กระทบหนัก จีนกรุ๊ปทัวร์หาย 100 % รถทัวร์ – เรือสปีดโบ๊ต จอดสนิท

โพสเมื่อ : Tuesday, February 4th, 2020 : 9.13 am

กระทบหนัก “โคโรนา” พ่นพิษ รถทัวร์ กว่า 1,200 คัน  – เรือสปีดโบ๊ตหลายร้อยลำ จอดสนิท นักท่องเที่ยวจีนหาย 100 %  วอนช่วยยืดระยะใช้หนี้ ลดภาษี ช่วยเหลือด้านแรงงาน

นายวิพงศ์ศักดิ์ มงคลบุตร ผู้ประกอบการรถบัส 30 สำหรับให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ป กล่าวว่า ขณะนี้รถบัสท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบหนักมาก นับตั้งแต่ทางการจีนประกาศห้ามไม่ให้พลเมืองของเขาเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะที่เดินทางกันมาเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ทางเอเย่นทัวร์ได้ทยอยแจ้งยกเลิกการนำนักท่องเที่ยวเข้ามา ทำให้รถบัสที่ให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว ประมาณ 1,200 คัน ต้องจอดนิ่ง เนื่องจากไม่มีงานทำ

“สิ่งที่อยากให้หน่วยงานรัฐช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของผู้ประกอบการ ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปคุยกับสถานบันการเงิน โดยเฉพาะไฟแนนท์  พักชำระหนี้อย่างต่ำ 6 เดือน ส่วนของพนักงานขับรถ ได้เข้ามาดูแลและหาแนวทางในการเยียวยา เนื่องจากเขามีภาระที่ต้องรับผิดชอบครอบครัวและอื่น ๆ  เมื่อไม่มีงานทำต่างก็ลำบากไปตามๆกัน

นายวิพงศ์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) ที่กรุงเทพมหานคร  เพื่อรวบรวมเอกสารผู้ประกอบการรถบัสที่รับส่งทัวร์จีนในจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับผลกระทบไปยื่นให้กับทาง สปข. เพื่อนำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีได้รับทราบถึงปัญหาของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

ในส่วนของรายได้ที่สูญเสียไปนั้น นายวิพงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า ในระยะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะไม่ทราบว่านักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาเมื่อใด ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มี 2 ส่วน คือส่วนที่ให้บริการลูกค้าไปแล้ว ที่ทางเอเย่นค้างจ่าย บางคนค้าง 3 เดือน บางคน 6 เดือน ซึ่งรวมแล้วไม่น้อยกว่า 180 ล้านบาท แต่หลังจากนี้เชื่อว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นอีกมหาศาล เพราะกว่าจะฟื้นตัวไม่น่าจะน้อยกว่า 6 – 7 เดือน โดยมีค่าจ้างคันละประมาณ 50,000 บาท ต่อเดือน รถที่มีอยู่ในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,200 คัน

ขณะที่ นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ ผู้บริหาร นิกรมารีน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเรือนำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นว่า ขณะนี้ในส่วนของเรือสปีดโบ๊ทได้รับผลกระทบหนัก เรือต้องจอดร้อยเปอร์เซ็น ส่วนเรือตกปลา และเรือยอชต์ ยังมีลูกค้าตลาดอื่นอยู่บ้าง แต่ถ้าเป็นลูกค้าจีนขณะนี้หายทั้งหมด

 

การรับมือเพื่อให้อยู่รอดต้อนนี้ก็มีการคุยกับพนักงานของบริษัท ซึ่งทางพนักงานก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จำเป็นต้องใช้มาตรการทำงาน 2 เดือนหยุด 15 วัน ส่วนพนักงานบางส่วนที่มีความรู้เรื่องช่าง เรื่องก่อสร้าง ก็ต้องโยกให้ไปช่วยงานปรับปรุงร้านอาหารที่เกาะเฮ เพื่อไม่ให้พนักงานตกงาน ทางบริษัทก็ไม่ต้องจ้างคนนอกมาทำงาน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตามสำหรับเรือสปีดโบ๊ทที่ต้องจอดลอยลำในทะเล ก็ต้องย้ายมาขึ้นคานบนฝั่ง บางลำอาจจะต้องปรับปรุงซ่อมแซมก็ถือโอกาสนี้ในการซ่อมแซม

 

สำหรับรายได้ที่หายไปในครั้งนี้มีมากกว่า 80 %  ส่วนอีก 20 % ต้องรอดูสถานการณ์ว่าจะฟื้นกลับมาเร็วมากน้อยแค่ไหน และนักท่องเที่ยวตลาดอื่นจะเดินทางมาทดแทนหรือไม่ ณ ปัจจุบันพบว่าตลาดอื่นก็ยังลังเล แม้ว่าจะเดินทางมาบ้างแต่ยอดจองขยับตัวช้ามาก จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการลดอัตราดอกเบี้ย และเรื่องของภาษี

อย่างไรก็ตามในส่วนของเรือที่ให้บริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเรือเร็ว หรือเรือสปีดโบ๊ตพบว่าขณะนี้บริเวณท่าเรือต่าง ๆ  เจ้าของเรือต่างนำเรือมาจอดขึ้นคานแล้วจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ