รออีกไม่นาน ! หาดราไวร์จะไร้สายไฟ ทต.จับมือกฟภ. นำสายไฟฟ้าลงดิน ปรับปรุงภูมิทัศน์

โพสเมื่อ : Sunday, May 12th, 2024 : 1.03 pm

รออีกไม่นานพบกับโฉมใหม่หาดราไวย์ เทศบาลตำบลราไวย์ จับมือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผุดโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวให้พื้นที่ ปราศจากสายไฟฟ้ารกรุงรัง 

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์ จ.ภูเก็ต กล่าวถึงการพัฒนาในพื้นที่ตำบลราไวย์ ซึ่งเป็นที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ไม่ว่า จะเป็นแหลมพรหมเทพ หาดราไวย์ หนองน้ำในหาน และอื่น ๆ ซึ่งในส่วนของ หาดราไวย์ นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างยาวนาน  เพราะเป็นชายหาดที่มีความสวยงาม แต่พบว่าหาดราไวย์ ก็เป็นอีกชายหาดที่มีเสาไฟฟ้า และสายไฟฟ้า รกรุงรัง ทำให้ทัศนียภาพไม่สวยงาม และเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวบริเวณหาดราไวย์มี ภูมิทัศน์ที่สวยงาม ไม่มีสายไฟระเกะระกะ ทางเทศบาลตำบลราไวย์ จึงได้ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดทำโครงการ ปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดินบริเวณหาดราไวย์จังหวัดภูเก็ต ระยะทางประมาณ 1.3 กิโลเมตร โดยนำระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าฝังใต้ดิน เพื่อความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยตามแนวทาง การพัฒนาเมืองน่าอยู่และชุมชนน่าอยู่ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

นายอรุณ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการดังกล่าวได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงไปแล้วโดยใช้งบกประมาณในการดำเนินการ 96 ล้าน ในส่วนของเทศบาลตำบลราไวย์สนับสนุนงบประมาณ 35 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สนับประมาณ 60 กว่าล้าน คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินโครงการได้ประมาณปลายปี 2567 นี้  ซึ่งขึ้นอยู่กับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในการดำเนินโครงการ

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับในส่วนของเทศบาลตำบลราไวย์ เชื่อว่าโครงการนี้จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและพื้นที่ตำบลราไวย์ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยว เป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวให้มีความสวยงาน ไม่มีสายไฟรกรุงรังเหมือนที่เห็นอยู่ ซึ่งที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวคอมเพลนเรื่องของสายไฟฟ้าที่รกรุงรังมาโดยตลอดว่าถ่ายรูปที่หน้าชายหาดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ติดสายไฟฟ้าทำให้รูปออกมาไม่สวย ทั้ง ๆที่บริเวณนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่หลังจากเอาสายไฟฟ้าลงดิน เชื่อว่าจุดนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต