ททท.คาดช่วงตรุษจีนภูเก็ตคึกคัก อัตราเข้าพักสูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 2.68

โพสเมื่อ : Tuesday, February 5th, 2019 : 2.19 pm

ททท.ภูเก็ต คาดท่องเที่ยวภูเก็ตช่วงเทศกาลตรุษจีน 5 – 12 กุมภาพันธ์นี้คึกคัก อัตราการเข้าพักเฉลี่ย ร้อยละ 88.47 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.86 จะมีผู้เยี่ยมเยือนรวมมากกว่า 479,840 คน คาดสร้างรายได้ 11,441.37 ล้านบาท
นาง กนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยถึงภาพรวมการท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ว่า ตรุษจีนภูเก็ตยังคงคึกคัก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 5 – 12 กุมภาพันธ์2562 อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงดังกล่าวอยู่ที่ ร้อยละ 88.47 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.86 จะมีผู้เยี่ยมเยือนรวมมากกว่า 479,840 คน-ครั้ง คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้ ประมาณ 11,441.37 ล้านบาท
สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน รัสเซีย มาเลเซีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ โดยมีตลาดอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนตลาดจีนมีช่วงวันหยุดยาว (2 –12 กุมภาพันธ์ 2562) เป็นปัจจัยเสริมจะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น ความหนาแน่นและการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกพักบริเวณชายหาด (ป่าตอง กะตะ กะรน) ส่งผลให้อัตราการเข้าพักในพื้นที่บริเวณชายหาดช่วงนี้สูงประมาณร้อยละ 90 โดยปีนี้จะมีความคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมายอันดับ 1 ในการมาท่องเที่ยวในประเทศไทย
สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตช่วงตรุษจีนในปีนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมตรุษจีนฉลอง 44 ปีความสัมพันธ์ไทย – จีน ภายใต้แนวคิด“ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” ระหว่างวันที่ 5 – 6 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ตฟลอเรสต้า จังหวัดภูเก็ต โดย ททท.ร่วมกับเซ็นทรัลภูเก็ตฟลอเรสต้า นำเสนอการแสดงทางวัฒนธรรมเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-จีน 3 มณฑลจากสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ การแสดงกายกรรมกังฟูจากมณฑลซานตง, การแสดงหุ่นกระบอกจากมณฑลฝูเจี้ยน, การแสดงระบำ จากเขตปกครองตนเองเฉียนตงหนาน และการแสดงสิงโตดอกเหมย
กิจกรรมตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 20” ระหว่างวันที่ 10 – 12 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริเวณชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต โดยเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงงานเทศกาลโคมไฟ (หยวนเซียว) ระหว่างงานตรุษจีน “วันเดือนสาม” ของคนภูเก็ตประดับโคมไฟสวยงามตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 19  กุมภาพันธ์ 2562 ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่งด้วย
ทั้งนี้การจัดงานเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตผ่านนักแสดงของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เดินทางทดสอบสินค้าทางการท่องเที่ยวและร่วมงานฯ ในช่วงเวลาดังกล่าวตลอดจนการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีโดยกล่าวชื่นชมว่าการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดที่จัดนอกแผ่นดินจีน