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 18 และ 19 โดยกำหนดให้ผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 600,000-800,000 บาท

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกมา ทางหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย)อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้ทำจดหมายจี้แจง กรณีบุคคลโพสในสื่อโซเชียลมีเดีย “ถ่ายรูปเครื่องบินมันผิดตรงไหน” ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณจุดชมวิวเครื่องบินหาดไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ในความผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่สน. 2 (ท่าฉัตร์ไขย) ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวบ่อยครั้ง ว่า มีบุคคลบางกลุ่มบางคนที่ทำการค้าขายในบริเวณดังกล่าว เข้าไปรบเร้า ชักชวน ให้ถ่ายรูปกับเครื่องบิน แล้วมีการเรียกเก็บเงินหรือค่าบริการ ซึ่งเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาทางอุทยาน ฯ ได้เคยลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการร้านค้าในบริเวณดังกล่าว โดยขอความร่วมมือห้ามทำการค้าในลักษณะที่เป็นการรบเร้าก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่นักท่องเที่ยวแล้ว

และเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.64 เวลา 13.30 น. หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) และ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียน และชี้แจงทำความเข้าใจกับ ผู้ประกอบการ ไม่ให้ทำการค้าในลักษณะที่เป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญกับนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่ได้มีการจับกุม แต่อย่างใด พร้อมทั้งได้แนะนำผู้ประกอบการ ให้บริการนักท่องเที่ยว ด้วยจิตสำนึกของการเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้นักท่องเที่ยวประทับใจ ตามนโยบายการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาลและของจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ขอขี้แจงในประเด็น การถ่ายรูปในพื้นที่ดังกล่าว ว่า สามารถกระทำได้ ไม่ขัดต่อกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามสำหรับจุดถ่ายภาพเครื่องบินขึ้นลงที่หาดไม้ขาวนั้น นับว่าเป็น จุดถ่ายภาพสุดปัง และ เป็นแลนด์มาร์คทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงก่อนหน้านี้ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปรอชมและถ่ายภาพเครื่องบินขึ้นลงจำนวนมากเพราะสามารถมองเห็นเครื่องบินได้อย่างใกล้ชิด  สำหรับหาดไม้ขาว ตั้งอยู่ที่ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นับว่าเป็นชายหาดที่ยาวที่สุดของจังหวัดภูเก็ตโดยแนวของหาดจะต่อจากหาดในยางผ่านสนามบินมาสิ้นสุดที่หาดทรายแก้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนิยมมาถ่ายรูป นอนชิวริมหาดกันและรอถ่ายภาพกับเครื่องบิน