เริ่มเดินหน้า”Phuket Smart Check Point” รองรับมาตรการเปิดเกาะ เอกชนหนุนงบ 10 ล.ดำเนินการ

โพสเมื่อ : Monday, May 11th, 2020 : 7.44 pm

เริ่มเดินหน้าระบบ “Phuket Smart Check Point” รองรับมาตรการเปิดเกาะ ตรวจคัดกรองหากลุ่มเสี่ยงโควิด รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องอาชญากรรม ยานพาหนะต้องสงสัย ภาคเอกชนหนุนงบ 10 ล้านบาทดำเนินการ

วันนี้ (11 พ.ค.) ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รับมอบเงินสนับสนุนโครงการ  Phuket Smart Check point จากภาคเอกชน และ กต.ตร.ภูเก็ต ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อให้ด่านตรวจจังหวัดภูเก็ต หรือด่านท่าฉัตรไชย เป็นด่านที่มีประสิทธิภาพ ในการคัดกรองอบุคคล ยานพาหนะหรือสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ ที่จะผ่านเข้ามาทางด่านท่าฉัตรไชย และเพื่อรองรับมาตรการการเปิดเกาะภูเก็ต ในการคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตกลับมาสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด

โดยวันนี้ ( 11 พ.ค.) มีภาคเอกชน และ กต.ตร. ร่วมมบอเงินสนับสนุนโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย นายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานบริหารโรงแรมในเครือกะตะธานี ผู้บริหารและพนักงาน โรงแรมในเครือกะตะธานี มอบเงินสนับสนุนจำนวน 5 ล้านบาท นายประมุขพิสิฐ-นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการบริหารบริษัท กะตะกรุ๊ป จำกัด มอบเงินสนับสนุน จำนวน 1 ล้านบาท นางสาววิไลพร ปิติมานะอารีย์ ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มงานปฏิบัติการสาขาเขต 8 ภูเก็ต บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุนในนาม Central Group 1 ล้านบาท นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต มอบเงินสนับสนุน 1 ล้านบาท นางณัฏฐกัญญา แสงโพธิ์ ประธานกรรมการบริหารในเครือพาราไดซ์ กรุ๊ป และ โรงแรมอันดารา รีสอร์ท เรสซิเดนซ์ มอบเงินสนับสนุน จำนวน 1 ล้านบาท และ คณะกรรมการ กต.ตร.จังหวัดภูเก็ต และ กต.ตร.ทุก สภ. ร่วมมอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีก จำนวน 1 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ระบบ Phuket Smart Check Point  จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ว่า ระบบการคัดกรอง ระบบการติดตาม ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของเรานั้นมีประสิทธิภาพมาก ถ้าใช้คนตรวจก็ทำได้แต่ความสะดวกหรือประสิทธิภาพจะลดน้อยลงอย่างมาก จำนวนการตรวจที่ต้องใช้เวลานาน เทคโนโลยีสามารถช่วยได้ หากติดตั้งเสร็จจะทำให้การคัดกรองบุคคล และยานพาหนะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดปัญหารถติดที่ด่านขณะเข้าคัดกรอง เพราะเป็นระบบที่ทันสมัยและอำนวยความสะดวกต่อผู้เดินทางสามารถลงทะเบียนก่อนเข้าเกาะภูเก็ตผ่านทางเว็บไซต์ และทาง Application ล่วงหน้า โดยลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวสามารถใช้เดินทางเข้า-ออกได้โดยอัตโนมัติ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า หรือผู้โดยสารเดินทางมากับรถสาธารณะก็จะมีจุดลงทะเบียนอยู่ที่ประตูเมืองภูเก็ต ก่อนทางเข้าด่านตรวจท่าฉัตรไชย

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีระบบตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมระบบตรวจจับใบหน้า เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลสาธารณสุข กรณีเป็นผู้ป่วยเฝ้าระวังจะแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติทราบ เพื่อให้สามารถประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทันที มีการเก็บข้อมูลผู้เดินทางเข้ามาในเกาะภูเก็ต รวมไปถึงยานพาหนะ  โดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลผู้มีหมายจับ บุคคลที่เกี่ยวข้องอาชญากรรม รวมถึงยานพาหนะต้องสงสัย หากตรวจพบจะมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้สามารถดำเนินการได้ทันที

เมื่อเก็บข้อมูลบุคคล และยานพาหนะที่เข้ามาทางด่านได้แล้ว ยังนำข้อมูลเหล่านี้ไปติดตามว่าบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเดินทางไปสถานที่ใดในภูเก็ตบ้าง รวมทั้งการป้องปรามอาชญากรรม และเป็นฐานข้อมูลที่ยั่งยืนในการต่อยอดกับ Phuket Smart City นำไปพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัยสูงสุดได้

ขณะที่นายสมบัติ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นโครงการที่ดี ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว เรื่องของความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางถือเป็นเรื่องสำคัญ และจะต้องทำควบคู่กันไป ระบบดังกล่าวจะช่วยทั้งในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยและเรื่องของการอำนวยความสะดวกในการลดเวลาในการตรวจคัดครองจาก 7- 10 นาที ก็จะเหลือประมาณ 15 วินาที ต่อคน ถ้าระบบเสร็จปัญหารถติดก็จะหมดไป และที่สำคัญเป็นการสร้างความเชื่อมันด้านความปลอดภัยให้กับเมืองท่องเที่ยว