ก.ท่องเที่ยวผนึกกำลังทุกภาคส่วน หนุนไทยศูนย์กลางอุตสาหกรรม SURE ของภูมิภาค

โพสเมื่อ : Friday, August 26th, 2022 : 8.21 pm

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีพาแห่งชาติ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เดินหน้าหนุน อุตสาหกรรม SURF เต็มกำลัง ประเดิมงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022”  ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม SURE ของภูมิภาค

วันนี้ ( 26 ส.ค.) เวลา 16.00 น. ณ ห้อง KANDA HALL ชั้น 2 BEYOND RESORT KATA จังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เป็นประธานกล่าวต้อนรับ ผู้เข้าร่วมงานเสวนา “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022 EXCLUSIVE TALK” ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีพาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้น

สำหรับการจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรม ในงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022”  และ การแข่งขัน SURF ระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 28 สิงหาคม 2565 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวทางทะเล โชว์จุดแข็งด้านการท่องเที่ยวและกิจกรรมกีฬาทางน้ำ เพื่อสร้างสมดุลการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุมนักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้  โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม SURE ของภูมิภาค

โดยนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน SURF ระดับนานาชาติ ในงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022” ระหว่างวันที่ 23 – 28 สิงหาคม 2565 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ต  และแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของทะเลของทะเลภูเก็ต โดยเฉพาะหาดกะตะ ถือเป็นสวรรค์ของนักกีฬาSURF และ กีฬา SURF ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีให้กับจังหวัดภูเก็ต

สำหรับการจัดเวทีเสวนา  “PHUKETBEACH FESTIVAL 2022 EXCLUSIVE TALK” มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4, เรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน และ นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการบริหาร เครือ กะตะกรุ๊ปรีสอร์ท

โดย นายนภินทร ศรีสรรพางค์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงจุดมุ่งหมายสำคัญของการส่งเสริมการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำ ว่า “จากการที่รัฐบาลมีแนวคิดในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากวิกฤตโควิด-19 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมอบหมายให้ กกท, กองทุนพัฒนาการกีพาแห่งชาติ และ ททท. ดำเนินการจัดโครงการ AIR SEA LAND เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม SPORTS LOVER พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกัน ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ในการมีส่วนร่วมในกิจกรรม

นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างความยั่งยืนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในช่วงหน้ามรสุม ที่เป็นอุปสรรคของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินทางมากนัก กระทรวง ท่องเที่ยวและกีฬา จึงกำหนดแผนยุทธศาสตร์ “ท่องเที่ยวหน้ามรสุม”โดยนำกิจกรรมการท่องเที่ยวในกลุ่มกีฬาทางน้ำ โดยเฉพาะกีฬา SURF ซึ่งเป็นกีฬาที่เหมาะสมกับช่วงหน้ามรสุมและสามารถเล่นได้ทุกที่ในประเทศไทย

ดังนั้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  จึงเชื่อมั่นว่า SURF และ SUP จะเป็นช่วยสร้างสมดุลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยและ ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม SPORTS LOVER ให้เดินทางมาสัมผัสกันประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน”

ด้าน นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของ ททท. ได้นำนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาขยายผล พร้อมทำงานร่วมกับ ภาครัฐ ภาคเอกชน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำยุทธศาสตร์ด้านการท่องเหี่ยวเชิงกีฬามาโดยตลอด โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นการเดินทางข้ามภูมิภาคของนักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวต่างประเทศ ซึ่งนำมาสู่กระแสเงินสดหมุนเรียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยทุกกิจกรรมที่ ททท. ได้ดำเนินการนั้น เรามุ่งเน้นอย่างมากในการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ออกร้านจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น และเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ในด้านความร่วมมือกับ กกท. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุด SURF JOURNEY – PHUKET THAILAND โดยมี  KEN YASHIRO นัก SURF ชาวญี่ปุ่นผู้ที่หลงรักวิถีชีวิตในประเทศไทย และ เป็น INFLUENCER SURF ชั้นนำของโลก เป็นผู้นำเสนอข้อมูลการ SURF ของประเทศไทย ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ทั่วโลก

และ ททท ยังทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยว ในการนำท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาเรียนการเล่น SURF ในประเทศไทย โดยในช่วง 2 ปี มีนัก SURF ที่เข้ามาสัมผัส ประสบการณ์เล่น SURF ในประเทศไทยได้ มากกว่า 400,000 คน ททท จึงมั่นใจว่า งาน PHUKET BEACH FESTIVAL และ KATA BEACH LIFE FESTIVAL ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยสร้างการรับรู้ถึงกิจกรรม SURF ของประเทศไทยไปยังมุมกว้าง และ สร้างความยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามัน ในช่วงหน้ามรสุมได้เป็นอย่างดี”

 

ขณะที่นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4 กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีหา กกท. และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำนโยบายมาขยายผล พร้อมทำงานร่วมกับ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ในการกำหนดยุทธศาสตร์

ขึ้นทั้งหมด 4 ส่วนหลักคือ ส่วนที่ 1 การสร้างโอกาสให้นักกีฬา SURF ของประเทศไทย ได้ร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ

ส่วนที่ 2 การสร้างความนิยม โดยเพิ่มจำนวนนักกี่ฬา SURF ในประเทศไทย และ สร้างการรับรู้ถึงกิจกรรม SURFของประเทศไทย ผ่านกิจกรรมการแข่งขันในระดับประเทศ และ นานาชาติ

ส่วนที่ 3 การพัฒนาบุคลากร ทั้งในส่วนผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และ LIFE GUARD ซึ่งปัจจุบัน กระทรวงฯ ให้ความสำคัญอย่างมากสำหรับด้านการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำ โดยในงาน PHUKET BEACHFESTIVAL ครั้งนี้ ได้ทำงานร่วมกับ ILS (INTERNATIONAL LIFE SAVING ASSOCIATION) ในการจัดอบรมและพัฒนา LIFE GUARD ให้มีความรู้ในการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวหากประสบภัยทางน้ำ ที่ได้มาตรฐานสากล รวมถึงยังทำงานร่วมกับ ISA (INTERNATIONAL SURFING ASSOCIATION) ในการจัดการอบรมและพัฒนาผู้ฝึกสอนกีนา SURF ของไทยที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ

ส่วนที่ 4 การพัฒนาอุศสาหกรรมกีฬา SUR ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีโรงานผลิตอุปกรณ์กระคานโต้คลื่นชั้นนำของโลก อาทิ “COBRA” และ SUNOVA ซึ่งนำมาสู่อัตราการจ้างงาน และ การพัฒนาอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับนักกีฬาของประเทศไทย

 

ซึ่ง กกท. เชื่อว่าด้วยยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ส่วน จะได้เห็นนักกีฬา SURF ของประเทศไทยประสบความสำเร็จในการแข่งชันระดับนานาชาติ รวมถึงประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยวในด้านกีฬา SURE ของภูมิภาคนี้ ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมกีฬาอย่างแน่นอน”

 

ขณะที่นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022” ระหว่าง 23-28 ส.ค. ประกอบด้วยการแข่งขัน surfระดับนานาชาติ รายการ ASIAN SURF CO มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน  นอกจากนั้นยังมักิจกรรมอื่น ๆ เช่น คลินิกกีฬาเซิร์ฟ  การแสดงนวัตกรรมด้านกีฬามางน้ำ การออกร้าน  รวมทั้งการแสดงคอนเสิร์ต และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างสีสันให้กับหาดกะตะ และจังหวัดภูเก็ตอย่างแน่นอน