กระทบภูเก็ตแล้ว นายกฯป่าตอง เร่งแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นควันอินโดให้ประชาชน หลังพบเริ่มแสบจมูก – เจ็บคอ

โพสเมื่อ : Monday, September 23rd, 2019 : 1.06 pm

ควันไฟจากอินโดนีเซียกระทบภูเก็ตแล้ว เทศบาลเมืองป่าตอง ตื่นตัวแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละลอง ฉีดละอองน้ำ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ระบุเริ่มแสบจมูก – เจ็บคอ หายใจลำบากเพราะต้องทำงานกลางแจ้ง

จากกรณีเกิดผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเนื่องจากไฟไหม้ป่าที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน แม้ว่าค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 25ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน 50ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยว วันนี้ ( 23 ก.ย.) นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองป่าตอง  พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ถนนทวีวงศ์ และชายหายป่าตอง รณรงค์และแจกหน้ากากป้องกันหมอกควันให้กับประชาชนในพื้นที่พร้อมฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดความหนาแน่นของหมอกควัน

นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์หมอกควันดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว และทางเทศบาลเองมีความเป็นห่วงประชาชนโดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานกลางแจ้งจึงได้นำหนากากป้องกันหมอกควันมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อใช้สวมใส่ขณะที่ทำงานกลางแจ้ง โดยเฉพาะที่หาดป่าตอง ซึ่งหมอกควันเริ่มเข้ามาตั้งแต่เมื่อวานและวันนี้เริ่มหนาแน่นขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้สูดดมควันพิษเข้าไป พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนที่ไม่มีความจำเป็นงดออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งเพราะจะส่งผลต่อสุขภาพ รวมทั้งคนที่มีโรคประจำตัว คนท้อง เด็ก จะต้องป้องกันตัวเองทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

อย่างไรก็ตามวันนี้นอกจากจะมีการแจกหน้ากากให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวแล้วทางเทศบาลยังได้นำรถน้ำมาพ่นละอองน้ำขึ้นไปในอากาศเพื่อให้ฝุ่นควันลอยอยู่ในอากาศมากเกินไป  ส่วนการสัญจรไปมาก็ต้องระมัดระวังด้วยเพราะระยะในการมองเห็นเริ่มลดลง

ขณะที่ประชาชนซึ่งทำงานอยู่บริเวณหาดป่าตอง กล่าวว่า หมอกควันจากอินโดเริ่มเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตั้งแต่เมื่อวาน แต่วันนี้พบว่ามีปริมาณมากขึ้น ทำให้หลายๆคนทีทำงานอยู่บริเวณหาดป่าตองเริ่มมีอาการแสบจมูก และเจ็บคอเนื่องจากการสูดดมควัน เป็นเรื่องที่ดีที่ทางเทศบาลนำหน้ากากมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อใช้สวมในการป้องกันการสูดดม เพราะชาวบ้านก็ยังจำเป็นที่จะต้องทำงานกลางแจ้งต่อไป